Quảng Nam có hơn 331.000ha cung ứng dịch vụ môi trường rừng

P.V 16/11/2022 10:29

(QNO) - Sáng 16/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì hội nghị sơ kết 10 năm hoạt động Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Quảng Nam và thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu phát biểu tại hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu phát biểu tại hội nghị

Theo đánh giá, qua hơn 10 năm đi vào hoạt động, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức cá nhân liên quan triển khai thực hiện hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), huy động được các nguồn lực tài chính lớn để đầu tư cho công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn, giảm áp lực ngân sách.

Cùng với đó, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng của các tổ chức, cá nhân được hưởng lợi trực tiếp từ rừng hoặc có ảnh hưởng đến rừng. Năng lực quản lý của chủ rừng được nâng cao góp phần thực hiện chiến lược phát triển lâm nghiệp Quảng Nam bền vững.

Theo thống kê, từ năm 2013 đến năm 2020, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh đã phối hợp lập 15 đề án chi trả DVMTR và đã được UBND tỉnh phê duyệt, với hơn 311.000ha rừng cung ứng DVMTR thuộc địa bàn 80 xã của 13 huyện, trong đó diện tích rừng tự nhiên chiếm 99,8%. Quỹ thu về trong 10 năm ước đạt hơn 996 tỷ đồng, trong đó thu tiền ủy thác DVMTR hơn 976 tỷ đồng.

Ngoài ra, có 48 công trình, dự án được UBND tỉnh giao thu tiền trồng rừng thay thế với hơn 174 tỷ đồng, đạt 99,8% kế hoạch thu.

Lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách tuần tra trong Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Nông Sơn. Ảnh: H.P
Lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách tuần tra trong Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Nông Sơn. Ảnh: H.P

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu nhấn mạnh, rừng đang được bảo vệ rất tốt, trong đó có sự góp phần rất lớn của chính sách chi trả DVMTR. Những dấu ấn qua 10 năm hoạt động của Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh, thực hiện chính sách chi trả DVMTR khẳng định lợi thế, vai trò của rừng, đặt ra nhiều vấn đề cần phát huy đối với tiềm năng DVMTR trên địa bàn tỉnh.

Những ý kiến tại hội nghị sẽ là cơ sở quan trọng để đúc kết thực tiễn, khắc phục các bất cập, vướng mắc trong thực thi chính sách nhằm tăng cường quản lý bảo vệ và phát triển rừng hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam có hơn 331.000ha cung ứng dịch vụ môi trường rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO