Tỷ lệ giải ngân vốn các cơ chế, chính sách của ngành nông nghiệp đạt thấp

VĂN SỰ - TÂM ĐAN 28/10/2022 05:32

(QNO) - Chiều 27.10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì cuộc họp nghe Sở NN&PTNT báo cáo tình hình thực hiện và tiến độ giải ngân các cơ chế, chính sách ngành nông nghiệp theo các nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành.

 
 Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu chính. Ảnh: PV

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, trong năm 2022, tổng kinh phí phân bổ để triển khai thực hiện 9 cơ chế, chính sách của ngành NN&PTNT theo các nghị quyết của HĐND tỉnh là hơn 161,2 tỷ đồng. Kết quả giải ngân đến cuối tháng 9.2022 hơn 54,7 tỷ đồng (đạt 33,9%).

Một số cơ chế, chính sách có tỷ lệ giải ngân thấp như chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, đã phân bổ 50 tỷ đồng nhưng mới giải ngân hơn 150 triệu đồng (đạt 0,3%); chương trình OCOP, đã phân bổ 11 tỷ đồng, mới giải ngân hơn 1,1 tỷ đồng (đạt 10,48%); chương trình khuyến khích hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản phẩm nông nghiệp, phân bổ 18 tỷ đồng, đã giải ngân hơn 1,6 đồng (đạt 9,4%)…

 
 Đơn vị huyện Bắc Trà My phát biểu. Ảnh: PV 

Tại cuộc họp, các địa phương chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các cơ chế, chính sách của ngành nông nghiệp như chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại theo Nghị quyết 35 (ngày 29/9/2021) của HĐND tỉnh.

Trong đó có vướng mắc về việc xây dựng các công trình cấp nước. Hiện nay trên địa bàn tỉnh chỉ có 1 đơn vị được cấp phép hành nghề hoạt động khoan giếng nên ảnh hưởng lớn đến việc xây dựng các công trình cấp nước, gây khó khăn cho việc giải ngân vốn hỗ trợ phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại.  

 
 Đại diện Sở KH-ĐT phát biểu. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đề nghị các ngành, địa phương quan tâm hơn nữa việc giải ngân vốn thực hiện các cơ chế, chính sách nói chung và của ngành nông nghiệp nói riêng. Sở NN&PTNT cần phối hợp với các sở ngành tổ chức hội nghị chuyên sâu nhằm thảo luận, tháo gỡ những vướng mắc.

Những cơ chế, chính sách nào cần thay đổi thì tham mưu UBND tỉnh trình HĐND sửa đổi, bổ sung. Các ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm việc báo cáo công tác giải ngân vốn; chỗ nào không giải ngân được thì phải sớm điều chuyển cho địa phương khác thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cũng gợi ý các địa phương xem xét kiến nghị tỉnh ban hành nghị quyết của HĐND về một số nội dung mới như hỗ trợ sạt lở, hạ tầng vùng trồng…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tỷ lệ giải ngân vốn các cơ chế, chính sách của ngành nông nghiệp đạt thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO