Xã hội

Khảo sát thực hiện xóa nhà tạm, phát triển cây dược liệu tại Phước Sơn

PHAN VINH 07/05/2024 18:13

(QNO) - Chiều 7/5, đoàn khảo sát của HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với huyện Phước Sơn về tình hình triển khai các nghị quyết của HĐND tỉnh.

quang-canh-buoi-lam-viec.jpg
Đoàn khảo sát của HĐND tỉnh làm việc với lãnh đạo huyện Phước Sơn. Ảnh: PHAN VINH

Đoàn khảo sát tình hình triển khai Nghị quyết số 13 của HĐND tỉnh về quy định mức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025; Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh về cơ chế khuyến khích bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh và cây dược liệu khác trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025.

Lãnh đạo huyện Phước Sơn cho biết, giai đoạn 2023 - 2025, theo kế hoạch đã được UBND huyện phê duyệt, tổng số nhà ở dự kiến hỗ trợ là 1.799 nhà (xây mới 903 nhà và sửa chữa 896 nhà) với kinh phí khoảng 81 tỷ đồng.

Năm 2023, tổng số hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 90 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 13 của HĐND tỉnh là 270 nhà (xây mới 126 nhà, sửa chữa 144 nhà) và đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Theo kế hoạch, năm 2024 hỗ trợ 400 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo (xây mới 186 nhà, sửa chữa 214 nhà) với kinh phí hơn 17,5 tỷ đồng. Số hộ gia đình người có công với cách mạng và thân nhân có nhu cầu được hỗ trợ nhà ở là 16 nhà sửa chữa với kinh phí 480 triệu đồng.

nha-phuoc-son.jpg
Theo kế hoạch, Phước Sơn hỗ trợ 400 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo trong năm 2024. Ảnh: PHAN VINH

Về kết quả thực hiện Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh, tỉnh cấp trồng di thực 1.000 cây sâm Ngọc Linh. UBND huyện Phước Sơn giao Ban Quản lý rừng phòng hộ Phước Sơn trồng 500 cây, trong đó 453 cây sống, phát triển; giao 4 hộ dân ở xã Phước Lộc trồng 500 cây, tỷ lệ sống đạt hơn 50%. Từ năm 2022 đến nay, người dân cũng tự mua trồng 1.380 cây sâm Ngọc Linh và đang phát triển tốt.

Đối với cây dược liệu khác, Ban Quản lý rừng phòng hộ Phước Sơn quản lý 7,5ha các loại cây dược liệu tại xã Phước Kim và lập chủ trương đầu tư khu bảo tồn, phát triển cây ba kích với diện tích 500ha tại xã này.

Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Phước Sơn quản lý 2ha đẳng sâm tại xã Phước Lộc; đồng thời thực hiện các mô hình trồng cây dược liệu xen cây ăn quả với diện tích 6,5ha tại khu 48 (xã Phước Chánh) gồm cây ba kích, sâm Bố Chính, cây ăn quả, cây lâm nghiệp...

Ngoài ra, UBND xã Phước Năng xây dựng phương án trồng cây ba kích theo nhóm hộ, gồm 19 hộ đăng ký trồng 5,75ha. Phương án đã được phê duyệt song chưa triển khai do chưa có kinh phí.

khao-sat-duoc-lieu-1-.jpg
Đoàn khảo sát thực tế khu dược liệu tại xã Phước Kim. Ảnh: PHAN VINH

Qua khảo sát thực tế và nghe báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh đánh giá cao sự chủ động trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 13 và Nghị quyết của 09 của HĐND tỉnh.

Địa phương đã linh động nhiều nguồn vốn để đối ứng thực hiện và tận dụng các nguồn lực xã hội hóa. Mặc dù còn nhiều khó khăn và một số tồn tại trong triển khai các quy định, nhưng lãnh đạo huyện Phước Sơn đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, sâu sát khi giải quyết các vấn đề.

[VIDEO] - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh phát biểu tại buổi làm việc:

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh yêu cầu, thời gian tới huyện Phước Sơn đẩy mạnh tuyên truyền, nhân cao nhận thức của các cấp chính quyền về thực hiện các nghị quyết nói trên. Tăng cường hơn nữa trong công tác phối hợp của toàn hệ thống chính trị để lồng ghép các chương trình phù hợp.

Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các chương trình đạt hiệu quả. Vấn đề giải ngân, thanh quyết toán phải đảm bảo đúng quy trình và quy định. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện cũng cần có cơ chế ghi nhận và khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khảo sát thực hiện xóa nhà tạm, phát triển cây dược liệu tại Phước Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO