Kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh công nhận nội dung khiếu nại của hộ ông Đỗ Phú Kỳ

N.Đ 19/01/2024 11:12

(QNO) - Sáng nay 19/1, ông Huỳnh Ngọc Tiên - Phó Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì buổi đối thoại với đại diện theo ủy quyền của hộ ông Đỗ Phú Kỳ và bà Nguyễn Thị Viết Hà (khối phố 1, phường Phước Hòa, TP.Tam Kỳ) liên quan đến đơn khiếu nại yêu cầu bồi thường về đất đối với diện tích 34,8m2 đất, loại đất trồng cây lâu năm do gia đình quản lý, sử dụng.

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Huỳnh Ngọc Tiên chủ trì buổi đối thoại sáng nay 19/1. Ảnh: N.Đ
Phó Chánh Thanh tra tỉnh Huỳnh Ngọc Tiên chủ trì buổi đối thoại sáng nay 19/1. Ảnh: N.Đ

Vụ việc khiếu nại của ông Đỗ Phú Kỳ đã được Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ giải quyết khiếu nại lần đầu tại Quyết định số 5912 ngày 23/11/2023. Tại Quyết định 5912, Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ không công nhận nội dung khiếu nại của ông.

UBND TP.Tam Kỳ cho rằng, trường hợp của ông Đỗ Phú Kỳ và bà Nguyễn Thị Việt Hà không đủ các điều kiện để được bồi thường, hỗ trợ về đất theo quy định tại Điều 75 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 6 Quyết định số 43 ngày 22/12/2014 của UBND tỉnh Quảng Nam ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Được biết, thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường Bạch Đằng và kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía tây đường Bạch Đằng, ngày 16/12/2020, UBND TP.Tam Kỳ ban hành Quyết định số 6804 về việc thu hồi toàn bộ diện tích 138m2 đất của hộ ông Đỗ Phú Kỳ - bà Nguyễn Thị Việt Hà quản lý sử dụng thuộc thửa đất số 501, tờ bản đồ số 9, phường Phước Hòa.

Ngày 11/1/2021, UBND TP.Tam Kỳ ban hành Quyết định số 195 về việc bồi thường, hỗ trợ đối với hộ ông Đỗ Phú Kỳ với tổng số tiền 1.147.237.035 đồng. Hộ ông Đỗ Phú Kỳ đã nhận số tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng. 

Tuy nhiên, việc bồi thường đối với diện tích 34,8m2 nằm trong tổng diện tích 138m2 bị thu hồi gặp “lấn cấn” và không được giải quyết khi ngành chức năng xác định diện tích này phát sinh tăng lên sau thời điểm cấp GCNQSD đất năm 2014, không có giấy tờ về quyền sử dụng đất. 

Ông Nguyễn Tiến Lực - đại diện theo ủy quyền của hộ ông Đỗ Phú Kỳ và Nguyễn Thị Viết Hà bày tỏ thống nhất cao với kết quả xác minh của Thanh tra tỉnh. Ảnh: N.Đ
Ông Nguyễn Tiến Lực - đại diện theo ủy quyền của hộ ông Đỗ Phú Kỳ và Nguyễn Thị Viết Hà bày tỏ thống nhất cao với kết quả xác minh của Thanh tra tỉnh. Ảnh: N.Đ

Theo kết quả xác minh của Thanh tra tỉnh, nguồn gốc, quá trình sử dụng đất và đăng ký hồ sơ quản lý đất đai này hợp với trình bày trong đơn khiếu nại của ông Đỗ Phú Kỳ. Diện tích đất 34,8m2 mà gia đình ông Kỳ đang có khiếu nại đòi bồi thường đang được ông sử dụng làm hiên và sân nhà.

Trên cơ sở xác minh và phân tích các căn cứ pháp lý có liên quan, trong đó có quy định tại khoản 1, Điều 16 Quyết định số 43 ngày 22/12/2014 của UBND tỉnh Quảng Nam, Thanh tra tỉnh cho rằng việc ông Đỗ Phú Kỳ yêu cầu bồi thường đối với diện tích 34,8m2 đất, loại đất trồng cây lâu năm có nguồn gốc đất vườn của hộ ông Kỳ quản lý, sử dụng là có cơ sở để xem xét, công nhận.

Tại cuộc đối thoại, đại diện các ngành liên quan của tỉnh, lãnh đạo UBND TP.Tam Kỳ và UBND phường Phước Hòa đã trao đổi, phân tích về tính pháp lý của nguồn gốc đất, kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ và thống nhất với kết quả kiểm tra xác minh đối với nội dung đơn khiếu nại của hộ ông Đỗ Phú Kỳ được Thanh tra tỉnh báo cáo.

Theo đó, cơ bản các ý kiến ngành chuyên môn tỉnh thống nhất với Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết khiếu nại của ông Đỗ Phú Kỳ theo hướng công nhận nội dung khiếu nại của ông Đỗ Phú Kỳ về việc yêu cầu UBND TP.Tam Kỳ bồi thường diện tích đất 34,8m2 nêu trên.

Đồng thời đề nghị UBND TP.Tam Kỳ chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp UBND phường Phước Hòa lập thủ tục để thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất 34,8m2 cho hộ ông Đỗ Phú Kỳ theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh công nhận nội dung khiếu nại của hộ ông Đỗ Phú Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO