Kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng trong hoạt động tố tụng, thi hành án

B.T 15/12/2023 07:30

Hôm qua 14/12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Công văn số 2206 triển khai thực hiện Quy định số 132 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm Quy định số 132 trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội và phổ biến, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, các cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa theo thẩm quyền các nội dung liên quan để thực hiện nghiêm quy định.

Việc thực hiện phải bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất, chặt chẽ, toàn diện của Đảng; sự giám sát của cơ quan và đại biểu dân cử, các cơ quan tư pháp, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với hoạt động tố tụng, thi hành án và hoạt động khác có liên quan theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Các cấp, ngành chấp hành nghiêm nguyên tắc, nội dung, phương thức kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tố tụng, thi hành án. Đề cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của tập thể lãnh đạo, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm, lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tố tụng, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan.

Cấp ủy, tổ chức đảng của các cơ quan có chức năng điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan đến hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án,... tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành, tổ chức thực hiện quy chế làm việc, quy định, quy trình nghiệp vụ, chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử của điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán, chấp hành viên và người có thẩm quyền khác trong hoạt động tố tụng, thi hành án để kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong quá trình thực thi công vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ các cơ quan tố tụng, thi hành án và hoạt động khác liêm chính, trung thực, minh bạch trong hoạt động công vụ.

Toàn tỉnh thực hiện nghiêm công tác điều động, luân chuyển cán bộ đối với các chức danh theo đúng tinh thần Quy định số 65, ngày 28/4/2022 của Bộ Chính trị về luân chuyển cán bộ; chuyển đổi vị trí công tác định kỳ đối với các vị trí công tác phải chuyển đổi của các cơ quan hoạt động tố tụng, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan theo quy định của pháp luật.

Cấp ủy các cấp, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Đồng thời phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nhân dân và toàn xã hội trong việc kiểm soát quyền lực, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng trong hoạt động tố tụng, thi hành án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO