Tam Kỳ xây dựng "Thành phố không thịt thú rừng"

P.V 11/08/2022 17:03

(QNO) - Chiều nay 11.8, tại Tam Kỳ, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Ban Quản lý dự án dự trữ các bon và bảo tồn đa dạng sinh học (CarBi2), Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam phối hợp với UBND TP.Tam Kỳ tổ chức hội nghị góp ý kế hoạch "Thành phố không thịt thú rừng". Hoạt động này nằm trong khuôn khổ dự án CarBi 2 do Chính phủ Đức tài trợ.

Quang cảnh hội nghị chiều nay 11.8
Quang cảnh hội nghị chiều nay 11.8

Theo Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam, từ năm 2016 đến nay, lực lượng kiểm lâm, các chủ rừng và các ngành chức năng của tỉnh đã tuần tra, truy quét tháo dỡ hơn 12.000 bẫy động vật, lập biên bản 36 vụ vi phạm về nuôi nhốt, tàng trữ, kinh doanh thịt động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép trên địa bàn tỉnh, trong đó truy tố 5 vụ án hình sự.

Cơ quan chức năng cũng tịch thu và thả lại môi trường tự nhiên hàng trăm cá thể ĐVHD. Riêng tại TP.Tam Kỳ, lực lượng kiểm lâm đã lập biên bản 13 vụ, tạm giữ 145 cá thể động vật và 54,8kg thịt động vật, thả về môi trường tự nhiên 143 cá thể.

Lực lượng kiểm lâm tịch thu một vụ vận chuyển, kinh doanh động vật hoang dã
Lực lượng kiểm lâm xử lý một vụ vận chuyển, kinh doanh chim hoang dã

Thời gian qua, ngành nông nghiệp tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để xử lý, ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả đối với các hành vi vi phạm pháp luật về ĐVHD.

Đồng thời cơ quan kiểm lâm tổ chức ký cam kết với các nhà hàng, quán ăn; hàng nghìn cơ sở kinh doanh, hộ gia đình sống gần rừng để quán triệt thực hiện chủ trương “5 không” (Không săn bắt, không vận chuyển, không buôn bán, không nuôi nhốt, không sử dụng trái phép ĐVHD và các sản phẩm có nguồn gốc từ ĐVHD). 

Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 1 thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh tiếp nhận động vật chuyển cứu hộ trước khi thả về môi trường tự nhiên
Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 1 thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh tiếp nhận động vật chuyển cứu hộ trước khi thả về môi trường tự nhiên

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng để xây dựng Tam Kỳ là "Thành phố không thịt thú rừng" vào năm 2025, thì ngay từ bây giờ cần yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố cam kết không tiêu thụ ĐVHD và các sản phẩm ĐVHD và giảm tỷ lệ người dân có sử dụng các sản phẩm ĐVHD.

Tam Kỳ cũng đặt ra chỉ tiêu giảm tỷ lệ các nhà hàng buôn bán, kinh doanh trái phép các sản phẩm ĐVHD xuống dưới 5%/tổng số nhà hàng kinh doanh; 100% cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố cam kết không tiêu thụ ĐVHD và các sản phẩm ĐVHD; 80% các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn thành phố cam kết không buôn bán trái phép ĐVHD; giảm tỷ lệ người dân có sử dụng các sản phẩm ĐVHD xuống dưới 15%.

Kết quả khảo sát sơ bộ năm 2020 do dự án CarBi 2 thực hiện tại Tam Kỳ cho thấy, 44% người dân có sử dụng các sản phẩm ĐVHD; hình thức sử dụng phổ biến nhất là ăn thịt (93,5%), tiếp đến ngâm rượu (20%). Trong tổng số 172 cơ sở kinh doanh ăn uống được kiểm tra, đã phát hiện ở 14 cơ sở vi phạm liên quan buôn bán, quảng cáo thịt ĐVHD chiếm 8,14% (tỷ lệ vi phạm trung bình năm 2018 tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh là 9%).
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ xây dựng "Thành phố không thịt thú rừng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO