Kiểm soát chi đầu tư

TRỊNH DŨNG 27/11/2018 06:27

Kho bạc Nhà nước Quảng Nam đã xây dựng môi trường giao dịch hiện đại, thông thoáng, an toàn trong kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư… Đây chính là một trong những chỉ dấu của môi trường đầu tư thông thoáng.

Minh bạch về đầu tư là một trong những chỉ dẫn của môi trường đầu tư thông thoáng. (Ảnh minh họa). Ảnh: T.D
Minh bạch về đầu tư là một trong những chỉ dẫn của môi trường đầu tư thông thoáng. (Ảnh minh họa). Ảnh: T.D

Dịch vụ hiện đại

Không cần đến trụ sở, chỉ cần máy tính, thậm chí một điện thoại kết nối internet là đã có thể mở những cuộc giao dịch với Kho bạc Nhà nước (KBNN) là câu chuyện được nhắc nhiều về tính hiện đại của dịch vụ KBNN. Theo KBNN Quảng Nam, kể từ ngày 1.2.2018, cơ quan này đã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVC). Các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư mở tài khoản giao dịch tại các cơ quan KBNN Quảng Nam, Tam Kỳ, Điện Bàn và Hội An có thể kê khai, tải hồ sơ pháp lý, hồ sơ đăng ký mở và sử dụng tài khoản định dạng (pdf) và lập chứng từ thanh toán, bảng kê thanh toán, đăng ký rút tiền mặt theo mẫu trên dịch vụ công, ký số gửi KBNN, không cần phải đến KBNN để gửi hồ sơ (trừ hồ sơ pháp lý của dự án đầu tư). Trên DVC cung cấp các thông tin về thời gian, quá trình tiếp nhận hồ sơ, kiểm soát thanh toán thông qua các trạng thái cụ thể: “KBNN từ chối hoặc tiếp nhận hồ sơ…”, “KBNN đang xử lý hồ sơ”, “KBNN đã thanh toán hoặc từ chối thanh toán”… Ông Phạm Văn Phong – Phó Giám đốc KBNN Quảng Nam cho hay dịch vụ công này đã góp phần tăng tính minh bạch trong việc kiểm soát hồ sơ thanh toán của KBNN, tạo sự chủ động cho các đơn vị về tình trạng, kết quả xử lý hồ sơ của mình. Hiện đã có hơn 20 đơn vị sử dụng ngân sách đăng ký tham gia chương trình. “Khi đánh giá tình hình thực hiện, Bộ Tài chính sẽ có quy định phạm vi địa bàn, một số đơn vị sẽ buộc giao dịch bằng phương thức điện tử (dịch vụ công trực tuyến), không thực hiện giao dịch theo phương thức truyền thống gửi hồ sơ bằng giấy đến KBNN” - ông Phong nói.

Kỷ cương, kỷ luật trong kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư là tiêu chí hàng đầu của KBNN. Cơ quan này đã tìm mọi cách để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng giao dịch, đáp ứng kịp thời nhu cầu thanh toán, chi trả của các đơn vị sử dụng ngân sách. Theo thống kê, KBNN Quảng Nam đã mở tài khoản chuyên thu tại 35 chi nhánh ngân hàng thương mại nhà nước trên địa bàn. Sẽ tiếp tục rà soát, mở rộng phối hợp thu và ủy nhiệm thu với các ngân hàng thương mại theo hướng hiện đại hóa, góp phần tập trung nhanh, hạch toán đầy đủ, chính xác các khoản thu vào ngân sách nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, nộp phạt…

Minh bạch đầu tư, tài chính công

KBNN Quảng Nam cho biết tỷ lệ giải ngân đến ngày 15.11.2018 chỉ đạt đến 61% là con số quá thấp. Cơ quan này đã không để quá hạn, không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào tại KBNN mà không rõ lý do, chủ động hướng dẫn hồ sơ, thủ tục thanh toán, thậm chí kiểm soát chi đã từ chối 43 món/17,962 tỷ đồng, nhưng không thể đẩy nhanh tiến độ giải ngân được.

Sự minh bạch, công bằng về đầu tư, tài chính công là một trong những chỉ dấu của một môi trường đầu tư tốt đã được KBNN Quảng Nam đặt lên hàng đầu. Song nỗi “ưu tư” của cơ quan này chính từ những dự án có số dư tạm ứng quá hạn (hơn 40 tỷ đồng) vẫn chưa biết cách gì để thu hồi được. KBNN Quảng Nam đã “tuyên chiến” với những dự án này, thể hiện sự kiên quyết, minh bạch về kiểm soát chi đầu tư khi kiến nghị UBND tỉnh, HĐND tỉnh có biện pháp chế tài với những chủ đầu tư gửi hồ sơ giải ngân đến KBNN quá 4 ngày kể từ ngày nghiệm thu khối lượng hoàn thành. Nếu không hoàn ứng, sẽ phải tạm dừng thanh toán, không bổ sung kế hoạch vốn cho dự án trong năm 2018 và kế hoạch 2019. “Không luật, không cơ chế, không ai dám xóa nên số nợ cứ treo trên báo cáo. KBNN Quảng Nam không đủ thẩm quyền quyết định hay đưa ra các giải pháp mạnh. Không thể làm được gì cho dù minh bạch, công khai thu chi ngân sách, hiệu quả tài chính công là một trong những tiêu chí góp phần cải thiện môi trường đầu tư của địa phương” – ông Phạm Văn Phong nói thêm.

Các kiến nghị của KBNN Quảng Nam đã nhận được sự đồng tình của các thành viên Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh. Theo ông Nguyễn Đức - Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh thì phân bổ nguồn lực đầu tư hợp lý để tránh gây ra sự bất ổn kinh tế là điều cần được hướng đến. Sự minh bạch, công bằng là điều phải được đặt lên hàng đầu của chính quyền và tài chính công.

KBNN Quảng Nam hướng đến xây dựng một môi trường giao dịch thông thoáng, nâng cao chất lượng an toàn trong kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư. Phía ngược lại, hơn hết đầu tư công phải được công bố công khai, minh bạch để toàn dân, cơ quan dân cử giám sát thì sẽ giải quyết được gốc rễ. Những kiến nghị hay tình trạng “xấu” về đầu tư công vẫn không được xử lý rốt ráo, hợp lý, thì nguy cơ khả năng ngân sách sẽ không trở thành động lực tạo nên vốn mồi, kích thích đầu tư tư nhân phát triển, mà còn mất cả lòng tin của dân chúng, doanh nghiệp về năng lực điều hành của các cơ quan công quyền. Giải quyết hữu hiệu điều này chính là một trong những chỉ dấu của một môi trường đầu tư thông thoáng, không chỉ tạo dựng được lòng tin xã hội mà còn trở thành lực hấp dẫn trong việc kêu gọi, thu hút đầu tư của toàn xã hội, góp phần vào nền móng phát triển của cả Quảng Nam.

TRỊNH DŨNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiểm soát chi đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO