Kịp thời chi trả lương hưu mới

SONG LINH - THANH XUÂN 22/08/2023 05:45

Lương hưu mới cho cán bộ hưu trí được hưởng chính sách quy định tại Nghị định số 42 của Chính phủ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng đã được BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện kịp thời trong kỳ chi trả tháng 8/2023. Phần chênh lệch lương tháng 7/2023 cũng được truy trả đầy đủ cho người thụ hưởng.

Chi trả lương mới cho hưu trí ở xã Tam Thăng (TP.Tam Kỳ). Ảnh: THANH XUÂN
Chi trả lương mới cho hưu trí ở xã Tam Thăng (TP.Tam Kỳ). Ảnh: THANH XUÂN

Lương hưu tăng

Có mặt tại điểm chi trả lương ở các địa phương tại TP.Tam Kỳ, chúng tôi chứng kiến niềm vui của cán bộ hưu trí khi được nhận lương mới đúng thời điểm Nghị định số 42 có hiệu lực thi hành.

Bà Cao Thị Tám (xã Tam Thăng) trước đây là thanh niên xung phong, nay đã ngoài 70 tuổi, sống neo đơn chia sẻ: “Mức lương trước đây của tôi là 2,4 triệu đồng, tháng này tôi nhận cả lương mới và truy lĩnh là 3,6 triệu đồng, từ tháng sau thì sẽ nhận 3 triệu đồng, đủ để lo cho bản thân tôi là vui rồi”.

Đối với ông Trình Minh Địch, trước đây là cán bộ xã Tam Thăng, về già hết tuổi lao động cũng chỉ sống nhờ lương hưu. Ông Địch nói rằng lương hưu sau vài lần tăng thì vẫn còn thấp so với mức sống hiện nay, như bản thân ông chỉ có 2,6 triệu đồng/tháng vì trước kia về hưu sớm, nhưng dù sao việc tăng lương cũng đáp ứng được một phần nhu cầu cuộc sống của cán bộ hưu trí. Với chi phí giá cả sinh hoạt ngày càng leo thang thì mức tăng lương và trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng từ 12,5% đến 20,8% cũng rất đáng mừng.

Thống kê dữ liệu chi trả lương hưu đến ngày 18/8 của Bưu điện tỉnh, toàn tỉnh đã chi trả 32.524/35.794 người với số tiền đã chi hơn 194,9 tỷ đồng (đạt 90,86%). Bưu điện tiếp tục thực hiện chi trả vét tại bưu điện đến hết ngày 25/8/2023. Có 2 hình thức chi trả trợ cấp BHXH và lương hưu tháng 8 là qua thẻ ATM hoặc tiền mặt. Trong đó, việc chi trả qua tài khoản cá nhân được thực hiện xong trong ngày 14/8; chi trả tiền mặt tại các điểm chi trả trên địa bàn TP.Tam Kỳ được thực hiện từ ngày 14 đến ngày 19/8/2023.

Trước kỳ chi trả lương mới, cơ quan BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh đã tuyên truyền, chuẩn bị đầy đủ điều kiện, triển khai công tác chi trả lương hưu, trợ cấp cho người hưởng thuận lợi, đúng quy định.

Ông Phạm Văn Hiến - Giám đốc Bưu điện TP.Tam Kỳ, cho biết: “Để thực hiện tốt công tác chuẩn bị, Bưu điện Tam Kỳ đã thông tin, truyền thông đến người hưởng thông qua phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, trang Fanpage của BHXH Quảng Nam và Fanpage của Bưu điện tỉnh.

Trước kỳ chi trả, BHXH tỉnh đã phối hợp chuyển danh sách và tiền kịp thời để Bưu điện thành phố có thời gian chuẩn bị. Tại kỳ chi trả, nhân viên Bưu điện đã nắm rõ các chính sách để giải thích kịp thời cho người được hưởng. Trong những ngày vừa qua, Bưu điện Tam Kỳ và BHXH tỉnh đã phối hợp nhịp nhàng trong công tác chi trả tạo sự thuận lợi nhất cho người dân nhận chế độ”.

Chi trả kịp thời

BHXH tỉnh thông tin, khi Nghị định 42 có hiệu lực thi hành, cơ quan BHXH đã phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện nhiều phần việc cần thiết, đảm bảo chi trả lương hưu theo mức hưởng mới kịp thời, an toàn và đúng, đủ. BHXH tỉnh đã chuyển kinh phí cho cơ quan Bưu điện đầy đủ, kịp thời để chi trả tới người hưởng. Quá trình chi trả được hai bên phối hợp kiểm tra, giám sát, xử lý dứt điểm các tình huống phát sinh, phản ánh kịp thời vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Nhằm tạo sự đồng thuận và ủng hộ của nhân dân trong quá trình tổ chức thực hiện, BHXH tỉnh đã yêu cầu BHXH các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với Bưu điện chủ động phối hợp chặt chẽ để tuyên truyền, phổ biến về quyền lợi theo mức hưởng mới; nội dung và thời điểm có hiệu lực thi hành của Nghị định số 42; thông báo kịp thời lịch chi trả cụ thể của kỳ chi trả tháng 8/2023 tới người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng. Đến nay việc chi trả đã hoàn thành đạt tiến độ đề ra, người thụ hưởng hài lòng, chi trả đảm bảo an toàn”.

Theo cơ quan BHXH, đối với những trường hợp người hưởng chết trong tháng 7 và đã cắt giảm trong kỳ chi trả tháng 8, cơ quan BHXH sẽ thực hiện điều chỉnh đảm bảo đầy đủ và đúng đối tượng. Đồng thời hướng dẫn thân nhân làm thủ tục nhận chế độ tại cơ quan BHXH. Hiện nay BHXH tỉnh đang thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng cho 35.794 người.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kịp thời chi trả lương hưu mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO