Tác phẩm, tác giả

Khi trái tim cất lời

TRẦN HUYỀN TRANG 21/07/2024 09:45

“Lời nói làm nên cổ tích” (quyển 2) là cuốn sách chứa 42 câu chuyện về sức mạnh của tình yêu thương do ê-kip của chương trình “Sát cánh cùng gia đình Việt” - Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh (VOH) thực hiện. Cuốn sách được Nhà xuất bản Tổng Hợp phát hành tháng 6/2024.

loi-noi-lam-nen-co-tich.jpg
Bìa cuốn sách Lời nói làm nên cổ tích

“Sát cánh cùng gia đình Việt” là chương trình phát thanh thực tế của VOH thực hiện, chính thức phát sóng vào ngày 28/6/2011, nhằm vận động giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân nghèo khó trên cả nước.

Những câu chuyện cổ tích

Năm thứ 13 thực hiện, chương trình đã viết nên những câu chuyện cổ tích có thật giữa đời thường với rất nhiều con số ý nghĩa: 250 tỷ đồng đóng góp, 2.000 căn nhà tình thương kiên cố được xây dựng, 250 cây cầu nông thôn nối nhịp bờ vui, 34 ngôi trường và nhà nội trú được xây ở các tỉnh miền núi, khu vực biên giới, vùng sâu vùng xa, 60.000 bệnh nhân nghèo được mổ mắt miễn phí tìm lại ánh sáng…

Với 42 câu chuyện đời thật đau mà cũng thật đẹp, cùng những tuyến nhân vật khác nhau, cuốn sách đã kịp chạm vào trái tim nhiều người. Từ những mảnh đời bi kịch cho đến câu chuyện của nhà hảo tâm - vượt chông gai gian khó để là những “tấm lòng vàng” hôm nay, được kể lại chân thật, nhiều cảm xúc.

Đâu ai ngờ rằng chính những nhà tài trợ đóng góp cho chương trình cũng là những hoàn cảnh cực kỳ đặc biệt: không giàu có tiền bạc, nhưng tấm lòng thì bao la.

Như một cô Dung “trùm sò” cặm cụi bên chiếc máy may, gom góp từng đồng lẻ, không dám ăn xài, chỉ để dành gửi ủng hộ chương trình chia sẻ cho những mảnh đời bất hạnh.

Một chị Yến “ve chai” cũng có nghĩa cử cao đẹp giống vậy. Và rất nhiều rất nhiều trái tim khác trên khắp đất nước. Cả kiều bào nước ngoài, họ cất lời để chung một nhịp đập yêu thương con người.

Hành trình mang yêu thương

Cuốn sách là một hành trình đầy cung bậc cảm xúc: có khóc cười, có đau đớn, có nghẹn ngào… Nhưng cuối cùng, đích đến mới thật đáng cho ta chờ đợi: điều kỳ diệu mở ra với những mảnh đời bất hạnh, đẹp như một câu chuyện cổ tích giữa đời thường.

Tim tôi như thắt nghẹn khi theo dõi hành trình cả ê-kip phập phồng chờ đợi nhân vật của mình vượt qua khoảnh khắc sinh tử trong phòng mổ. Đó là cậu sinh viên Lê Phi Vũ, vốn không may bị khối u ở mắt đẩy mắt em lồi ra, bên trong thì lan tới màng não.

Và cảm xúc vỡ òa ra khi biết Vũ bình an, trở lại với đời trọn vẹn hơn. Nghị lực của em và tình thương của những nhà hảo tâm đã chiến thắng bệnh tật.

Theo dõi hành trình mang yêu thương đến con người, trái tim người đọc cũng có lúc phập phồng theo từng chuyến vượt núi trèo đèo của ê-kip. Có lúc tưởng chừng họ trượt chân rơi xuống vực nhưng cũng đã vượt qua để kịp xây một điểm trường Pa Tết (xã Huổi Lếch, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) cho những đứa trẻ nơi này thắp lên một ước mơ thật đẹp.

Có 250 cây cầu nông thôn - nhờ “Sát cánh cùng gia đình Việt” đã bắc nhịp nối bờ vui. Trong số đó, câu chuyện về cầu Cửa Tả (Phú Yên) có lẽ gây ám ảnh nhiều nhất. Cây cầu ván gỗ cũ kỹ dài 60m, không tay vịn, bắc qua dòng sông. Dòng sông đó đã mang bao nhiêu người dân của xã An Dân trôi xa, khi chẳng may trượt chân rơi từ cây cầu ấy những mùa lũ tràn về.

Nhật ký về cây cầu là những ký ức đau thương. Giờ đây, ê-kip đã đến, viết thêm vào những những trang nhật ký tràn ngập hy vọng cho người dân bên hai bờ sông ấy.

Hành trình của ê-kip, thông qua những câu chuyện đầy sắc màu, chính là hành trình đi tìm đáp án cho câu hỏi “Trái tim ta sâu bao nhiêu?”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khi trái tim cất lời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO