Xã hội

Lan toả mô hình “Hàng cây cựu chiến binh”

PHƯỚC HIẾU 23/02/2024 11:15

Hơn 5 năm thí điểm mô hình “Hàng cây cựu chiến binh”, đến nay cựu chiến binh xã Điện Hòa (Điện Bàn) đã trồng được hàng nghìn cây xanh ở các tuyến đường làng ngõ xóm, góp phần tô điểm miền quê ngày càng xanh – sạch – đẹp; bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng xã nông thôn mới.

z5120143583283_8213a8f6e35654078ce1196ee45cb470.jpg
Cựu chiến binh xã Điện Hòa chụp ảnh lưu niệm bên hàng cây được trồng trong khuôn viên trường học. Ảnh: P.H

Chúng tôi có dịp theo chân các cựu chiến binh (CCB) xã Điện Hòa dạo quanh các đường làng, ngõ xóm và nhận thấy cảnh quang rất sạch đẹp, cây cối xanh tươi. Dọc hai bên mép đường bê tông nhiều loài hoa đang nở rộ.

CCB Phan Văn Cường (thôn Quang Hiện, xã Điện Hòa) cho biết, với phong trào phát động chung và đăng ký thi đua các ngày lễ lớn của cả nước, năm 2018 đến nay Chi hội CCB thôn Quang Hiện đã trồng được 118 cây bằng lăng ở các khu di tích, trường học, tuyến đường liên xóm…

“Mỗi năm, chi hội CCB ra quân 3 đợt để cắt tỉa, vào phân, dọn cỏ. Trước mùa mưa bão, chi hội đã vận động hội viên đóng góp tre để chằng chống, ngăn ngừa cây ngã đổ. Cạnh đó phối hợp với các hội phụ nữ, nông dân, đoàn viên thanh niên trồng tuyến đường hoa, để làm cho đường làng luôn tươi đẹp" – ông Cường chia sẻ.

Ông Lê Văn Năm - Chi hội trưởng CCB thôn Đông Hồ (xã Điện Hòa) cho hay, trên địa bàn thôn có 5 di tích cách mạng ở xóm Chín Chủ và nằm trên tuyến đường được CCB tự quản.

Từ phong trào chung, những năm qua chi hội đã xây dựng tuyến đường tự quản sáng xanh – sạch - đẹp. Năm 2016, Hội CCB xã phát động phong trào và lấy thôn Đông Hồ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, thí điểm mô hình “Hàng cây CCB”.

Chi hội đã phối hợp với nhân dân trồng 3 hàng cây xanh với hơn 110 cây cau, bàng Đài Loan. “Có được thành quả như hôm nay cũng nhờ vào sự đồng thuận của chi ủy và đoàn kết của từng hội viên, nhân dân đã bảo vệ hàng cây xanh và các di tích. Hằng năm, chi hội CCB phát động ra quân 3 - 4 đợt thu hút khoảng 30 hội viên dọn vệ sinh, chăm sóc" - ông Năm nói.

Ông Phan Quang Trung – Chủ tịch Hội CCB xã Điện Hòa cho biết, Hội CCB xã có 11 chi hội ở các thôn với 344 hội viên, trong đó có 141 đảng viên.

Mô hình "Hàng cây CCB" gắn với tuyến đường sáng xanh sạch đẹp xuất phát từ năm 2017 khi Điện Hòa đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Để mô hình ngày càng lan tỏa, Hội CCB xã luôn động viên mỗi hội viên trồng, chăm sóc 1 – 3 cây theo chủng loại trước nhà mình. Tuyến đường được cấp ủy, chính quyền địa phương trồng thì bàn giao cho CCB thay phiên chăm sóc.

"Đến nay CCB ở 11 chi hội trên địa bàn xã trồng và quản lý 70 cây bàng Đài Loan, 50 cây sao đen, 20 cây ổi ăn trái, 120 cây cam, mai…, tổng cộng 889 cây các loại với chiều dài 7,2km. Những năm qua, Hội CCB xã đã vận động doanh nghiệp ủng hộ cây xanh như bàng Đài Loan, bằng lăng để trồng thêm ở các tuyến đường. Đây là nét đẹp văn hóa, thể hiện vai trò và trách nhiệm của CCB trong việc thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tết trông cây” - ông Trung nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lan toả mô hình “Hàng cây cựu chiến binh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO