“Khổ luyện”

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC 07/09/2023 09:25

(QNO) - Đầu tuần qua, ghé thăm xưởng vẽ của họa sĩ Đoàn Minh Thuần là hội viên Hội Văn học – nghệ thuật tỉnh Quảng Nam tại thôn Khương Mỹ (xã Tam Xuân 1, Núi Thành), trong số các tác phẩm mỹ thuật hoàn thiện của họa sĩ, chúng tôi ấn tượng nhất là tác phẩm điêu khắc làm bằng sắt sợi tròn có tên “Khổ luyện”.

Bức tượng “Khổ luyện” đã hoàn thiện chuẩn bị đưa đi tham dự triển lãm điêu khắc toàn quốc năm 2023
Bức tượng “Khổ luyện” đã hoàn thiện chuẩn bị đưa đi tham dự triển lãm điêu khắc toàn quốc năm 2023

Lấy ý tưởng từ sự khổ công luyện tập để có một thân hình rắn chắc và cơ bắp cuồn cuộn của nữ vận động viên thể dục dụng cụ, họa sĩ Đoàn Minh Thuần đã sử dụng gần cả tạ sắt tròn 4mm, được cắt ghép nối hơn 200 vòng lớn nhỏ từ phần chân đến phần đầu.

Với hơn 200 cây que hàn, hàng trăm mối hàn đã tạo nên bức tượng của một nữ vận động viên thể dục dụng cụ sống động, đường nét tinh tế, thể hiện được thần thái, giá trị của tác phẩm.

Thiết kế, khởi công vào cuối năm 2022, với gần 2 tháng lao động sáng tạo từ công đoạn đi tìm mua nguyên liệu đến cắt nối, chấm hàn, mài dũa, họa sĩ Đoàn Minh Thuần đã hoàn thiện tác phẩm điêu khắc đầu tiên bằng chất liệu sắt hàn. 

Từ những cây sắt tròn 4mm vô tri vô giác, tác giả đã tạo nên một bức tượng hình khối có chiều cao 1,1m. Bức tượng được đặt trên bàn xoay có trụ đỡ, người xem sẽ được chiêm ngưỡng ngoại hình nóng bỏng, quyến rũ qua 3 vòng đo không khác gì một siêu mẫu. Đến nay, công trình đã hoàn thành sẵn sàng tham dự triển lãm điêu khắc toàn quốc năm 2023.

Họa sĩ Đoàn Minh Thuần cho biết, đây là công trình đã được đầu tư tốn nhiều thời gian, công sức và tiền của. Sở dĩ đặt tên “Khổ luyện” cho bức tượng là vì các nữ vận động viên thể dục dụng cụ đã cần cù, chịu thương, chịu khó, khổ công luyện tập để có được một thành tích cao nhất nhưng vẫn giữ được ngoại hình xinh đẹp, quyến rũ.

"Và tôi cũng đã khổ luyện qua nhiều ngày tháng, bao lần bị đỏ mắt, bị bỏng da do khói và lửa hàn để có được một bức tượng như ý nhằm phục vụ thưởng lãm ngày càng cao của công chúng. Đúng như lời của ông cha ta đã nói: “Có công mài sắt, có ngày nên kim” - người họa sĩ bộc bạch. 

Họa sĩ Đoàn Minh Thuần kiểm tra để hoàn thiện bức tượng.
Họa sĩ Đoàn Minh Thuần kiểm tra để hoàn thiện bức tượng.

Họa sĩ Đoàn Minh Thuần, sinh năm 1974, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Huế năm 2001. Hiện, anh đang làm hợp đồng thời vụ cho các cơ quan chuyên ngành của tỉnh và thành phố Tam Kỳ. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng họa sĩ Đoàn Minh Thuần đã tích cóp, vay mượn một ít kinh phí của người thân, bạn bè để đầu tư mua sắm nguyên vật liệu, trang thiết bị, mở rộng xưởng vẽ, giải quyết việc làm thường xuyên cho 4 - 5 lao động.

Ngoài việc đảm bảo thời gian, không ngừng học hỏi nâng cao chất lượng tác phẩm và hoàn thành công việc nơi hợp đồng công tác, trong những năm qua, Đoàn Minh Thuần còn tích cực tham gia phong trào thi đua của Hội Văn học - nghệ thuật tỉnh, đoạt giải 3 cuộc thi vẽ Logo viễn thông quốc tế và giải khuyến khích tranh cổ động phòng chống HIV/AIDS do Cục Văn hóa cơ sở tổ chức.

Mới đây, chúng tôi lại ghé thăm xưởng vẽ của họa sĩ Đoàn Minh Thuần để tò mò tìm hiểu về ý tưởng và sự cấu tạo của bức tượng “Khổ luyện” nói riêng, các tác phẩm mỹ thuật của anh nói chung, nhưng lần này không được vui, bởi anh vừa bị tai nạn trong quá trình thi công công trình. Bị gãy hai cái xương sườn phải băng thun, đau với vết thương hành hạ, nhưng anh luôn cười thật to, sảng khoái. Đoàn Minh Thuần là một họa sĩ lạc quan, yêu đời, đa đoan, dù anh đã không ít lần "lên bờ xuống ruộng" trong cuộc đời.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Khổ luyện”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO