Xã hội

Lan tỏa chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện

HOÀNG ĐẠO 09/05/2024 18:31

(QNO) – Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện sau đại dịch COVID-19 đến nay vẫn chưa tăng mạnh nên BHXH thị xã Điện Bàn đang triển khai nhiều giải pháp để tăng số lượng người tham gia.

bhxh-dien-ban.jpg
BHXH thị xã Điện Bàn đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tăng số lượng người dân tham gia BHXH tự nguyện. Ảnh: H.Đ

Những ngày tháng 5 nóng như đổ lửa, bà Nguyễn Thị Lệ Thông - Công ty TNHH Bảo hiểm Sao Sáng, đóng tại thị xã Điện Bàn vẫn miệt mài “gõ cửa” từng nhà người dân để tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện. Theo bà Thông, ngoài thực hiện nhiệm vụ Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân do ngành BHXH phát động thì đây là công việc thường ngày của một cán bộ đại lý thu suốt nhiều năm qua.

Bà Thông cho biết để lan tỏa chính sách BHXH tự nguyện, ngoài hình thức vận động trực tiếp tại nhà thì phối hợp với các hội, đoàn thể lồng ghép trong các buổi hội họp, sinh hoạt… Nhờ đó, tại xã Điện Thắng Trung (thị xã Điện Bàn) đã có 165 người tham gia BHXH tự nguyện, 95% dân số tham gia BHYT.

Thách thức lớn nhất đối với những cán bộ thu BHXH tại cơ sở như bà Nguyễn Thị Lệ Thông chính là việc nhiều người tham gia gián đoạn do ảnh hưởng dịch COVID-19. Điều này khiến bà Thông phải kiên trì vận động, thuyết phục để các trường hợp gián đoạn đóng BHXH tự nguyện hiểu rõ hơn quyền lợi, chính sách thụ hưởng và tiếp tục tham gia.

“Tham gia BHXH tự nguyện từ năm 2019 nhưng vì khó khăn thu nhập sau dịch nên tôi đã dừng đóng. Lúc đó thì cán bộ thu BHXH có đến nhà chia sẻ nhiều thông tin, giải thích rõ các hữu ích khi tham gia lâu dài. Và giờ khi đã thấy nhiều người tham gia BHXH tự nguyện đã được nhận lương hưu hằng tháng, BHYT có nhiều quyền lợi hơn so với bình thường nên tôi quyết định đóng đủ thời gian để nhận lương hưu khi về già”.

Bà Nguyễn Thị Thanh (thôn Thanh Quýt 6, Điện Thắng Trung)

tuyen-truyen-bhxh.jpg
Công tác tuyên truyền, vận động được chú trọng để gia tăng tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện. Ảnh: H.Đ

[VIDEO] - BHXH thị xã Điện Bàn đẩy mạnh tổ chức hội nghị tuyên truyền để lan tỏa chính sách BHXH:

Theo Giám đốc BHXH thị xã Điện Bàn Phạm Đình Tuấn Dũng, địa phương đối diện với “làn sóng” nhận chế độ BHXH 1 lần, nhiều trường hợp gián đoạn dừng đóng BHXH tự nguyện sau các năm bị dịch COVID-19.

Năm 2023, thị xã giảm hơn 300 người so với năm 2022 do các nguyên nhân ảnh hưởng của dịch bệnh, mức thu nhập không ổn định, người dân chưa “nhìn thấy” lợi ích lâu dài của chính sách BHXH tự nguyện…

Tính đến cuối tháng 4/2024, tại thị xã Điện Bàn có 2.831 người tham gia BHXH tự nguyện, 21.712 người tham gia BHXH bắt buộc, còn bảo hiểm thất nghiệp là 20.828 người và 220.933 người có thẻ BHYT đạt tỷ lệ bao phủ 96,02% dân số.

tuyen-truyen-hoi-nghi.jpg
Truyền thông chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện bằng hội nghị là cách lan tỏa chính sách đến người dân, người lao động hiệu quả. Ảnh: H.Đ

Chính vì vậy, đơn vị này đã đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Phối hợp với Trung tâm VH-TT&TT-TH thị xã tăng cường truyền thông chính sách qua hệ thống truyền thanh cơ sở với tần suất 4 đến 6 lượt/tuần. Tiếp nhận các ấn phẩm, tài liệu truyền thông của BHXH tỉnh phát hành đến các cơ quan, đơn vị liên quan, các nhóm chủ thể được truyền thông tiếp cận thông tin về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

“Ngoài việc tuyên truyền chính sách trên môi trường internet, mạng xã hội thì chúng tôi cũng chú trọng tổ chức các hội nghị truyền thông phổ biến, tư vấn, đối thoại trực tiếp chính sách BHXH, BHYT. Với nhóm đã tham gia BHXH là tổ chức 2 hội nghị/năm và nhóm chưa tham gia BHXH, BHYT thì tối thiểu phải 4 hội nghị/năm, đảm bảo khoảng 30% số xã, phường được tổ chức” – ông Dũng nói.

[VIDEO] - Ông Phạm Đình Tuấn Dũng - Giám đốc BHXH thị xã Điện Bàn:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lan tỏa chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO