Kiên quyết xử lý các doanh nghiệp không thực hiện đúng quy định về thuê dịch vụ môi trường rừng trồng sâm Ngọc Linh

CHÂU NỮ 23/11/2023 11:46

(QNO) - Ngày 22/11, UBND tỉnh ban hành công văn yêu cầu Sở NN&PTNT khẩn trương rà soát, đánh giá thực trạng, tình hình sử dụng môi trường rừng của các doanh nghiệp trồng sâm Ngọc Linh trên địa bàn tỉnh.

Chăm sóc sâm Ngọc Linh. Ảnh: HOÀNG VƯƠNG
Chăm sóc sâm Ngọc Linh. Ảnh: HOÀNG VƯƠNG
Trên cơ sở đó tham mưu UBND tỉnh tổ chức cuộc họp để xem xét, có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các doanh nghiệp không thực hiện đúng quy định về thuê dịch vụ môi  trường rừng để trồng sâm.

Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, UBND huyện Nam Trà My khẩn trương kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hồ sơ pháp lý liên quan đến việc trồng và chế biến, tiêu thụ sâm Ngọc Linh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét, xử lý theo đúng quy định, tránh tình trạng sâm giả, các hành vi lừa đảo của các doanh nghiệp theo phản ánh của báo chí thời gian qua.

Cùng với đó là chủ trì rà soát diện tích rừng phòng hộ và rừng đặc dụng hiện đang trồng sâm để xem xét, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh diện tích, loại rừng cho phù hợp quy định và phải được tổng hợp, cập nhật vào nội dung điều chỉnh Quy hoạch 3 loại rừng của tỉnh sau khi quy hoạch lâm nghiệp quốc gia được phê duyệt.

Đối với trường hợp diện tích rừng trồng sâm Ngọc Linh đã giao cho hộ dân thuê, UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT đề xuất cho phép thí điểm cho người dân trồng sâm dưới tán rừng đặc dụng để đảm bảo sinh kế gắn với quản lý, bảo vệ rừng.

Được biết, trước tình trạng quảng cáo, mua bán các sản phẩm sâm Ngọc Linh giả, không rõ nguồn gốc trên các nền tảng mạng xã hội đang có diễn biến phức tạp…, đầu tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở ban ngành, địa phương tăng cường quản lý chất lượng sâm Ngọc Linh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiên quyết xử lý các doanh nghiệp không thực hiện đúng quy định về thuê dịch vụ môi trường rừng trồng sâm Ngọc Linh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO