(QNO) - Chiều nay 12/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia chủ trì hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về CĐS quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ.
Tham dự tại điểm cầu trung ương có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, doanh nghiệp. Tại điểm cầu Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì hội nghị.
Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết hội nghị sơ kết cũng là phiên họp lần 6 của Ủy ban CĐS quốc gia nhằm đánh giá việc làm tốt, chưa tốt và những nguyên nhân, bài học kinh nghiệm triển khai. Qua hội nghị, Ủy ban CĐS quốc gia muốn nghe các bộ ngành, địa phương báo cáo những vướng mắc về cơ chế, nguồn lực…; từ đó kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn nhằm đạt kết quả trong thời gian đến.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết chủ đề của năm 2023 là “Năm Dữ liệu số quốc gia”, do đó các bộ ngành, địa phương cần tập trung triển khai việc xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL). Bộ Công an tiếp tục nỗ lực trong triển khai Đề án 06, đặc biệt là hoàn thiện CSDL quốc gia về dân cư; tích hợp các CSDL phục vụ người dân, cải cách thủ tục hành chính.
Thủ tướng nhấn mạnh việc thúc đẩy CĐS gắn với Đề án 06 là nhằm giảm chi phí hành chính, chống tham nhũng vặt… Do đó, các bộ ngành, địa phương cần quyết liệt, tăng tốc triển khai các nhiệm vụ liên quan về CĐS, Đề án 06 trong 6 tháng cuối năm 2023 đạt nhiều kết quả tốt nhất.
Tại hội nghị, Bộ TT-TT và Bộ Công an báo cáo tóm tắt sơ kết triển khai CĐS quốc gia, kết quả triển khai Đề án 06 trong 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Theo báo cáo, đến tháng 6/2023, đã có 2/35 mục tiêu kế hoạch hoạt động của Ủy ban CĐS quốc gia năm 2023 hoàn thành; 15/35 mục tiêu thực hiện trên 50%; 18/35 mục tiêu thực hiện dưới 50%.
Về cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đến tháng 6/2023, Cổng Dịch vụ công quốc gia có hơn 7,7 triệu tài khoản (tăng hơn 3,8 lần so với cùng kỳ); hơn 212 triệu hồ sơ đồng bộ, hơn 17,4 triệu lượt thực hiện các dịch vụ tiện ích, 17,7 triệu hồ sơ trực tuyến từ cổng, hơn 10,9 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 6 nghìn tỷ đồng...
Đến tháng 6/2023, CSDL quốc gia về dân cư đã kết nối chính thức với 13 bộ, ngành, 4 doanh nghiệp và 63/63 địa phương để phục vụ khai thác thông tin dân cư. Đã có 33 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố hoàn thành kết nối và đồng bộ dữ liệu với CSDL quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức.
Theo Bộ Công an, đến nay 100% công dân đủ điều kiện trên cả nước đã được cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử, với 81,5 triệu thẻ; đã 48 triệu hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử.
Bộ Công an đã số hóa, tạo lập dữ liệu của ngành Tư pháp, LĐ-TB&XH để cắt giảm các thủ tục hành chính, người dân không phải mang theo giấy tờ. Nhiều dịch vụ công được người dân hưởng ứng tham gia với tỷ lệ cao, hằng năm tiết kiệm cho nhà nước khoảng 2.505 tỷ đồng, ví dụ thủ tục hành chính thi tốt nghiệp THPT quốc gia tiết kiệm hơn 280 tỷ đồng...
Ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư, căn cước công dân, định danh và xác thực điện tử còn để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Điển hình như làm sạch thông tin tín dụng, xác thực thông tin thuê bao giúp các nhà mạng tiết kiệm 143 tỷ đồng; xác thực, làm sach đảm bảo chính xác đối tượng được hưởng an sinh xã hội để thực hiện chi trả với hơn 141 tỷ đồng dưới hình thức không dùng tiền mặt.
Ứng dụng VNeID mức độ 2 với hành khách đi máy bay; xác thực sinh trắc học trên thẻ căn cước công dân tại cơ sở khám chữa bệnh... giúp người dân tiết kiệm thời gian làm thủ tục.
Tại hội nghị, đại diện một số bộ ngành, địa phương báo cáo, chia sẻ những kết quả, cách làm hiệu quả trong CĐS và triển khai Đề án 06. Nhiều mô hình hay được chia sẻ như việc xây dựng nhận thức số, đào tạo nhân lực số tại Đà Nẵng; xây dựng hạ tầng số tại Quảng Ninh; thúc đẩy người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến với chiến dịch 92 ngày đêm tại Bình Phước; triển khai "trợ lý ảo" trong ngành tòa án...
Đến nay, Quảng Nam đã ban hành danh mục dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện thực hiện toàn trình trên địa bàn tỉnh là 1.078 dịch vụ công (chiếm tỷ lệ 60% bộ thủ tục hành chính của tỉnh). Trong 6 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 62%. Thời điểm này, tỉnh đã thu nhận, kích hoạt hồ sơ định danh điện tử đạt 58,7% (đứng thứ 28/63 cả nước).