Khởi nghiệp du lịch "thuận tự nhiên"

QUỐC TUẤN 07/11/2023 21:41

(QNO) - Khởi nghiệp xanh từ tư duy đến hành động và nương tựa vào tự nhiên là thông điệp được truyền tải tại Diễn đàn khởi nghiệp du lịch hướng phát triển xanh và bền vững diễn ra chiều nay 7/11 tại TP.Tam Kỳ.

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: Q.T
Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: Q.T 

Tham dự diễn đàn Diễn đàn khởi nghiệp du lịch hướng phát triển xanh và bền vững có Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia Đinh Việt Hòa. Về phía tỉnh Quảng Nam có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu.

Nhìn cơ hội trong thách thức

Những thanh củi lũ vô tri tưởng như vô dụng trôi dạt từ thượng nguồn xuống hạ lưu sông Thu Bồn được biến tấu thành tác phẩm điêu khắc gỗ nghệ thuật được thị trường quốc tế đón nhận. Một lò gạch cũ bỏ hoang nhiều năm bỗng chốc trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách gần xa.

Lò gạch cũ
Lò gạch cũ (Duy Vinh, Duy Xuyên) từ một khu vực bỏ hoang trở thành điểm đến hấp dẫn với khách du lịch. Ảnh: Q.T

Hai mô hình khởi nghiệp được chia sẻ tại diễn đàn khởi nghiệp du lịch theo hướng phát triển xanh và bền vững như chuyển tải thông điệp của Ban tổ chức diễn đàn rằng khởi nghiệp từ giá trị bản địa ở Quảng Nam không chỉ dựa vào tài nguyên mà cần góc nhìn, cách khai thác khéo léo để biến rủi ro, thách thức thành cơ hội.

Ông Văn Bá Sơn - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL nói, nhiều mô hình khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch ở Quảng Nam nhận được đánh giá cao từ du khách và người mua. Các mô hình này đóng góp tích cực vào việc tạo ra sản phẩm du lịch, nhất là sản phẩm du lịch nông thôn cũng như giới thiệu sản phẩm đặc trưng của Quảng Nam và văn hóa Quảng Nam.

Tuy nhiên, số lượng dự án khởi nghiệp du lịch ở Quảng Nam còn khiêm tốn trong khi dư địa phát triển sản phẩm du lịch dựa vào cộng đồng, du lịch canh nông, du lịch sinh thái... còn rất lớn và cần nắm bắt cơ hội.

Sản
Sản phẩm nghệ thuật từ củi lũ được trưng bày tại công viên Hội An ở TP.Wernigerode (Đức) - thành phố kết nghĩa với Hội An. Ảnh: L.N.T

Ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho rằng, chúng ta muốn khởi nghiệp hay làm điều gì thì cần quay về nền tảng căn bản trước, nhìn lại cách vận hành của tự nhiên thì chúng ta sẽ tìm ra cơ hội và vô số sự sáng tạo.

Trong xu hướng tăng trưởng xanh hiện nay, cơ hội là vô vàn cho người khởi nghiệp. Những tập đoàn, doanh nghiệp lớn chưa chắc đã thích ứng, chuyển đổi tốt bằng các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Q.T
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Q.T 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho biết, hiện Quảng Nam đã có chủ trương tổ chức Năm đa dạng sinh học quốc gia trong năm 2024, đây cũng là hoạt động hướng tới phát triển xanh nói chung và du lịch xanh nói riêng.

Nhiều tổ chức quốc tế hiện cũng rất hứng thú và đồng hành tích cực với Quảng Nam trong các chương trình phát triển xanh. Dư địa sáng tạo của con người Quảng Nam, nhất là thế hệ trẻ là một yếu tố đặc biệt cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa để hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu.

Khởi nghiệp mỳ
Mỳ Quảng niêu (xã Cẩm Thanh, TP.Hội An) là một mô hình khởi nghiệp tạo được tiếng vang trong thời gian qua. Ảnh: Q.T

Thoát khỏi tư duy lối mòn

Đánh giá tại diễn đàn cho rằng, tiềm năng thị trường du lịch Quảng Nam rất lớn và còn nhiều "ngách" chưa khai thác được. Một phần hạn chế này đến từ việc chưa có nhiều sản phẩm khởi nghiệp du lịch chất lượng đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của du khách, người mua.

Có một thực trạng hiện nay là không ít mô hình khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh, nhất là tại TP.Hội An, rơi vào tình trạng "sớm nở chóng tàn" hoặc không tương tác được nhiều với thị trường du lịch.

Các đại biểu
Các đại biểu đưa ra nhiều gợi ý để khởi nghiệp du lịch Quảng Nam thực sự theo hướng xanh và bền vững. Ảnh: Q.T 

Nhiều mô hình khởi nghiệp chủ yếu dựa vào tài nguyên cứng mà không lồng ghép sự sáng tạo trong đời sống hoặc không khai thác được chiều sâu giá trị câu chuyện văn hóa bản địa dẫn đến không thu hút được du khách.

Một số đề xuất được đại biểu đưa ra tại diễn đàn để tiếp sức cho khởi nghiệp du lịch như cần hình thành chợ nghệ thuật thủ công truyền thống ở Hội An hoặc Mỹ Sơn để tiếp cận thị trường quốc tế, mở lối xuất khẩu tại chỗ. Hình thành trung tâm đào tạo giáo dục về làng nghề cho người dân địa phương nhằm bắt kịp xu hướng, công nghệ của thế giới...

Phó
Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và du lịch nông nghiệp Phạm Thanh Tùng chia sẻ tại diễn đàn. Ảnh: Q.T 

Theo ông Phạm Thanh Tùng - Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và du lịch nông nghiệp, tình trạng chung của các startup trẻ nước ta hiện nay là chưa có "nghiệp" mà đã muốn "khởi". Các startup cần phải tích lũy kinh nghiệm, tài chính, mối quan hệ bằng cách làm các công việc liên quan như marketing hay tạo tour du lịch...

"Cần thoát khỏi tư duy lối mòn là mua đất, thuê đất để khởi nghiệp khi chưa có đủ nguồn lực tài chính. Thay vào đó là tìm giải pháp hợp tác với hộ nông dân có sẵn tài nguyên đất để phát triển" - ông Tùng nói. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi nghiệp du lịch "thuận tự nhiên"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO