Không được dùng các biện pháp truy lùng, săn bắn khỉ

PHƯỚC HIẾU 04/12/2023 20:14

(QNO) – Chi Cục kiểm lâm tỉnh vừa có văn bản gửi Hạt Kiểm lâm Trung Quảng Nam về việc phối hợp xử lý trường hợp cá thể khỉ tấn công người trên địa bàn xã Quế Mỹ (Quế Sơn) trong những ngày gần đây.

Cá thể khỉ xuất hiện ở Quế Mỹ cắn người dân và động vật nuôi. (Ảnh: Người dân cung cấp)
Cá thể khỉ xuất hiện ở Quế Mỹ cắn người dân và động vật nuôi. (Ảnh: Người dân cung cấp)

Chi Cục kiểm lâm tỉnh đề nghị Hạt Kiểm lâm Trung Quảng Nam thực hiện một số nội dung như: tổ chức lực lượng trực tiếp phối hợp UBND xã Quế Mỹ theo dõi vị trí khỉ đang ẩn nấp, khoanh vùng nguy hiểm và tuyên truyền, vận động người dân đề cao cảnh giác và không di chuyển đến khu vực nguy hiểm trên nếu không thật sự cần thiết; không được dùng các biện pháp truy lùng, săn bắn cá thể khỉ nhằm tránh kích động làm khỉ tấn công.

Thống nhất phương án bẫy, bắt, bắn (gây mê) các cá thể khỉ theo đề nghị của Hạt Kiểm lâm Trung Quảng Nam và áp dụng theo quy định tại khoản 2, Điều 8 Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 22/1/2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Chi cục Kiểm lâm đã thống nhất với Công ty Cổ phần Vinpearl, chi nhánh Quảng Nam về việc cử chuyên gia để thực hiện công tác cứu hộ, bẫy, bắt (gây mê) cá thể khỉ nêu trên theo tinh thần Công văn số 1345/UBND-KTN ngày 15/3/2021 của UBND tỉnh; đề nghị Hạt Kiểm lâm Trung Quảng Nam và Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 1 phối hợp hỗ trợ đạt hiệu quả.

Hạt Kiểm lâm Trung Quảng Nam cho biết đây, là con khỉ đực mặt đỏ thuộc nhóm 2B, tức nhóm động vật rừng nguy cấp, quý hiếm. Vài ba ngày nó mới xuất hiện một lần và rất khôn, kiểm lâm bẫy bắt nhưng không được. Hạt đã báo cáo với cơ quan chức năng tìm cách bắt, đưa khỉ ra khỏi khu dân cư.

Như Báo Quảng Nam online đã đưa tin, hơn 10 ngày nay, có khoảng 2-3 con khỉ lạ bất ngờ xuất hiện tại địa phương cắn bị thương 3 người dân ở tổ 2 (thôn Phước Chánh, xã Quế Mỹ), trong đó có một trường hợp bị thương nặng là ông Nguyễn Nhí phải chuyển ra Bệnh viện Đà Nẵng điều trị. Ngoài ra, bầy khỉ hung dữ này cũng đã cắn chết 4 con chó và nhiều con gà trên địa bàn thôn Phước Chánh.


(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Không được dùng các biện pháp truy lùng, săn bắn khỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO