Thủy sản

Khẩn trương chống khai thác IUU hiệu quả

Q.VIỆT 01/08/2024 10:47

(QNO) - Sáng nay 1/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì hội nghị sơ kết công tác chống khai thác IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không đúng quy định) và triển khai Nghị quyết 04 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao về hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản.

hn.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Q.VIỆT

Ông Võ Văn Long - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết, tính đến ngày 20/7, Quảng Nam có tổng số 3.395 tàu cá, trong đó có 2.226 tàu cá đã được đăng ký và 1.169 tàu cá chưa đăng ký, đăng kiểm, cấp phép, tập trung chính các nghề lưới rê, lưới vây, câu, lưới kéo.

Từ năm 2023 đến nay, Quảng Nam không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt, bị xử lý. Tuy nhiên, tàu cá của tỉnh vẫn tìm ẩn nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài. Trong năm 2023 và 2024, tàu câu mực của ngư dân các xã Tam Giang, Tam Quang, Tam Hải (Núi Thành), Bình Minh (Thăng Bình) mất tín hiệu giám sát hành trình khi hoạt động vùng giáp ranh với vùng biển các nước láng giềng.

Sở NN&PTNT phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã tổ chức các buổi làm việc với người nhà các chủ tàu, thuyền trưởng các tàu nói trên để thông báo tình hình, phổ biến các quy định pháp luật, các chế tài xử lý vi phạm; yêu cầu người nhà nhanh chóng kêu gọi, động viên các thuyền trưởng mở lại máy giám sát hành trình và đưa tàu trở lại vùng biển Việt Nam nếu đã sang vùng biển nước khác.

o Buu
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Q.VIỆT

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho biết, các sở, ngành, địa phương của tỉnh thực hiện nghiêm công tác chống khai thác IUU theo tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương. Tuy vậy, kết quả triển khai chống khai thác IUU tại một số địa phương chuyển biến còn chậm, không đảm bảo tiến độ theo yêu cầu. Hạn chế là việc theo dõi, kiểm soát tàu cá từ trong bờ; giám sát tàu cá khi xuất nhập bến, hoạt động trên biển; điều tra, xử lý các trường hợp vi phạm khai thác IUU...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu yêu cầu Sở NN&PTNT chỉ đạo Chi cục Thủy sản khẩn trương tiến hành đăng ký, cấp phép đối với tàu cá có chiều dài từ 12m trở lên, cập nhật thông tin đăng ký, cấp phép tàu cá trên hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia VNfisbase. UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện đăng ký, cấp phép đối với tàu cá có chiều dài từ 6m đến dưới 12m và báo kết quả về Sở NN&PTNT cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia Vnfisbase. Tuyệt đối không để phát sinh tàu cá “3 không” trên địa bàn.

nd.jpg
Ngư dân huyện Núi Thành cập Cảng cá Tam Quang (Núi Thành) bán mực xà sau chuyến biển. Ảnh: Q.VIỆT

Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra vào cảng; thu nhật ký khai thác thủy sản, giám sát sản lượng lên cảng tại Cảng cá Tam Quang; thực hiện nghiêm công tác xác nhận, chứng nhận truy xuất nguồn gốc thủy sản, không để xảy ra các vụ việc vi phạm “hợp thức hóa hồ sơ” đối với các lô hàng xuất khẩu vào thị trường châu Âu; đẩy nhanh tiến độ thực hiện truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác điện tử khi tàu vào, ra cảng cá.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khẩn trương chống khai thác IUU hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO