Lan tỏa tình đoàn kết

VIỆT NGUYỄN - VĂN PHIN 13/11/2023 06:50

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức đều đặn hằng năm trong 20 năm qua ở huyện Núi Thành đã thắt chặt tình đoàn kết, phát huy nguồn lực, tính dân chủ của người dân.

Người dân tại khu dân cư thôn Phú Tân (xã Tam Trà, Núi Thành) tham gia ngày hội đại đoàn kết. Ảnh: V.P
Người dân tại khu dân cư thôn Phú Tân (xã Tam Trà, Núi Thành) tham gia ngày hội đại đoàn kết. Ảnh: V.P

Tình đoàn kết

Qua 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11), huyện Núi Thành đã biểu dương 7.027 lượt khu dân cư văn hóa, 19.823 gia đình văn hóa và nhiều cá nhân tiêu biểu. Tùy theo điều kiện, từ đầu tháng 11 hằng năm, nhiều nơi đã tổ chức ngày hội.

Ông Nguyễn Hồng Tuyên (dân tộc Co ở xã Tam Trà) cho rằng, ngày hội đại đoàn kết là dịp để bà con gặp gỡ động viên nhau làm ăn hiệu quả, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Các hộ gia đình chung tay chia sẻ, tặng quà, giúp đỡ các gia đình khó khăn. Đây cũng là dịp để tri ân với gia đình có công, tôn vinh những cá nhân, tập thể, hộ gia đình có nhiều đóng góp cho cộng động xã hội.

“Chúng tôi không phân biệt dân tộc Co hay Kinh, tất cả cùng đoàn kết xây dựng nông thôn mới, tạo nguồn lực thoát nghèo bền vững và tạo diện mạo mới cho quê hương” - ông Tuyên nói.

Ở các khu dân cư, vào Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, phần lễ diễn ra trang trọng, phần hội sôi động, kết nối tình xóm giềng thêm bền chặt. Người dân phát huy tính dân chủ trong xây dựng và củng cố tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, lan tỏa thông điệp “lá lành đùm lá rách”.

Ở hầu hết khu dân cư đã vận động người xa quê về tham dự ngày hội để gắn kết tình nghĩa xóm làng. Đặc biệt, đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người ốm đau, hoạn nạn.

Ông Trần Minh - Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Thuận Yên (xã Tam Sơn) cho biết: “Qua Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, bà con giáo dân có dịp gặp gỡ, góp sức cùng người dân chung tay xây dựng làng quê đáng sống. Chúng tôi luôn tâm niệm sống tốt đời đẹp đạo, chung sức xây dựng quê hương giàu đẹp”.

Nhân ngày hội, các khu dân cư đã phát động nhiều phong trào mang tính nhân văn như: xây dựng gia đình văn hóa, đồng lòng xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới...

Thông qua các phong trào đã góp phần lành mạnh môi trường văn hóa - xã hội; các quy tắc văn hóa ứng xử được đề cao, lan tỏa; những tệ nạn xã hội giảm hẳn. Ngày hội đại đoàn kết đã giúp các khu dân cư loại bỏ những tập tục lạc hậu, các thói quen xấu, tạo chuyển biến cho xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh.

Phát huy giá trị tốt đẹp

Theo ông Nguyễn Tri Ấn - Bí thư Huyện ủy Núi Thành, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở các khu dân cư trên địa bàn đã khẳng định nhịp cầu nối giữa ý Đảng - lòng Dân, củng cố sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc.

Ngày hội đã tạo diễn đàn dân chủ, tập hợp sức mạnh của từng cá nhân, hộ gia đình trong cộng đồng dân cư. Các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được tuyên truyền sinh động để nhân dân biết, trên cơ sở đó nhân dân được bàn bạc trực tiếp, phát huy quyền làm chủ của mình, góp phần thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Ông Nguyễn Quốc Vũ - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Núi Thành cho rằng, giá trị thiết thực của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là mọi người dân có dịp nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình, đưa ra ý kiến góp phần xây dựng cộng đồng dân cư văn hóa, góp phần tích cực giải quyết những vấn đề bức xúc trong đời sống.

Ngày hội cũng là kênh thông tin phong phú, chính xác từ cộng đồng dân cư, đó là cơ sở để cấp ủy đảng, chính quyền lắng nghe, từ đó góp ý vào việc ban hành cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn của đời sống nhân dân”.

Với những hình thức tổ chức phong phú, các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn Núi Thành đã thu hút ngày càng đông các tầng lớp nhân dân tham gia.

Ngày hội đại đoàn kết đã chứng minh rằng khu dân cư mạnh là điều kiện để xã, huyện mạnh hơn. Sự đồng thuận, nguồn lực từ nhân dân rất quan trọng, cần tiếp tục củng cố, phát huy để tạo khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng phát triển để góp sức xây dựng quê hương văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lan tỏa tình đoàn kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO