Thủy sản

Khảo sát tổ chức và hoạt động của các nghiệp đoàn nghề cá huyện Núi Thành

Q.VIỆT 04/04/2024 11:26

(QNO) - Sáng nay 4/4, Công đoàn ngành NN&PTNT Việt Nam phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, LĐLĐ huyện Núi Thành tổ chức hội nghị khảo sát tình hình tổ chức và hoạt động của nghiệp đoàn nghề cá cơ sở. Ông Nguyễn Hà Xuyên - Chủ tịch Công đoàn ngành NN&PTNT Việt Nam chủ trì.

hn.jpg
Quang cảnh hội nghị khảo sát tình hình tổ chức và hoạt động của nghiệp đoàn nghề cá cơ sở. Ảnh: Q.VIỆT

Bà Trần Thị Diệu Phúc - Chủ tịch LĐLĐ huyện Núi Thành cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện có 3 nghiệp đoàn nghề cá với tổng số lượng là 903 đoàn viên (tăng 380 đoàn viên so với thời điểm thành lập, giảm 122 đoàn viên so với năm 2023) và 264 tàu cá có công suất 250CV trở lên.

Hằng năm, sản lượng đánh bắt hải sản của ngư dân tham gia các nghiệp đoàn nghề cá đạt 30 nghìn tấn, thu nhập bình quân của đoàn viên 80 - 120 triệu/năm. Ngư dân đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị nghề cá theo hướng hiện đại, đáp ứng yêu cầu đánh bắt xa bờ và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Các tàu cá và đoàn viên khi tham gia đánh bắt luôn tuân thủ các quy định về khai báo từ khi xuất cảng, mở máy giám sát hành trình 24/24 giờ, không khai thác vùng biển quốc tế đã cấm. Các nghiệp đoàn đã phối hợp thực hiện tốt cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố xảy ra trên biển cũng như ở đất liền.

Công tác tuyên truyền luôn được các nghiệp đoàn nghề cá quan tâm. Hằng năm, các nghiệp đoàn đã phối hợp với UBND các xã, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà, Đoàn Kinh tế quốc phòng 516 tổ chức tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về khai thác hải sản xa bờ, tuyên truyền về quyền và chủ quyền biển đảo; đặc biệt là những quy định nêu trong Luật biển Việt Nam năm 2012 và Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982.

Bà Trần Thị Diệu Phúc đề xuất cần tập trung làm thẻ mới cho đoàn viên nghiệp đoàn nghề cá; đề xuất mô hình hoạt động, cơ chế tài chính đối với nghiệp đoàn nghề cá cơ sở; đồng thời cần xem xét để có cơ chế hỗ trợ cho nghiệp đoàn nghề cá hoạt động.

Công đoàn ngành NN&PTNT Việt Nam đã ghi nhận những kiến nghị trên làm cơ sở để tổ chức và hoạt động của nghiệp đoàn nghề cá được thiết thực hơn trong thời gian đến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khảo sát tổ chức và hoạt động của các nghiệp đoàn nghề cá huyện Núi Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO