Thế giới

Khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào: Thúc đẩy kết nối và tự cường

QUỐC HƯNG 09/10/2024 17:10

(QNO) - Sáng 9/10, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44 & 45 và các hội nghị cấp cao liên quan chính thức khai mạc tại thủ đô Viêng Chăn của Lào.

p Thongloun Sisoulith
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith phát biểu chào mừng hội nghị. Ảnh: KPL

Hội nghị có sự tham gia của các nhà lãnh đạo 10 quốc gia thành viên Hiệp hội Các quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN), Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn và đại diện từ Timor-Leste.

Trong bài phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith nồng nhiệt chào đón các nguyên thủ quốc gia và chính phủ thành viên ASEAN; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của hội nghị cấp cao năm nay trong việc tăng cường hợp tác khu vực.

Nói về lịch sử 57 năm của ASEAN, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith ca ngợi những thành tựu của ASEAN trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng trên khắp Đông Nam Á, tạo ra môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội ở các quốc gia thành viên.

Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, với tư cách là Chủ tịch ASEAN, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường kết nối và khả năng phục hồi đối với các nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN.

open-44-45-asean(1).jpg
Lãnh đạo các nước thành viên ASEAN tham dự hội nghị. Ảnh: KPL

Với chủ đề hợp tác năm 2024 "ASEAN: Thúc đẩy kết nối và tự cường", Lào cùng các nước ASEAN triển khai 9 ưu tiên để tăng cường khả năng kết nối, phục hồi và tăng trưởng.

Trong đó bao gồm 4 lĩnh vực nhằm tăng cường kết nối: hội nhập và kết nối các nền kinh tế; xây dựng tương lai toàn diện và bền vững; chuyển đổi cho tương lai kỹ thuật số; thúc đẩy vai trò của văn hóa và nghệ thuật ASEAN đối với sự toàn diện và bền vững.

Năm lĩnh vực để tăng cường khả năng phục hồi gồm: phát triển các kế hoạch chiến lược để thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045; tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN; thúc đẩy hợp tác về môi trường; thúc đẩy vai trò của phụ nữ và trẻ em đối với quá trình chuyển đổi có hệ thống; chuyển đổi khả năng phục hồi phát triển y tế của ASEAN trong bối cảnh mới.

Chủ đề năm nay của Hội nghị cấp cao ASEAN diễn ra trong bối cảnh khu vực và toàn cầu đang trải qua những thay đổi nhanh chóng và sâu sắc, với làn sóng cách mạng công nghệ mới đang lan rộng khắp thế giới. ASEAN cần nắm bắt những thay đổi này và áp dụng các cách tiếp cận sáng tạo để thích ứng.

Ngày nay, ASEAN là mái nhà chung của hơn 700 triệu dân và trở thành nền kinh tế lớn thứ ba ở châu Á, chỉ sau Trung Quốc và Nhật Bản, thứ 5 trên thế giới và dự báo vươn lên vị trí thứ 4 thế giới vào năm 2030.

Theo dữ liệu sẵn có gần đây nhất của năm 2022, tổng GDP danh nghĩa của 10 nước thành viên ASEAN tính bằng USD lên tới 3.600 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với tổng GDP 1.600 tỷ USD của năm 2009.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào: Thúc đẩy kết nối và tự cường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO