Bạn cần biết

Khỏi bệnh tăng huyết áp nhờ phẫu thuật khối u tuyến thượng thận

KHÁNH LINH 01/05/2024 15:01

(QNO) - Bệnh viện Đa khoa Gia Đình Đà Nẵng vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật loại bỏ khối u tuyến thượng thận - nguyên nhân gây ra bệnh tăng huyết áp cho một nữ bệnh nhân.

hinh-1-cac-bac-si-dang-phau-thuat-loai-bo-khoi-u-cho-benh-nhan.jpg
Bác sĩ phẫu thuật loại bỏ khối u cho bệnh nhân. Ảnh: B.V

Bệnh nhân nữ (45 tuổi) có tiền sử tăng huyết áp và đã uống thuốc điều trị 5 năm. Trong thời gian đó, nhiều lần bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu vì tăng huyết áp, hạ kali máu, chân tay tê yếu, xâm xoàng, choáng váng.

Sau khi bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Gia Đình thăm khám và chỉ định chụp MRI để kiểm tra, phát hiện bệnh nhân có khối u tuyến thượng thận bên trái kích thước 1,7x1cm, đây có thể là nguyên nhân chính gây ra bệnh tăng huyết áp.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật nội soi để loại bỏ khối u. Trước phẫu thuật, bệnh nhân được điều trị phối hợp đa chuyên khoa để điều chỉnh huyết áp và điện giải tích cực trong 3 ngày.

Qua hơn 1 giờ phẫu thuật nội soi sau phúc mạc, khối u tuyến thượng thận đã được loại bỏ. Sau 12 giờ hậu phẫu, sức khỏe bệnh nhân được phục hồi tốt, huyết áp trở lại bình thường mà không cần phải dùng thuốc để kiểm soát huyết áp. Ngày 29/4, bệnh nhân được xuất viện.

Theo Bệnh viện Đa khoa Gia Đình, tăng huyết áp là bệnh lý phổ biến trong cộng đồng, 90% không xác định được nguyên nhân (vô căn) phải dùng thuốc kiểm soát huyết áp suốt đời; 10% tăng huyết áp thứ phát do các bệnh lý như hẹp động mạch thận, suy thận mạn, cường giáp, bệnh lý tuyến thượng thận…

Trường hợp tăng huyết áp do u tuyến thượng thận, phẫu thuật nội soi sau phúc mạc bóc u tuyến thượng thận là phẫu thuật ít xâm lấn, bệnh nhân phục hồi nhanh, giúp điều trị ngoạn mục bệnh tăng huyết áp.

Tuy nhiên, phẫu thuật đòi hỏi phối hợp nhịp nhàng với ê kíp điều trị nội khoa trước phẫu thuật cũng như ê kíp gây mê hồi sức chuyên sâu, theo dõi huyết áp xâm lấn trong khi tiến hành phẫu thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khỏi bệnh tăng huyết áp nhờ phẫu thuật khối u tuyến thượng thận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO