Giáo dục - Việc làm

Lan tỏa đam mê STEM

XUÂN PHÚ 07/06/2024 12:55

Cuộc thi trưng bày sản phẩm dạy học STEM học sinh THCS năm học 2023 - 2024 do Sở GD-ĐT tổ chức mới đây cho thấy niềm đam mê STEM (giáo dục tích hợp) đang lan tỏa rộng khắp trong học trò xứ Quảng.

dsc_4892.jpg
Các thầy cô tìm hiểu sản phẩm STEM của học sinh mang đến triển lãm tại cuộc thi. Ảnh: X.P

Dấu ấn chất lượng

Vượt qua hơn 70 sản phẩm tham gia cuộc thi để đoạt giải Nhất (cùng 3 giải nhất khác), sản phẩm “Bộ tài liệu học tập các nguyên tố và hợp chất hóa học thường gặp” của hai học sinh (HS) Nguyễn Thanh Hiền - Nguyễn Xuân Nhật (Trường THCS Lê Hồng Phong - Tam Kỳ) được đánh giá có nhiều ưu điểm nổi bật như kết hợp các môn học, đáp ứng các tiêu chí của sản phẩm STEM.

Chia sẻ về ý tưởng hình thành sản phẩm, cậu học trò lớp 8 Nguyễn Thanh Hiền cho biết trong quá trình học tập môn Hóa ở trường thấy có nhiều bạn gặp khó khăn, nhất là đọc tên hay chuẩn phiên âm quốc tế, học thuộc hóa trị để làm các bài toán cân bằng phương trình, học các ứng dụng.

Vì vậy, em nảy sinh ý tưởng nghiên cứu sản xuất ra bộ tài liệu với mong muốn góp phần tăng thêm sự thích thú và giải đáp các khó khăn trong quá trình học môn Hóa cho các bạn.

“Để làm ra sản phẩm này, em tổng hợp kiến thức đã học trong sách khoa học tự nhiên từ lớp 6, 7, 8 chương trình giáo dục phổ thông 2018, kết hợp với tham khảo các nguồn thông tin đáng tin cậy trên mạng” - Hiền nói thêm.

Đánh giá về cuộc thi, ông Châu Văn Thủy - Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT, Phó Ban giám khảo, cho biết số lượng sản phẩm tham gia năm nay có sự gia tăng và đồng đều hơn ở các lĩnh vực chứ không còn tập trung nhiều ở lĩnh vực vật lý như trước. Chất lượng năm nay cũng cao hơn với nhiều sản phẩm mới, cho thấy HS tự tin, làm chủ kiến thức, đề tài, trình bày khoa học.

Hệ thống đề tài năm nay cũng phong phú, bám sát nội dung các môn học STEM của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nhiều sản phẩm có chất lượng khá tốt, vận dụng tốt kiến thức liên môn; một số sản phẩm có giá trị kinh tế, thân thiện với môi trường, đáp ứng các tiêu chí của sản phẩm STEM.

Điều đó thể hiện qua các sản phẩm được trao giải cao như “Bộ tài liệu học tập các nguyên tố và hợp chất hóa học thường gặp” của HS Trường THCS Lê Hồng Phong (Tam Kỳ), “Typing game tập luyện song song trí nhớ từ vựng và tốc độ gõ 10 ngón” của Trường THCS Phan Tây Hồ (Phú Ninh), “Mô hình nhà thông minh” của THCS Nguyễn Du (Bắc Trà My), “Máy dọn rác trên sông” của THCS Huỳnh Thúc Kháng (Tam Kỳ).

“Cuộc thi năm nay được tổ chức khá bài bản từ cơ sở, nhờ đó lựa chọn được những sản phẩm có chất lượng tốt tham gia cuộc thi cấp tỉnh. Sản phẩm đa dạng, hạn chế lặp lại các ý tưởng và đề tài cũ, cho thấy sự đầu tư của các em HS và hỗ trợ tích cực của thầy cô giáo” - ông Thủy nói.

dsc_4907.jpg
Lãnh đạo Sở GD-ĐT trao giải nhất cho các em học sinh. Ảnh: X.P

Lan tỏa mạnh mẽ

Dạy học STEM là mô hình giáo dục tích hợp liên môn, giúp HS áp dụng kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; qua đó hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho các em.

Theo ông Nguyễn Hoàng Nam - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, trước đây sở tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho HS bậc THPT và THCS. Thế nhưng, do có những bất cập nên sau đó quyết định tổ chức cuộc thi riêng mang tên cuộc thi trưng bày sản phẩm dạy học STEM dành cho HS THCS nhằm khuyến khích phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật.

“Tham gia cuộc thi năm nay có 75 sản phẩm của 192 HS đến từ 18 phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố và 3 trường phổ thông dân tộc nội trú có bậc THCS. Số lượng sản phẩm dự thi tăng rất nhiều so với trước đây cho thấy sự hưởng ứng tích cực, ngày càng lan tỏa rộng rãi trong HS bậc THCS trên cả tỉnh. Qua đây, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho HS” - ông Nam chia sẻ.

Trước đó, Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2023-2024 dành cho HS bậc THPT thu hút 93 dự án của 50 trường THPT tham gia (so với cuộc thi năm học trước tăng 17 dự án và 7 trường).

Rõ ràng, từ cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh HS bậc THPT đến cuộc thi trưng bày sản phẩm dạy học STEM của HS bậc THCS do Sở GD-ĐT tổ chức đã để lại nhiều ấn tượng về sự lan tỏa niềm đam mê sáng tạo và khả năng tư duy, nghiên cứu khoa học trong học trò phổ thông xứ Quảng.

PGS-TS.Tào Quang Bảng - Trưởng phòng Khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng từng chia sẻ rằng tham gia rất nhiều cuộc thi khoa học kỹ thuật tại các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung nhưng với Quảng Nam, để chấm chọn ra giải thưởng luôn rất khó khăn vì chất lượng các đề tài, dự án của các em khá đồng đều.

Phong trào nghiên cứu, sáng tạo trong học trò xứ Quảng không còn là câu chuyện mới và đã từng có nhiều dự án, sản phẩm của các em giành được giải cao quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lan tỏa đam mê STEM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO