Xây dựng Đảng

Làm việc với Sở Tài nguyên và môi trường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam - Lương Nguyễn Minh Triết: "Phải tự soi, tự sửa bằng thái độ đảng viên và tinh thần công vụ

THÀNH CÔNG 19/06/2024 14:36

(QNO) - Sáng nay 19/6, đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam chủ trì buổi làm việc với Đảng ủy, lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT).

441a9577.jpg
Buổi làm việc có sự tham dự của nhiều Ban, ngành. Ảnh: T.C

Dự buổi làm việc có ông Trần Xuân Vinh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng đại diện các sở, ban ngành của tỉnh.

Đối diện nhiều áp lực

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Bùi Ngọc Ảnh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở TN-MT cho biết, trong thời gian qua, Đảng ủy Sở đã thực hiện nghiêm, có hiệu quả các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đặc biệt là nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; thực hiện nghiêm quy chế làm việc, tổ chức quy hoạch, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, chuyển đổi vị trí công tác theo quy định.

441a9579.jpg
Ông Bùi Ngọc Ảnh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở TN-MT báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: T.C

Trong năm 2023, Sở TN-MT đã cụ thể hóa các chủ trương, văn bản của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh, UBND tỉnh, Sở Nội vụ... để thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính của đơn vị.

Ngành đã triển khai đồng loạt tất cả thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai thực hiện trên phân hệ quản lý giao dịch điện tử hồ sơ đất đai (iLIS) kết nối liên thông điện tử với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh (Igate) và Cơ quan Thuế trên địa bàn tỉnh; thực hiện chuyển thông tin địa chính điện tử đến cơ quan thuế được 9/12 huyện và đang tiếp tục triển khai các huyện còn lại.

Sở cũng đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; xử phạt vi phạm hành chính đối với 15 tổ chức với tổng số tiền phạt hơn 4,25 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi gần 693 triệu đồng đối với 6 tổ chức.

UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện các quy định mới của Luật Tài nguyên nước. Ảnh minh họa
Công tác quản lý, khai thác dữ liệu TN-MT còn gặp khó khăn do nhân lực mỏng, chất lượng bộ máy chưa thực sự đảm bảo. Ảnh minh họa

Phân tích những vướng mắc, khó khăn hiện nay của ngành, Bùi Ngọc Ảnh cho biết, công tác quản lý, khai thác dữ liệu TN-MT là lĩnh vực đa ngành, thực hiện nhiệm vụ có sự xuyên suốt và đồng bộ, tuy nhiên bộ máy quản lý nhà nước của ngành TN-MT còn mỏng, chất lượng chưa ngang tầm với tình hình mới. Việc phân cấp ủy quyền ở nhiều địa phương vẫn còn lúng túng và triển khai khá chậm gây ảnh hưởng lớn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư.

Chính sách về đất đai và các lĩnh vực khác (đầu tư, lâm nghiệp, khoáng sản) chưa đồng bộ, chồng chéo, chưa rõ ràng. Còn nhiều cách hiểu khác nhau trong cùng một điều khoản của các văn bản quy phạm pháp luật dẫn đến khó khăn trong tham mưu thực hiện hồ sơ liên quan đến đất đai.

Bên cạnh đó, việc triển khai dự án xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh và dự án đo đạc, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đất lâm nghiệp tại 9 huyện miền núi trên địa bàn tỉnh là khá lớn. Nhiệm vụ này triển khai rất chậm, trong khi đó các địa phương lúng túng trong việc đấu thầu.

Ông Ảnh nói, hiện nay quy định về xác định giá đất cụ thể chưa rõ ràng, còn định tính. Nhiều yếu tố ảnh hưởng lớn đến kết quả xác định và phê duyệt giá đất, dẫn đến gây khó khăn cho công tác định giá, rủi ro pháp lý đối với người tham gia thực hiện công tác xác định giá đất tại các dự án trên địa bàn tỉnh.

Liên quan đến hồ sơ địa chính đã được xác lập qua các thời kỳ còn nhiều vướng mắc; công tác quản lý đất đai chưa triệt để, dẫn đến việc quản lý trong giai đoạn hiện nay gặp rất nhiều khó khăn.

Tự soi, tự sửa, tự phòng tránh

Nhấn mạnh Sở TN-MT là một trong các đơn vị quản lý đa ngành, có nhiệm vụ quan trọng tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, ông Trần Xuân Vinh Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị tập thể cấp ủy Sở TN-MT và các cán bộ, đảng viên đơn vị phải xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong công tác.

441a9606.jpg
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh trao đổi với lãnh đạo Đảng ủy Sở TN-MT và các đơn vị tại buổi làm việc. Ảnh: T.C

"Mỗi cán bộ đảng viên của ngành cần thường xuyên cập nhật kiến thức, đáp ứng nhu cầu phát triển trong tình hình mới. Trách nhiệm phối hợp giữa ngành và các ngành khác cũng cần được nâng cao, áp dụng tốt quy chế phối hợp để tham mưu Ban cán sự đảng các nhiệm vụ quan trọng liên quan đến hoạt động chuyên môn của ngành" - ông Trần Xuân Vinh phát biểu.

Biểu dương những cố gắng nỗ lực của cấp ủy, các phòng ban và đội ngũ cán bộ nhân viên ngành TN-MT từ tỉnh đến cơ sở, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhận định, hoạt động của ngành TN-MT tỉnh thành quả nhiều, nhưng hạn chế cũng không ít, dàn đều trên nhiều lĩnh vực.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Đảng ủy Sở TN-MT thời gian tới cần tập trung khắc phục khó khăn, hạn chế đã được thẳng thắn chỉ ra tại buổi làm việc. Nêu 12 vấn đề lớn, cụ thể đối với lĩnh vực TN-MT cần sớm giải quyết, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định những vấn đề được nêu là để nhận diện, chỉ ra trách nhiệm của ngành trong thời gian tới rất nặng nề, đòi hỏi không chỉ ngành mà cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc với ngành để giải quyết.

441a9644.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: T.C

"Về xây dựng Đảng, Đảng ủy Sở TN-MT phải tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết dân chủ trong tập thể Đảng ủy để điều hành tốt nhiệm vụ đề ra. Duy trì đoàn kết nhất trí, vận động sức mạnh để vượt qua khó khăn; triển khai thực hiện nghiêm quy chế làm việc của đảng ủy về quy tắc, nguyên tắc, nền nếp sinh hoạt từ cấp ủy đến chi bộ; kiểm tra giám sát thường xuyên, liên tục đúng địa chỉ cụ thể.

Chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng như Tỉnh ủy đã chỉ đạo, nhất là phòng chống bệnh sợ trách nhiệm. Phải tổ chức nghiêm túc giáo dục chính trị; từng chi bộ, phòng ban ngồi lại xem phòng ban, chi bộ mình có biểu hiện gì không, phải tự soi tự sửa bằng thái độ đảng viên và tinh thần công chức, công vụ của mình. Phải nhận diện sớm, sửa ngay nếu phát hiện biểu hiện suy thoái, còn nếu chưa có thì phải phòng tránh" - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

441a9663.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh phải tự soi, tự sửa bằng thái độ của Đảng viên, tinh thần công vụ của mỗi người. Ảnh: T.C

Về thực hiện nhiệm vụ chính trị, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Đảng ủy Sở TN-MT lãnh chỉ đạo làm tốt các đầu việc, phát huy vai trò tham mưu trong đề xuất xây dựng các nghị quyết, kết luận của Tỉnh ủy về lĩnh vực TN-MT, chọn các giải pháp trọng tâm để tháo gỡ từng vướng mắc, khắc phục các yếu kém. Những kiến nghị cụ thể của Đảng ủy Sở TN-MT và các đơn vị có liên quan tại buổi làm việc được ghi nhận, tổng hợp và Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ có chỉ đạo giải quyết trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làm việc với Sở Tài nguyên và môi trường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam - Lương Nguyễn Minh Triết: "Phải tự soi, tự sửa bằng thái độ đảng viên và tinh thần công vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO