Thế giới

ASEAN thu hút đầu tư nước ngoài

QUỐC HƯNG 18/09/2024 14:54

(QNO) - Ngày 17/9, hội nghị Bộ trưởng Kinh tế Hiệp hội Các quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 56 diễn ra tại Viêng Chăn (Lào) xoay quanh các cách thức để ASEAN hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư nước ngoài.

vientian.gif
Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 56 tại Lào. Ảnh: Vientiane Times

Tăng trưởng kinh tế của Hiệp hội Các quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận ở mức 4,1% vào năm 2023 và dự kiến ​​tăng lên 4,6% vào năm 2024 trong khi đầu tư vào ASEAN tăng 0,3% từ 229 tỷ USD vào năm 2022 lên 230 tỷ USD vào năm 2023.

Giá trị thương mại các sản phẩm của ASEAN giảm 1,2% từ 3.846 tỷ USD vào năm 2022 xuống còn 3.525 tỷ USD vào năm 2023 nhưng dự kiến ​tăng lên 3.617 tỷ USD trong năm nay.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công thương Lào Malaythong Kommasith nhấn mạnh: "Hội nghị diễn ra trong bối cảnh thế giới và khu vực đang biến đổi phức tạp, đặc biệt là tình hình kinh tế và tài chính tiếp tục đối mặt với tình trạng bất ổn do tác động từ đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu và các xung đột địa chính trị".

Do đó, ông Malaythong Kommasith cho rằng, ASEAN phải tăng cường đoàn kết và hợp tác chặt chẽ để tìm ra các biện pháp phù hợp nhằm giải quyết những thách thức trên đồng thời thực hiện chủ đề của ASEAN cho năm 2024: "ASEAN: Tăng cường kết nối và khả năng phục hồi".

Trong phát biểu vào tháng 7 vừa qua, Giám đốc ngân hàng doanh nghiệp và giao dịch tại ngân hàng Thái Lan - ông Wut Thanittiraporn nhận xét, với sự dịch chuyển toàn cầu trong lĩnh vực sản xuất, các nước ASEAN nổi lên như những điểm đến hàng đầu cho cả đầu tư trực tiếp và gián tiếp nước ngoài.

Singapore đứng đầu ASEAN về thu hút FDI kể từ đầu năm, tiếp theo là Indonesia, Việt Nam, Malaysia, Philippines và Thái Lan. Điều này cho thấy sự dịch chuyển liên tục của các cơ sở sản xuất sang các nước trong khu vực.

bl.jpg
Nhiều gã khổng lồ công nghệ đang tăng cường sự hiện diện tại Đông Nam Á. Ảnh: Bloomberg

Về nội khối, thương mại giữa các nước ASEAN có những bước tiến đáng kể từ khi Khu vực mậu dịch tự do ASEAN được thành lập vào năm 1992.

ASEAN đến nay xóa bỏ thuế quan đối với hầu hết sản phẩm, chiếm 98,6% tổng số mặt hàng thuế quan và đang tiếp tục cải tiến nhằm giảm chi phí thương mại và tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh trong khu vực. Giá trị thương mại trong ASEAN vào năm 2023 đạt 759 tỷ USD.

Hội nghị chứng kiến ​​các thành viên ASEAN cam kết cùng nhau thực hiện tầm nhìn của Cộng đồng kinh tế ASEAN đến năm 2025 và xác định tầm nhìn cho Cộng đồng kinh tế ASEAN đến năm 2045.

Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tiếp tục xu hướng tích cực. Theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam thu hút gần 21 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
ASEAN thu hút đầu tư nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO