Chính trị

Khánh thành Bia di tích Trung đoàn 38 tại xã Quế Phong

DƯƠNG LÊ TUẤN ANH 23/03/2024 16:22

(QNO) - Sáng 23/3, Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam và Hội Cựu chiến binh xã Quế Phong (Quế Sơn) phối hợp Ban liên lạc cựu chiến binh Trung đoàn 38 tổ chức lễ khánh thành Bia di tích Trung đoàn 38.

Cắt băn
Đại biểu cắt băng khánh thành Bia di tích Trung đoàn 38. Ảnh: TUẤN ANH

Đến dự có Thượng tướng Lê Chiêm - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Đại tá Nguyễn Trọng Nhu - nguyên Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ, cứu nạn Bộ Tổng Tham mưu, nguyên Thư ký Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; đại diện lãnh đạo Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam, Trung đoàn 38 (Sư đoàn 2, Quân khu 5) cùng đông đảo người dân địa phương.

Bia di tích Trung đoàn 38 khởi công xây dựng ngày 2/12/2023 với các hạng mục nhà bia, bia di tích và sân nền, diện tích xây dựng hơn 85m2 với tổng kinh phí đầu tư hơn 300 triệu đồng.

Để xây dựng công trình, nhiều hộ gia đình đã hiến tặng đất đai, cùng sự tham gia đóng góp của cán bộ, hội viên cựu chiến binh toàn xã, đặc biệt là sự tài trợ kinh phí của ông Võ Đình Khánh.

Khu vực này là Sở chỉ huy của Trung đoàn 38 thuộc Sư đoàn 711 và Sư đoàn 2 thời chống Mỹ (từ tháng 5/1972 đến tháng 3/1975). Nơi đây diễn ra các cuộc họp để tổ chức các trận đánh của Trung đoàn 38, đánh chiếm và chốt giữ các mục tiêu: Hòn Chiêng, Đồng Mông, Đá Hàm, Lạc Sơn, Núi Gai, các điểm cao 381, 441 và đặc biệt là tham gia giải phóng Cấm Dơi, Quế Sơn vào ngày 19/8/1972.

Đồng thời, Trung đoàn 38 cùng với ban chấp hành đảng bộ địa phương xây dựng, củng cố đảng bộ và chính quyền cách mạng; cùng với các lực lượng vũ trang địa phương mở rộng và giữ vững vùng giải phóng.

imgp4867(1).jpg
Thượng tướng Lê Chiêm tặng quà người dân xã Quế Phong. Ảnh: TUẤN ANH

Nhờ sự cưu mang, che chở và giữ bí mật của bà con trụ bám các xã Sơn Long, Sơn Thạch, Sơn Khánh mà trong suốt hơn 1.000 ngày đóng quân tại đây, đơn vị được đảm bảo an toàn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bia di tích Trung đoàn 38 nhằm ghi nhận những công lao, đóng góp to lớn của cán bộ, chiến sĩ đơn vị trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; là nơi để tưởng nhớ các đồng chí đã anh dũng hy sinh trên mảnh đất này; đồng thời là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước.

Dịp này, Thượng tướng Lê Chiêm và Ban liên lạc cựu chiến binh Trung đoàn 38 tặng 20 phần quà cho đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Quế Phong.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khánh thành Bia di tích Trung đoàn 38 tại xã Quế Phong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO