Xã hội

Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024):"Dân vận khéo" lòng dân thuận

NHÃ PHƯƠNG 13/05/2024 08:55

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, xã Quế Xuân 2 (Quế Sơn) đã vận dụng phù hợp trong hành trình xây dựng nông thôn mới, giải phóng mặt bằng, mở rộng các tuyến đường giao thông.

2(1).jpg
Đập bỏ nhiều tường rào - cổng ngõ kiên cố để hiến đất mở đường. Ảnh: PV

Phát động thi đua “3 sẵn sàng”

Ông Phạm Xuân Thành - Chủ tịch UBND xã Quế Xuân 2 cho hay, sau khi được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2018, lãnh đạo địa phương xác định việc chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm thay đổi diện mạo làng quê là nhiệm vụ trọng tâm.

Thực hiện nghị quyết của Đảng bộ xã, năm 2024 Quế Xuân 2 phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để về đích xã NTM nâng cao. Trước mục tiêu và yêu cầu thực tiễn đặt ra, vấn đề cần quan tâm là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác vận động giải phóng mặt bằng để mở rộng và nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn.

Ông Thành nhìn nhận, trong các phong trào thi đua xây dựng NTM được triển khai trên địa bàn xã Quế Xuân 2 thời gian qua, có thể nói công tác giải phóng mặt bằng có vai trò hết sức quan trọng trong mở rộng và nâng cấp các tuyến đường. Tuy nhiên, đây cũng là công việc vô cùng khó khăn, phức tạp bởi tác động trực tiếp đến lợi ích của người dân.

Để các công trình được triển khai thuận lợi, đảm bảo tiến độ đề ra, một trong những nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên là phải thực hiện tốt công tác dân vận nhằm tạo sự đồng thuận cao của nhân dân đối với công tác giải phóng mặt bằng.

Ông Phạm Xuân Thành cho biết, nhân kỷ niệm 20 năm thành lập xã (27/1/2004 - 27/1/2024), Đảng ủy xã Quế Xuân 2 tổ chức phát động phong trào thi đua “3 sẵn sàng” trong xây dựng NTM. Đó là: sẵn sàng hiến đất, sẵn sàng tháo dỡ vật kiến trúc, sẵn sàng đóng góp công sức và tiền của để mở đường.

Tại buổi phát động, các chi bộ và tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội đã đăng ký thi đua vận động đảng viên, gia đình đảng viên trong chi bộ cũng như hội viên, đoàn viên gương mẫu thực hiện, từ đó lan tỏa ra cộng đồng và hộ gia đình trong các cụm, khu dân cư.

Nắm bắt chủ trương của cấp trên và của Đảng ủy xã Quế Xuân 2 về vận động nhân dân hiến đất mở đường để góp phần xây dựng thành công mô hình xã NTM nâng cao, các thôn đã tổ chức họp cùng nhân dân nhằm bàn bạc cụ thể.

Nội dung vận động là hiến đất để mở rộng các tuyến đường từ 3m lên 6m. Đồng thời xác định những tuyến đường cần phải mở rộng ở các tổ dân cư, trục đường nào dễ thì làm trước.

Với phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, luôn gần dân, trọng dân, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của dân, giải quyết công việc thấu tình đạt lý… nên xã Quế Xuân 2 đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân.

Người dân tích cực hưởng ứng

Những ngày qua, người dân ở tổ đoàn kết số 2 (thôn Phú Lộc) khẩn trương tháo dỡ tường rào cổng ngõ, vật kiến trúc và hiến tặng đất đai để tạo điều kiện thuận lợi cho thi công mở rộng tuyến đường chính của tổ.

1(2).jpg
Người dân thôn Phú Lộc (xã Quế Xuân 2, Quế Sơn) tích cực hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn. Ảnh: PV

Ông Lưu Văn Tình - Chủ tịch Hội Nông dân xã Quế Xuân 2 cho biết, trục đường trên có chiều dài 700m, từ nhà ông Nguyễn Lắm đến nhà bà Trần Thị Thìn. Do tuyến đường chật hẹp, bề rộng chỉ có 3m nên hàng chục năm nay việc đi lại và vận chuyển các loại hàng hóa, nông sản của người dân gặp khó khăn.

Thực hiện chủ trương của Đảng ủy xã Quế Xuân 2, thời gian qua Mặt trận và các hội, đoàn thể của xã cùng cấp ủy đảng, ban nhân dân thôn Phú Lộc tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất để mở rộng đường lên thành 6m.

“Nhờ làm tốt công tác dân vận, hầu hết người dân ở tổ đoàn kết số 2 của thôn Phú Lộc đều nhận thấy lợi ích chung của việc mở rộng đường giao thông nên tất cả đồng lòng hưởng ứng.

Có 17 hộ dân trong tổ đoàn kết tự nguyện tháo dỡ tường rào cổng ngõ, vật kiến trúc, hiến đất ở, đất sản xuất... để thi công tuyến đường. Trong số hộ dân vừa nêu, có gia đình ông Nguyễn Lưỡng hiến hơn 100m2 đất…” - ông Lưu Văn Tình nói.

Ông Phạm Xuân Thành thông tin, qua thời gian triển khai sâu rộng và mạnh mẽ phong trào thi đua “3 sẵn sàng” trong xây dựng NTM, đến nay người dân địa phương đã tự nguyện hiến 17.782m2 đất ở, đất vườn, đất sản xuất nông nghiệp; tháo dỡ, di dời 5.150m tường rào và 131 cổng ngõ kiên cố; tham gia đóng góp 1.505 ngày công lao động và gần 1,5 tỷ đồng tiền mặt để hỗ trợ thuê máy móc, đắp đất tôn nền, làm mương thoát nước…

“Từ sự chung tay góp sức của nhân dân, xã Quế Xuân 2 đã tiến hành mở rộng và nâng cấp 15 tuyến đường giao thông nông thôn ở 6 thôn với tổng chiều dài hơn 13km, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng nông thông mới” - ông Thành cho hay.

(Tác phẩm tham dự cuộc thi báo chí “Lan tỏa năng lượng tích cực vì khát vọng Quảng Nam”)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024): "Dân vận khéo" lòng dân thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO