Hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp

TRỊNH DŨNG 18/08/2022 07:05

Doanh nghiệp luôn phải cạnh tranh để “sống còn” trong môi trường kinh doanh nhiều biến động, phức tạp. Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị thông qua các lớp đào tạo là chương trình dài hơi, hướng đến chiều sâu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh... của chính quyền Quảng Nam.

Các khóa đào tạo giám đốc điều hành được mở là một trong những chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Ảnh: T.D
Các khóa đào tạo giám đốc điều hành được mở là một trong những chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Ảnh: T.D

Hoàn thiện kỹ năng

Một khóa đào tạo giám đốc doanh nghiệp (CEO) kéo dài từ ngày 30.7 đến hết ngày 25.9.2022 (100 tiết/24 buổi/7 tuần, học trong 2 ngày cuối tuần) đã được mở tại Hội An.

Có 60 chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa hoặc khởi nghiệp Quảng Nam được các chuyên gia kinh tế, giảng viên (hiện đang lãnh đạo các doanh nghiệp có thương hiệu trên thị trường nội địa và quốc tế) truyền thụ kiến thức và kinh nghiệm về quản trị doanh nghiệp.

Nội dung cụ thể như: chân dung CEO thời 4.0, thuyết trình và xây dựng đội nhóm; quản trị tài chính & hệ công cụ quản trị tài chính; quản trị nguồn nhân lực, giải pháp nhân sự thời “vuca”(nhiều biến động, bất định, phức tạp và mơ hồ); marketing 4.0 – dịch chuyển từ truyền thống sang công nghệ số; thực thi chiến lược - ứng biến trước rủi ro; nghệ thuật thương lượng, đàm phán và doanh nhân với vấn đề hợp đồng thương mại, tài sản sở hữu trí tuệ và giải quyết tranh chấp kinh doanh...

Bà Trương Thị Yến Ngọc – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư & Hỗ trợ khởi nghiệp thuộc Sở KH&ĐT cho hay hàng năm UBND tỉnh bố trí ngân sách hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp thông qua tập huấn, đào tạo các lớp khởi sự và quản trị, quản trị chuyên sâu. Chương trình đào tạo CEO sẽ mở hàng năm theo cơ chế chỉ tiêu và chi tiêu hàng năm, từ ngân sách hỗ trợ 50% học phí cho các doanh nghiệp có nhu cầu.

Khóa đào tạo CEO này là khóa thứ 5 do Trung tâm Xúc tiến đầu tư & Hỗ trợ khởi nghiệp (thuộc Sở KH&ĐT Quảng Nam) phối hợp với TOP OLYMPIA đào tạo các kỹ năng, quản trị doanh nghiệp cho các chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa Quảng Nam theo chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khi hỗ trợ chi trả 50% kinh phí từ ngân sách nhà nước cho bất cứ học viên nào tham gia.

Ông Cao Văn Thi - Chủ tịch HĐQT Trường doanh nhân TOP OLYMPIA nói, với kinh nghiệm thực tiễn, kiến thức học thuật mang tính ứng dụng cao của các chuyên gia, các khóa đào tạo này đã, sẽ trang bị cho các giám đốc điều hành doanh nghiệp hoàn thiện kỹ năng quản lý, nâng cao kinh nghiệm điều hành và có thể xây dựng được hệ thống quản lý hiện đại để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Khóa đào tạo đã đi qua nửa thời gian, ông Huỳnh Tiến Cường - chủ doanh nghiệp Cường Tiến (Duy Xuyên) cho biết, doanh nghiệp hiểu họ cần gì, biết mình ở đâu. Họ nhận ra và hiểu được điểm yếu của việc thiếu một chiến lược hay hành động trong việc quản lý nhân sự, xây dựng sản phẩm, thương hiệu, tìm kiếm nguồn tài chính… Quan trọng hơn là sẽ tự tin, tìm cách vượt qua sự sợ hãi, chọn cho mình hướng đi trên nền tảng tri thức kinh tế đã được tiếp nhận.

Bà Nguyễn Thị Huê - Phó Tổng Giám đốc Trường doanh nhân TOP OLYMPIA nói, ngoài tố chất lãnh đạo bẩm sinh, giữa thương trường khắc nghiệt không chỉ dựa vào kinh nghiệm mà cần phải dựa trên nền tảng tri thức.

Chủ doanh nghiệp hay giới khởi nghiệp cần liên tục cập nhật những kiến thức mới để nâng cao năng lực quản trị khoa học, giảm bớt các quyết định theo cảm tính đầy rủi ro.

Truyền lửa dưỡng nghiệp

Khởi nghiệp hay số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường gia tăng trong bối cảnh hiện nay được cho là tín hiệu tốt của nền kinh tế. Song trong số 9.000 doanh nghiệp hoạt động tại địa phương, có đến 95% doanh nghiệp nhỏ và vừa, yếu tiềm lực, thiếu khả năng thích ứng biến động thị trường.

Các khóa đào tạo giám đốc điều hành được mở là một trong những chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Ảnh: T.D
Các khóa đào tạo giám đốc điều hành được mở là một trong những chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Ảnh: T.D

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đầy cơ hội. Sức nóng cạnh tranh buộc doanh nghiệp phải chọn lựa: đầu tư ngắn hạn hay xây dựng chiến lược phát triển bền vững dựa trên sự đổi mới công nghệ và năng lực tư duy quản trị.

Ông Nguyễn Tiến Quang - Giám đốc VCCI Đà Nẵng nói năng lực quản trị, cạnh tranh yếu, thiếu định hướng kinh doanh sẽ đặt doanh nghiệp trước những rủi ro khó lường. Sẽ rất dễ bị tổn thương, dễ bị phá sản. Thành lập dễ nhưng dưỡng nuôi, vận hành doanh nghiệp ổn định, hiệu quả là điều không dễ dàng gì.

Nhà quản lý doanh nghiệp cần tư duy mới, giải quyết các tình huống, xây dựng hệ thống quản lý theo chuẩn mực để nâng cao năng lực cạnh tranh đang là một đòi hỏi cấp bách. Các khóa học không thể cung cấp hết kiến thức quản trị doanh nghiệp, nhưng sẽ tạo cơ sở cho các CEO tự nghiên cứu, chọn lựa cách tiếp cận thị trường, khách hàng của doanh nghiệp theo quan điểm của mình.

Theo ông Trần Quốc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Nam, hầu hết doanh nghiệp địa phương gia nhập thị trường chỉ bằng sự quyết tâm. Có thể họ không thiếu tiền, thiếu kênh huy động tài chính.

Họ chỉ thiếu kiến thức để tạo nền tảng cho việc quản trị, năng lực phát triển doanh nghiệp lớn hơn trong môi trường kinh doanh ngày càng thay đổi. Bằng những cơ chế, chính sách đang vận hành hiệu quả (tiếp doanh nghiệp định kỳ, cổng thông tin điện tử hỗ trợ doanh nghiệp, rút ngắn thủ tục đầu tư, kết nối doanh nghiệp...), chính quyền hỗ trợ doanh nghiệp thông qua những lớp đào tạo CEO thường niên là điều cần thiết, có tính quyết định.

Việc khơi thông ngọn lửa sáng tạo, phát triển năng lực, nhạy bén trong khâu quản lý, quyết định sự sống còn của một doanh nghiệp sẽ hình thành một cộng đồng doanh nghiệp đủ sức vượt khó, trụ vững trên thương trường, tạo sự chuyên nghiệp cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng thương hiệu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO