Văn hóa

Lan tỏa các giá trị văn hóa Cơ Tu

TRƯƠNG TÂM THƯ 18/07/2024 15:17

Một chương trình diễn xướng độc đáo, giàu bản sắc văn hóa Cơ Tu của huyện Đông Giang sẽ đại diện Quảng Nam tham gia hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc năm 2024.

a3.jpg
Đoàn nghệ nhân và diễn viên đại diện Quảng Nam dự hội thi. Ảnh: T.H

Chiều 17/7, tại huyện Đông Giang, Trung tâm Văn hóa Quảng Nam tổ chức tổng duyệt chương trình tham gia hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc năm 2024 toàn quốc.

Bà Nguyễn Thị Hương - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Quảng Nam cho biết, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với Trung tâm VH-TT&TT-TH huyện Đông Giang lựa chọn nghệ nhân và diễn viên, tích cực tổ chức tập luyện, dàn dựng các tiết mục dự thi. Hơn 30 diễn viên, nghệ nhân đã hăng say luyện tập với mong muốn có chương trình dự thi hay, độc đáo, giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Cơ Tu tỉnh Quảng Nam.

Tham gia ngày hội, đoàn Quảng Nam sẽ trình diễn rước biểu tượng vật thiêng (totem) tại lễ khai mạc và tham gia các nội dung thi: trình diễn trang phục truyền thống (trang phục đời sống hàng ngày, trong lễ hội và lễ cưới); diễn dân ca, dân vũ, dân nhạc với các tiết mục múa tân tung da dá, hòa tấu nhạc cụ đàn hai dây và khèn, hát dân ca giao duyên Cơ Tu, tiết mục dân vũ “được mùa”.

a4.jpg
Tiết mục dân vũ. Ảnh: T.H

Đặc biệt, phần nghi thức truyền thống sẽ tái hiện lễ kết nghĩa của người Cơ Tu được gọi là prơngooch, có nghĩa là prơliêm (làm mối quan hệ tốt đẹp hơn), prơ âm (mời uống rượu với nhau để giữ mối quan hệ gắn chặt, đậm tình). Chính vì ý nghĩa đó mà lễ kết nghĩa tồn tại đến ngày nay, mang tính nhân văn trong mối quan hệ giữa làng với làng, xã với xã.

Chị A Rất Thị Múc cho biết: “Đây là nghi lễ truyền thống lâu đời của người Cơ Tu, được tái hiện trong nhiều lễ hội tại địa phương. Tuy nhiên để tham dự hội thi thì cần có sự chuẩn bị chu đáo, thể hiện đúng bản sắc lễ kết nghĩa. Tôi rất tự hào khi được tham gia nghi lễ này, được giới thiệu một nét đẹp văn hóa của đồng bào Cơ Tu lưu truyền đến ngày nay…”.

Nghệ nhân Cơ Lâu Nhím, người trình diễn khèn của tiết mục hòa tấu nhạc cụ dân tộc Cơ Tu chia sẻ: “Đây là cơ hội để giới thiệu vốn văn hóa phong phú và đặc sắc của người dân miền núi Quảng Nam. Tôi cũng như tất cả thành viên tham gia chương trình dự hội rất tự hào và phấn khích, làm sao cho mỗi tiết mục tham gia diễn xướng lần này chỉn chu, hoàn thiện nhất”.

a2.jpg
Tiết mục hòa tấu nhạc cụ dân tộc Cơ Tu sẽ dự hội thi. Ảnh: T.H

Tại ngày hội còn có trình diễn ẩm thực dân gian là mâm cơm với các món phong phú như cơm lam, bánh sừng trâu, cá liêng bỏ ống, thịt heo đen nướng xiêng, rau arui xào, ếch đá nấu sả, rượu tà vạt, rượu nếp than…

Chị Đinh Thị Thìn - người thuyết trình phần thi ẩm thực cho biết: “Tôi và các thành viên đã hội ý nhằm chuẩn bị thật chu đáo nguyên vật liệu, chế biến và bày biện các món ăn bám sát chủ đề “Hương vị của núi” để tham gia hội thi. Tôi nghĩ ẩm thực của người Cơ Tu không chỉ đơn thuần là “đồ ăn, thức uống” mà còn mang giá trị văn hóa, là tấm lòng hiếu khách, sự đoàn kết, thuận tự nhiên nơi cộng đồng người Cơ Tu sinh sống. Vì vậy các món được trình diễn phải đạt sự khéo léo, đẹp mắt và ngon miệng…”.

Hội thi diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc năm 2024 diễn ra từ ngày 21-24/7 tại tỉnh Quảng Ngãi với 26 tỉnh, thành phố tham gia. Hội thi nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị di sản văn hóa phi vật thể, phong tục tập quán, lễ hội truyền thống, dân ca, dân vũ, trang phục, ẩm thực của các dân tộc trên toàn quốc. Hội thi khẳng định niềm tin của đồng bào các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy ý chí sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lan tỏa các giá trị văn hóa Cơ Tu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO