Kinh tế

Kinh tế Quảng Nam đạt mức tăng trưởng dương, chấm dứt 2 năm tăng trưởng âm

N.ĐOAN 09/07/2024 18:19

(QNO) - Tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm diễn ra chiều 9/7, UBND tỉnh cho biết, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm 2024 tăng 2,7% so với cùng kỳ; tạm thời chấm dứt đà tăng trưởng âm.

anh hop bao 1
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì cuộc họp báo chiều nay 9/7. Ảnh: N.Đ

Theo phân tích, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đã có chuyển biến tích cực, đặc biệt, ngành công nghiệp - ngành chủ lực của tỉnh có sự phục hồi và tăng trưởng tích cực với mức tăng 14,8% trong quý II, đây là mức tăng trưởng ấn tượng sau chuỗi thời gian khó khăn kéo dài kể từ đầu năm 2023.

Tổng thu ngân sách nhà nước 6 tháng là 12.221 tỷ đồng, đạt 51,8% so với nghị quyết đề ra (23.600 tỷ đồng) và tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, thu nội địa 10.152 tỷ đồng, đạt 50,51% và thu xuất nhập khẩu là 3.224 tỷ đồng, đạt 59%. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công cao hơn bình quân so với cùng kỳ. Tỉnh tổ chức tốt việc công bố và triển khai quy hoạch tỉnh, công bố danh mục đầu tư 233 dự án đầu tư…

Các cơ quan báo chí dự cuộc họp báo quan tâm đặt vấn đề với các ngành của tỉnh liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, phương án giải quyết cán bộ dôi dư và trụ sở, tài sản công sau khi sáp nhập huyện Nông Sơn và Quế Sơn; giải pháp thu hút khách nội địa; việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là các dự án nghìn tỷ đồng ở khu vực phía đông.

Ngoài ra còn có những vấn đề báo chí đã phản ánh như các dự án nghìn tỷ đồng ở khu vực vùng Đông đang chịu cảnh “đìu hiu”; việc hoàn thổ, đóng cửa mỏ sau khi khai thác vật liệu san lấp mặt bằng, giá cả vật liệu tăng cao ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án đầu tư…

anh hop bao 2
Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL trả lời những vấn đề báo chí quan tâm. Ảnh: N.Đ

Đại diện lãnh đạo các ngành liên quan của tỉnh đã trả lời cụ thể đối với những nội dung cơ quan báo chí đặt vấn đề. Liên quan đến giải pháp thu hút khách nội địa, ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho hay, tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch đạt 4,6 triệu lượt, tăng 18%. Trong đó khách quốc tế đạt gần 3,1 triệu lượt, tăng 27%; khách nội địa đạt 1,5 triệu lượt, tăng 4%. Doanh thu du lịch đạt 3.870 tỷ đồng, tăng 11%; thu nhập xã hội từ du lịch đạt 9.095 tỷ đồng.

Phân tích các yếu tố khiến khách nội địa tăng trưởng chậm, ông Hồng cho rằng với đà này, khách quốc tế đến Quảng Nam sẽ luôn tăng cao. Đó là tín hiệu tích cực, địa phương cũng đang cố gắng thu hút khách nội địa bằng việc tính toán đưa ra nhiều chương trình kích cầu, tăng dịch vụ để du khách đến Quảng Nam được tận hưởng nhiều hơn.

Sở tăng cường hoạt động quảng bá và đang phối hợp với các địa phương ven biển tổ chức nhiều sự kiện để thu hút khách nội địa. Tỉnh không tổ chức các sự kiện theo quy mô lớn mà xây dựng kế hoạch thực hiện bài bản trong từng tháng…

anh hop bao 3
Quang cảnh cuộc họp báo chiều nay 9/7. Ảnh: N.Đ

Chủ trì họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu trao đổi làm rõ hơn một số vấn đề như liên quan đến việc giải quyết đối với các dự án đất nền của chủ đầu tư Công ty CP Bách Đạt An (Điện Bàn); việc không thu phí đối với dịch vụ công trực tuyến…

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu ghi nhận sự đóng góp của các cơ quan báo chí đối với sự phát triển của tỉnh thời gian qua. Đồng thời mong muốn báo chí tiếp tục đồng hành với tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, hiện thực hóa khát vọng đưa Quảng Nam phát triển thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kinh tế Quảng Nam đạt mức tăng trưởng dương, chấm dứt 2 năm tăng trưởng âm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO