Đối thoại tháo gỡ vướng mắc về cho thuê đất rừng tại xã Tam Lộc

Đ.YÊN - H.CHÂU 29/08/2021 09:38

(QNO) - Lãnh đạo huyện Phú Ninh vừa có buổi đối thoại với các hộ dân liên quan đến việc triển khai phương án quản lý, cho thuê đất công ích do UBND tỉnh bàn giao cho xã Tam Lộc quản lý.

Chính quyền đề nghị người dân xã Tam Lộc cần hợp tác, cầu thị để tháo gỡ các vướng mắc liên quan. Ảnh: C.Đ
Lãnh đạo huyện Phú Ninh đề nghị người dân xã Tam Lộc hợp tác, cầu thị để tháo gỡ vướng mắc về cho thuê đất rừng. Ảnh: C.Đ

Theo UBND huyện Phú Ninh, ngày 10.8.1999, UBND tỉnh giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện dự án trang trại tại xã Tam Lộc với diện tích hơn 200ha. Năm 2014, UBND tỉnh có quyết định thu hồi đất, giao UBND xã Tam Lộc quản lý.

Trên cơ sở đó, UBND xã Tam Lộc đã khảo sát, lập phương án quản lý, cho thuê đất công ích. Trong đó, diện tích giao khoán bảo vệ rừng là 61ha (gồm rừng tự nhiên và thông Caribe), diện tích cho thuê để sản xuất là 128,5ha.

Những trường hợp được xét cho thuê đất đa số là hộ nghèo, cận nghèo, những hộ gia đình, cá nhân trước đó trực tiếp sản xuất trên diện tích này nhưng không có đất nông nghiệp sản xuất... Thời gian thuê đất 5 năm.

Tổng số hộ có nhu cầu thuê là 118 hộ (thôn Đại Đồng 67 hộ, thôn Cẩm Long 51 hộ). Đến nay UBND xã đã ký hợp đồng thuê đất được 42 hộ với diện tích 48,4ha. Một số hộ không đồng ký hợp đồng thuê đất, nhiều lần khiếu nại, khiếu kiện đông người, vượt cấp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Tại buổi đối thoại, một số hộ dân chưa đồng ý phương án cho thuê đất đề ra, kiến nghị được thuê với thời hạn dài hơn và được khai thác tận thu gỗ rừng trồng ở diện tích đất trên; mong muốn tiếp tục được thuê rừng để phát triển kinh tế. Vấn đề mở đường phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất, các tranh chấp đường ranh, diện tích canh tác… cũng được kiến nghị tại buổi đối thoại.

Người dân xã Tam Lộc nêu kiến nghị với lãnh đạo huyện Phú Ninh. Ảnh: C.Đ
Người dân xã Tam Lộc kiến nghị tại buổi đối thoại. Ảnh: C.Đ

Lãnh đạo UBND huyện Phú Ninh cho rằng, yêu cầu của người dân được thuê đất dài hơn thời hạn 5 năm là không có cơ sở theo pháp luật. UBND xã cho phép khai thác 18ha rừng trồng trong khu vực nhưng các hộ phải tự thỏa thuận giải quyết tranh chấp, không tranh giành, cản trở việc khai thác của nhau làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Cam kết trả lại đất, thuê đất theo đúng phương án.

UBND xã Tam Lộc cho biết đã tổ chức bán đấu giá công khai một số diện tích rừng trồng của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đầu tư, được số tiền 191 triệu đồng và sung quỹ nhà nước để xây dựng các công trình phục vụ dân sinh ở địa phương.

Kết luận tại buổi đối thoại, ông Vũ Văn Thẩm - Bí thư Huyện ủy Phú Ninh nói: “Chính quyền huyện và xã cần kiểm tra lại phương án cho thuê đất; tập trung giải quyết các yêu cầu chính đáng của người dân. Đồng thời mong muốn người dân đồng thuận, hợp tác với chính quyền để xử lý các vướng mắc liên quan, sớm ký hợp đồng thuê đất để sản xuất. Khi chính quyền các cấp đã làm hết sức vì lợi ích cho người dân mà vẫn xảy ra tình trạng gây bất ổn an ninh trật tự thì kiên quyết xử lý theo pháp luật”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đối thoại tháo gỡ vướng mắc về cho thuê đất rừng tại xã Tam Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO