Khởi công dự án cầu Văn Ly: Ước mong đã thành hiện thực

CÔNG TÚ 19/09/2023 07:42

Sau bao năm chờ đợi, người dân 3 xã vùng Gò Nổi cùng các xã lân cận của Điện Bàn, Đại Lộc, Duy Xuyên được thỏa nguyện khi dự án cầu Văn Ly và đường dẫn đã khởi công xây dựng vào ngày 16/9 vừa qua.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại lễ khởi công công trình. Ảnh: C.T
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại lễ khởi công công trình. Ảnh: C.T

Dự án động lực quan trọng

Trong các cuộc kháng chiến giữ nước, phía tây Điện Bàn và Đại Lộc là căn cứ địa cách mạng. Nhân dân nơi đây với phẩm chất kiên trung, bất khuất đã kiên cường chiến đấu với bao trận đánh oai hùng.

Người dân vùng Gò Nổi (3 xã Điện Quang, Điện Trung, Điện Phong của Điện Bàn) luôn tương truyền câu “Nhứt Củ Chi - Nhì Gò Nổi” đã cho thấy sự ác liệt của chiến tranh và sự anh dũng, bám trụ của người dân vùng đất này.

Sau 48 năm đất nước hoàn toàn thống nhất, khu vực Gò Nổi chỉ có thể kết nối xuống phía đông thông qua tuyến ĐT610B, để tới quốc lộ 1, chưa thể kết nối lên phía tây. Đại Lộc, Duy Xuyên, Điện Bàn cũng chỉ có thể kết nối thông qua các tuyến ĐT609, ĐT609B. Vì vậy, việc lưu thông bị cản trở và kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Ông Nguyễn Thanh Tâm cho biết, công trình được thi công trong thời gian 900 ngày, dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2026. Tuy nhiên, chủ đầu tư và nhà thầu đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành vào qúy IV năm 2025. Nhà thầu xây dựng là Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương; tư vấn giám sát là liên danh RTC3 - CTES.

Người dân Duy Xuyên, Đại Lộc muốn đến vùng Gò Nổi từ phía tây xuống phải đi đò qua bến khách Ông Đốc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, còn mùa mưa nhiều khi không thể lưu thông. Do đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xác định việc từng bước đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông để kết nối và rút ngắn khoảng cách giữa các vùng trong khu vực, trong đó hệ thống cầu đường bộ qua các sông Vu Gia, Thu Bồn là hết sức cần thiết, cấp bách và đang triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Thanh Tâm - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam cho biết, dự án xây dựng cầu Văn Ly và đường dẫn sẽ phá thế độc đạo tiếp cận vùng Gò Nổi, giảm thiểu hành trình đi lại giữa Đại Lộc, Điện Bàn, Duy Xuyên và các vùng lân cận.

Công trình khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi, thúc đẩy giao thương hàng hóa, tránh được nguy cơ mất an toàn giao thông mỗi lần đi đò. Dự án này góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông vận tải theo quy hoạch, kết nối hai bờ sông Thu Bồn.

Đường dẫn cùng với ĐT609B, ĐT609C sẽ kết nối liên thông từ quốc lộ 14H đến quốc lộ 14B, bao gồm cầu Sông Thu vượt sông Thu Bồn và cầu An Bình vượt sông Vu Gia đang thi công; góp phần hình thành các trục đường chiến lược bắc - nam, đông - tây; mở rộng không gian phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Thỏa ước mong

Nghe thông tin cầu Văn Ly chuẩn bị khởi công, bà Lê Thị Liễu (thôn Phú Văn, xã Điện Quang) cho biết, mấy ngày qua có rất nhiều người dân lên địa điểm tổ chức lễ để xem. Nhìn thấy nhà thầu đã đổ đất san nền làm khu vực tổ chức lễ, đơn vị tổ chức sự kiện dựng xong sân khấu để phục vụ buổi lễ thì ai nấy đều rất phấn khởi.

Trú thôn Mỹ Hòa (xã Đại Hòa, Đại Lộc), bà Huỳnh Thị Thạnh chia sẻ, có cây cầu Văn Ly thì bà và nhiều người dân trong xóm muốn qua Gò Nổi thăm con cháu thật tiện. Ai muốn đi giờ nào cũng được, chứ mùa mưa nước lớn là đò phải nghỉ để đảm bảo an toàn.

Bà Thạnh kể tiếp, bà nhớ có lần đi dự đám cưới bên vùng Gò Nổi, buổi sáng ra nước còn chưa lớn, thế mà đến trưa về nước đã gần tràn bờ. Cả đoàn không biết làm sao phải đi vòng xuống quốc lộ 1, rồi rẽ lên hướng Đại Lộc xa hơn 30km. Nay có cầu, có thêm đường dẫn còn chia sẻ lưu lượng phương tiện cho tuyến ĐT609B, đoạn nối từ cầu Giao Thủy ra Đà Nẵng hiện quá tải.

Có nhiều người thân ở vùng Gò Nổi, ông Lê Văn Cồn (trú thôn 3, xã Điện Hồng) cho biết, khoảng cách giữa nhà ông với Gò Nổi rất gần, chỉ cách nhau con sông Thu Bồn. Tuy nhiên, mỗi lần muốn qua gặp gỡ lại thấy bất an do phải đi đò, vậy nên mấy mươi năm qua bà con nơi đây trông được Nhà nước đầu tư làm cầu.

Bây giờ, công trình được khởi công xây dựng khiến nhân dân không chỉ riêng vùng Gò Nổi, xã Điện Hồng mà cả các xã của Đại Lộc, vùng tây Duy Xuyên rất vui mừng. Cầu hoàn thành, người dân thôn 3 muốn qua Gò Nổi mua hàng hóa, trao đổi cây con giống, sản phẩm nông nghiệp và ngược lại sẽ dễ dàng.

Đại diện nhân dân 3 xã Gò Nổi, ông Trần Công Ninh cho hay, các địa phương những năm qua gặt hái không ít thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.

Người dân nơi đây có nhiều cách làm sáng tạo, đoàn kết và luôn cống hiến vì mục tiêu chung. Thành quả là cả 3 xã đều được công nhận đạt chuẩn “Xã nông thôn mới” vào năm 2014, là những địa phương đầu tiên của Quảng Nam được công nhận. Tuy nhiên, điểm nghẽn lớn nhất vẫn là giao thông kết nối vùng.

Cầu Văn Ly được xây dựng là mơ ước bao đời của những người dân trong vùng. Có cầu, lưu thông được kết nối liên vùng, là đòn bẩy để thực hiện những mục tiêu cao hơn, thúc đẩy lưu thông hàng hoá; là điều kiện để khai phá tiềm năng của vùng đất “địa linh nhân kiệt”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi công dự án cầu Văn Ly: Ước mong đã thành hiện thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO