Hiệu quả từ mô hình trồng sen kết hợp du lịch sinh thái ở Hưng Mỹ

GIANG BIÊN - XUÂN TIÊN 10/06/2022 10:12

(QNO) - Tại thôn Hưng Mỹ (xã Bình Triều, Thăng Bình) có một hồ sen rộng đến 8ha đang là điểm đến thú vị của nhiều người trong mùa hè này. Chủ hồ sen này là anh Bùi Viết Lợi, anh thuê diện tích đất bỏ hoang khá lâu năm để trồng sen, thả cá và làm điểm check-in.

 
 Anh Bùi Viết Lợi kể về quá trình tìm đến cây sen

Con đường khởi nghiệp của người đàn ông 40 tuổi này khá bấp bênh khi hai lần thất bát do thiên tai. Năm thứ ba, cơ hội có vẻ đã mỉm cười với anh khi cánh đồng sen rộng hơn 8ha trở thành điểm check-in được nhiều người tìm đến, anh cũng bắt đầu thu lợi từ mô hình trồng sen thả cá.

Trước đó, từng có mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng từ nghề lái xe, sau chuyển hướng chăn nuôi vịt được nhưng thua lỗ nặng, có lúc phải cầm cố tài sản để trả nợ... 

"Từng đi nhiều nơi, thấy trồng sen trên đất lúa đang thịnh, nếu vươn xa thì đòi hỏi phải dám nghĩ, dám làm. Khi thấy tôi đưa xe cơ giới cải tạo một diện tích lớn đất sình lầy đã bỏ hoang hơn 10 năm, lại đầy cây lát, ai cũng nghĩ tôi... không được bình thường"..

 
 Anh Lợi trang trí một chòi lá trong đầm sen để khách đến tham quan, chụp ảnh.

Năm 2020, năm đầu tiên khi trồng sen do chưa có kinh nghiệm, thêm nước mặn tràn về, từng ấy diện tích sen nhấn chìm theo con nước. Sang năm thứ 2, trận mưa trái mùa vào hồi cuối tháng 3.2021 cũng lại nhấn chìm gần hết công sức đầu tư của anh Lợi.

Năm thứ 3, tức là thời điểm này, cánh đồng sen của anh Lợi bắt đầu ra bông. Cả cánh đông sen rộng lớn đồng loạt cho hoa, hương thơm ngan ngát bao trùm không gian, rất thích mắt... Anh dùng chum sành để trồng sen cảnh, thuyền, cây rơm, cây cầu tre, mái nhà lá dừa để du khách đến vui chơi.

 
 Cuối tuần du khách tìm về với đầm sen của anh Lợi chụp ảnh.

Dịp cuối tuần, thời tiết đẹp, cánh đồng sen là điểm hấp dẫn, thu hút khách du lịch gần xa. Hiện tại giá vé vào 30.000 đồng/người. Sen được bán với 5.000 đồng/búp. Ngoài ra, anh Lợi còn cho thuê trang phục để chụp hình, cung cấp nước uống, thậm chí là thức ăn nếu khách muốn ở lại qua trưa.

 
 Anh Lợi bố trí nhiều tiểu cảnh ở đầm sen để du khách chụp hình

Mỗi năm, anh Lợi thả 2 vụ sen. Vụ đầu, sen được trồng vào cuối tháng 12 âm lịch năm trước, sang 3 tháng sẽ cho thu hoạch. Sau khi thu hoạch vụ đầu, anh phá bỏ toàn bộ, trồng giống sen mới...

Thời gian qua, việc trồng sen kết hợp với du lịch sinh thái đã được chính quyền xã Bình Triều đồng hành, hỗ trợ bằng việc tích tụ tập trung ruộng đất.

Ông Trần Văn Trung - Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Triều cho hay: Đến thời điểm này, hội nông dân xã đã hướng dẫn, hỗ trợ anh Lợi vay từ 2 nguồn khác nhau với số vớn 150 triệu đồng để đầu tư, mở rộng quy mô trồng sen. Mô hình sen của anh Lợi kỳ vọng là bước đi đúng hướng trong việc kết hợp chuyển từ đất lúa kém hiệu quả sang trồng sen.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệu quả từ mô hình trồng sen kết hợp du lịch sinh thái ở Hưng Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO