Lan tỏa phong trào khuyến học tộc họ ở Quế Sơn

DUY THÁI 09/09/2023 16:17

(QNO) - Những năm qua, các tộc họ trên địa bàn huyện Quế Sơn luôn chăm lo và nỗ lực huy động các nguồn lực tiếp sức con cháu vươn lên trong học tập.

Tộc Nguyễn Đắc (Quế Sơn) trao học bổng cho 3 cháu là sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: DUY THÁI
Tộc Nguyễn Đắc (Quế Sơn) trao học bổng cho 3 cháu là sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: DUY THÁI

Sớm ý thức vai trò, trách nhiệm của tộc họ trong việc định hướng, giúp đỡ con cháu học hành thành tài, từ năm 2000, tộc Nguyễn Đắc ở làng Dưỡng Mông, xã Quế Xuân 1 (Quế Sơn) đã phát động phong trào khuyến học khuyến tài và xây dựng ban khuyến học.

Tộc cũng nỗ lực vận động các thành viên trong tộc cùng con cháu sinh sống, làm ăn xa quê đóng góp kinh phí hỗ trợ thế hệ sau có điều kiện vươn lên trong học tập. Trong năm 2023, tộc Nguyễn Đắc đã khen thưởng 82 cháu đạt thành tích học sinh giỏi, xuất sắc với số tiền 30 triệu đồng và trao học bổng cho 3 cháu là sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, mỗi cháu 20 triệu đồng.

Nguyễn Quỳnh Trang, hiện là sinh viên Trường Đại học Công thương TP.Hồ Chí Minh chia sẻ: “Đây là lần thứ 4 mình được nhận khen thưởng tại tộc, nhưng đây là lần đầu tiên được nhận học bổng giá trị lớn. Mình cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào, mình hứa sẽ học tập thật tốt, sử dụng số tiền học bổng chính đáng trong việc học tập”.

Tộc Nguyễn Đắc (Quế Sơn) khen thưởng con cháu trong tộc. Ảnh: DUY THÁI
Tộc Nguyễn Đắc (Quế Sơn) khen thưởng con cháu trong tộc. Ảnh: DUY THÁI

Ông Nguyễn Đắc Ba - Tộc trưởng tộc Nguyễn Đắc cho biết, việc khen thưởng khuyến học được tộc tổ chức hằng năm và duy trì trong suốt hơn 20 năm qua. Nhờ phát huy truyền thống hiếu học và được sự quan tâm, động viên kịp thời của dòng tộc mà các thế hệ con cháu không ngừng vươn lên. Đến nay, tộc đã có 5 tiến sĩ, 15 thạc sĩ và gần 400 con cháu đậu đại học. Phát huy những thành tích đạt được, tộc cố gắng duy trì công tác khuyến học mãi mãi để tiếp sức con cháu trên con đường học vấn.

Còn tộc Phạm Công ở xã Quế An (Quế Sơn), dù điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng tộc luôn chăm lo sự học của con cháu. Ông Phạm Công Triều – Trưởng ban Khuyến học tộc Phạm Công cho biết, năm 2001 tộc thành lập ban khuyến học gồm 4 phân hội; với nhiều hình thức vận động, tộc đã xây dựng quỹ khuyến học được hơn 110 triệu đồng. Hằng năm, tộc đều tổ chức tuyên dương con cháu tại nhà thờ tộc.

Tộc Phạm Công (Quế Sơn) khen thưởng con cháu đạt thành tích cao trong học tập. Ảnh: DUY THÁI
Tộc Phạm Công (Quế Sơn) khen thưởng con cháu đạt thành tích cao trong học tập. Ảnh: DUY THÁI

Mới đây, tộc khen thưởng 82 cháu có học lực khá, giỏi, xuất sắc; 22 cháu đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp năm học 2022-2023 với kinh phí hơn 10 triệu đồng. “Từ sự động viên, khích lệ của dòng tộc, con cháu đã không ngừng thi đua học tốt; đến nay, tộc Phạm Công có trên 200 con cháu đỗ đại học, 1 tiến sĩ và 7 thạc sĩ” - ông Triều nói.

Ông Nguyễn Hoàng Chương - Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Quế Sơn cho hay, trên địa bàn huyện hiện có 132 ban khuyến học tộc họ, hằng năm các tộc phát động phong trào thi đua học tập và tổ chức tuyên dương, phát thưởng cho con cháu đạt thành tích cao trong học tập với kinh phí trên 1 tỷ đồng. Có nhiều tộc họ làm rất tốt công tác khuyến học như tộc Lê Khắc, tộc Nguyễn Công, Nguyễn Đắc, Lưu Văn (Quế Xuân); tộc Lương, tộc Phan (Quế Châu); tộc Trương (Đông Phú); tộc Phạm (Quế An)…

“Khuyến học ở tộc họ được xem là cơ sở, là gốc rể thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài ở Quế Sơn lan tỏa và phát triển, tạo động lực rất lớn cho các em học sinh vươn lên trong học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và khơi dậy truyền thống hiếu học của quê hương” - ông Chương nhìn nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lan tỏa phong trào khuyến học tộc họ ở Quế Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO