Kiên quyết xử lý chủ đầu tư chây ì, không thực hiện đúng cam kết

NGUYÊN ĐOAN 17/01/2022 16:58

(QNO) - Sáng nay 17.1, chủ trì buổi tiếp dân định kỳ tháng 1.2022 của Thường trực Tỉnh ủy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng giao Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh theo dõi, xử lý nguồn tin tố cáo Chủ tịch Công ty CP Tư vấn đầu tư nông nghiệp, nông thôn và dịch vụ thể thao du lịch STO (gọi tắt STO) có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người mua đất.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng chủ trì buổi tiếp dân định kỳ tháng 1.2022. Ảnh: N.Đ
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng chủ trì buổi tiếp dân định kỳ tháng 1.2022 của Thường trực Tỉnh ủy. Ảnh: N.Đ

Tại buổi tiếp dân, đại diện người dân góp vốn, đặt mua đất nền dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc (Điện Bàn) do STO làm chủ đầu tư đến “kêu cứu” lãnh đạo tỉnh. Họ cho biết, chủ đầu tư phớt lờ yêu cầu của UBND tỉnh là phải hoàn thành giai đoạn 1 và 2 của dự án trước ngày 30.6.2021. Người dân góp vốn, đặt mua đất nền đã hơn 12 năm nhưng chưa biết đến bao giờ nhận được đất.

Theo tìm hiểu, dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp nói trên không vướng giải phóng mặt bằng, có điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, ngoài việc ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh, việc chủ đầu tư thiếu tích cực, chủ động trong triển khai thực hiện và xử lý những tồn tại, vướng mắc nên tiến độ dự án còn chậm so với chủ trương đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Đại diện người mua đất của STO phản ánh tại buổi tiếp dân sáng nay 17.1.2022. Ảnh: N.Đ
Đại diện người mua đất của STO phản ánh tại buổi tiếp dân sáng nay 17.1. Ảnh: N.Đ

Sau khi tiếp đại diện hộ mua đất nền của chủ đầu tư STO vào tháng 4.2021, UBND tỉnh có Thông báo kết luận số 148 nêu rõ: Dự án chậm tiến độ là trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư. Cùng với việc yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành giai đoạn 1 và 2 của dự án trước ngày 30.6.2021, Thông báo số 148 giao Sở Xây dựng đôn đốc, hướng dẫn chủ đầu tư lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 và tổ chức thẩm định, trình phê duyệt theo quy định của pháp luật; phối hợp với Sở Tài nguyên - môi trường, các đơn vị liên quan trong việc xác định giá đất, mức thu tiền sử dụng đất đối với dự án.

Ý kiến thảo luận của các ngành tại buổi tiếp dân cho thấy chủ đầu tư STO thiếu hợp tác trong việc xác lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch 1/500 theo quy định để trên cơ sở đó xác định giá đất và các thủ tục tiếp theo nhằm sớm đủ điều kiện ra sổ đỏ chuyển nhượng lại cho người dân đã góp vốn, đặt mua đất nền dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc.

Về tình hình thực hiện dự án, ông Nguyễn Tấn Văn - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & đầu tư cho biết, giai đoạn 1 cơ bản chủ đầu tư đã thực hiện xong, giai đoạn 2 thực hiện 60% hạ tầng. Vướng mắc chủ yếu là do năng lực chủ đầu tư. Ngày 29.11.2021, UBND tỉnh đã có Công văn 8483 giao Sở Tài nguyên - môi trường, Sở Xây dựng khẩn trương rà soát để sớm xác định giá đất, hoàn thành các nghĩa vụ tài chính thì đủ điều kiện ra sổ đỏ và thực hiện chuyển nhượng cho các hộ dân.

Theo ông Nguyễn Tấn Văn, thấy dự án triển khai tiến độ chậm, người dân phải chờ đợi, ngành chuyên môn của tỉnh cũng bức xúc. Với thiện chí cao nhất, sở chủ động liên hệ chủ đầu tư hướng dẫn làm các thủ tục cho đúng quy định, tiết kiệm thời gian. “Còn việc thu hồi dự án phải được thực hiện đúng theo quy trình. Nhưng khi dự án bị thu hồi chuyển giao cho nhà đầu tư khác thì người mua đất sẽ mất trắng” - ông Văn nói.

Đại diện lãnh đạo ngành chuyên môn của tỉnh trao đổi về các vấn đề liên quan đến dự án Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp của chủ đầu tư STO.
Ngành chuyên môn trao đổi về các vấn đề liên quan đến dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp của chủ đầu tư STO. Ảnh: N.Đ

Ghi nhận phản ánh của người mua đất, thảo luận của ngành chức năng và nghiên cứu hồ sơ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng cho rằng: Cái gốc của vấn đề là dự án phải hoàn thành điều chỉnh quy hoạch 1/500. Trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên - môi trường, Sở Tài chính mới xác định được giá đất, thực hiện các thủ tục tiếp theo.

Đồng chí Lê Văn Dũng cho rằng, UBND tỉnh ra văn bản thông báo chỉ đạo thực hiện, song hiệu lực chưa mạnh, giao đến ngày 30.6.2021 phải hoàn thành các công việc nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành. Với chức năng được giao, Sở Kế hoạch & đầu tư cần tham mưu UBND tỉnh có biện pháp, chế tài mạnh, xử lý kiên quyết đối với chủ đầu tư chây ì, không thực hiện đúng như cam kết.

“Lãnh đạo tỉnh luôn đứng về phía người dân, có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân. Qua ý kiến của bà con, trước hết, Thường trực Tỉnh ủy giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành các nội dung theo Thông báo kết luận 148 của UBND tỉnh” - đồng chí Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiên quyết xử lý chủ đầu tư chây ì, không thực hiện đúng cam kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO