Kịp thời cứu sống hai mẹ con sản phụ bị sản giật nặng

T.T 14/09/2023 14:32

(QNO) - Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Quảng Nam (đóng tại Duy Xuyên) cho biết, bệnh viện vừa kịp thời cứu sống hai mẹ con sản phụ bị sản giật nặng.

sản giật
Bác sĩ phẫu thuật cho sản phụ T.K. Ảnh: BVĐKTT

Theo đó, sản phụ T.K. (33 tuổi) mang thai lần đầu 39 tuần, đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Quảng Nam khám vì mệt và đau bụng 2 ngày nay.

Đây là lần đầu tiên sản phụ K. đến với bệnh viện, trước đó sản phụ khám thai với bác sĩ bên ngoài, vì vậy bệnh viện không có hồ sơ theo dõi thai của sản phụ. Trong vòng 3 phút đầu ngay sau khi vào phòng khám sản của bệnh viện thì sản phụ đột ngột lên cơn co giật, tím tái, sùi bọt mép.

Trước tình hình nguy cấp của bệnh nhân, BS.CKI Nguyễn Ngọc Bách - phụ trách Khoa Phụ sản đã báo động đỏ toàn viện, huy động thêm các bác sĩ sản khoa, bác sĩ gây mê hồi sức tham gia cấp cứu cho sản phụ.

Bệnh nhân được đặt nội khí quản để kiểm soát hô hấp tuần hoàn, làm xét nghiệm khẩn và chuyển ngay vào phòng mổ để phẫu thuật cấp cứu.

“Lúc này chúng tôi chỉ kịp thông báo cho người nhà về nguy cơ có thể tử vong cả mẹ lẫn con nếu không kịp phẫu thuật sớm nhất, vấn đề thủ tục hành chính, viện phí giải quyết sau. Tính mạng bệnh nhân là trên hết” - bác sĩ Bách cho biết.

Với sự nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ, rất nhanh sau đó bệnh nhân đã vượt cạn thành công. Bé trai con sản phụ K. chào đời nặng 2,7kg. Hiện tại sức khỏe chị K. và bé đều đã ổn định.

Bác sĩ Bách khuyến cáo: “Các sản phụ cần khám thai định kỳ. Đặc biệt khi phát hiện dấu hiệu bất thường như huyết áp cao, phù, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn... nên đến cơ sở y tế có bác sĩ chuyên khoa sản để được thăm khám và theo dõi”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kịp thời cứu sống hai mẹ con sản phụ bị sản giật nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO