Nam Giang tăng cường quản lý, bảo vệ cây ươi

VĂN THỦY - VĂN KHANH 07/07/2021 06:09

Những ngày qua, có mặt tại các cửa rừng và các thôn, xã trên địa bàn huyện Nam Giang, chúng tôi ghi nhận lực lượng cán bộ của Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Giang hướng dẫn người dân cách khai thác ươi hiệu quả, hợp pháp (không hạ cây, không chặt cành, nhánh, chỉ nhặt, lượm…), tổ chức cho người dân ký cam kết không chặt hạ cành ươi, cây ươi để lấy quả. 

Những cánh rừng ươi ở Nam Giang. Ảnh: V.T
Những cánh rừng ươi ở Nam Giang. Ảnh: V.T

Đồng thời tuyên truyền cho người dân, các tổ chức, cá nhân tham gia khai thác, mua bán, vận chuyển ươi về các quy định của pháp luật đối với khai thác lâm sản phụ, trong đó có cây ươi.

Anh Ka Ring Sắt - người dân xã Chà Vàl nói, nhờ cán bộ huyện và thôn tuyên truyền nên mùa ươi năm nay bà con vào rừng nhặt ươi bay chứ không chặt hạ, để giữ gìn cây ươi cho con, cháu sau này.

Ông Hồ Viết Căn - Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Giang cho biết, những năm gần đây giá trị của hạt ươi cao, hiện tại thương lái thu mua với giá khoảng 200 nghìn đồng/kg, nên các đối tượng từ khắp nơi đến Nam Giang để thu nhặt, cũng có trường hợp vì ham lợi mà chặt hạ những cây ươi một cách không thương tiếc.

Đơn vị đã cắt cử lực lượng xuống các địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân không chặt hạ cây ươi, cạnh đó bố trí lực lượng chốt chặn tại các khu vực cửa ngõ, gần rừng để kiểm soát người và phương tiện ra vào rừng; nghiêm cấm và xử lý đúng theo quy định của pháp luật các hành vi mang cưa máy, dụng cụ chặt hạ cây vào rừng.

“Thời gian qua toàn lực lượng tăng cường công tác tuần tra, giám sát hoạt động khai thác ươi để nắm bắt thông tin, ngăn chặn kịp thời các trường hợp khai thác trái phép, chặt hạ cây ươi để lấy quả, đẩy đuổi các trường hợp dựng lán trại trong rừng để khai thác ươi. Về lâu dài, đơn vị tiếp tục gieo ươm cây giống để trồng bổ sung tại các địa phận quản lý nhằm bảo tồn và giữ gìn loại cây này” - ông Căn chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nam Giang tăng cường quản lý, bảo vệ cây ươi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO