Điểm đến

Lắng nghe thanh âm hoang dã

MỘC ANH - LÊ QUÂN 31/03/2024 07:28

Từ công viên bảo tồn động vật hoang dã trên sông đầu tiên tại Việt Nam cho đến Trung tâm cứu hộ, chữa trị cho thú hoang dã khắp cả nước, River Safari Nam Hội An trở thành điểm đến vượt trên những giá trị về du lịch và khám phá.

4.jpg
River Safari Nam Hội An là công viên bảo tồn động vật hoang dã du khảo trên sông lớn nhất Việt Nam hiện nay. Ảnh: M.A

Ngôi nhà hạnh phúc của muôn loài

Một “Amazon thu nhỏ” ngay giữa vùng cát trắng xứ Quảng. Du khách đến với River Safari - nằm trong tổ hợp vui chơi giải trí và trải nghiệm văn hóa VinWonders Nam Hội An sẽ được gặp gỡ hàng nghìn “cư dân” đang sinh sống thanh bình trên những ốc đảo độc đáo.

Đàn ngựa vằn thong dong ăn cỏ, linh dương sừng mác gối đầu lên nhau ngủ yên dưới tán cây, chúa tể sơn lâm sải bước oai vệ, gia đình thiên nga tung tăng bơi lội… Một khung cảnh sinh động và phóng khoáng ở vùng đất nhiệt đới như Việt Nam.

River Safari Nam Hội An trở thành công viên bảo tồn động vật hoang dã du khảo trên sông lớn nhất Việt Nam, với 55 loài động vật cùng gần 900 cá thể.

Dọc theo bờ sông, là 4 hệ sinh cảnh hoang dã chính với nhiều loài động vật quý hiếm đã tuyệt chủng ngoài tự nhiên, thuộc danh sách bảo tồn của thế giới như hổ Bengal, sư tử, linh dương sừng kiếm, linh dương sừng xoắn, tê giác…

Sau gần 6 năm đi vào hoạt động, River Safari Nam Hội An giờ đây trở thành “ngôi nhà” đúng nghĩa của các loài động vật quý hiếm, hoang dã. Vào tháng 8 năm ngoái, nơi này chính thức được công nhận là trung tâm cứu hộ, chữa trị cho thú hoang dã khắp cả nước.

Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2024, vườn thú đã được rừng quốc gia Pù Mát tin tưởng bàn giao hơn 1.500 cá thể thú thuộc 37 loài động vật gồm vẹt, kỳ đà, trăn… với quãng đường cứu trợ lên đến 1.500km.

Trước đó, River Safari đã đón từ Quảng Ninh 27 cá thể chồn đất, chuột túi Wallaby, chuột lang nước khổng lồ… bị săn bắt, nhập lậu trái phép, nuôi nhốt trong môi trường sống không phù hợp dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe và tập tính sinh hoạt… Đến nay, những cá thể động vật này đã hoàn toàn hồi phục và hòa nhập với “ngôi nhà River Safari Nam Hội An”.

Bà Trần Thị Ngọc Giàu, Tổng quản lý VinWonders Nam Hội An cho biết, sau gần 6 năm đầu tư, nỗ lực xây dựng chức năng trung tâm cứu hộ và bảo tồn, River Safari đã sẵn sàng đáp ứng điều kiện sống tốt nhất cả về thể chất lẫn tinh thần cho các loài động vật hoang dã.

Các thành viên hoang dã không chỉ được an cư, sinh hoạt theo thời gian biểu, chế độ khoa học mà còn có thể “bén duyên” với bạn đời, tạo ra những gia đình mới.

Hàng trăm thành viên thế hệ F1 thuộc các loài sư tử, hổ, gấu, linh dương, thiên nga đen… là minh chứng sống động cho bầu không khí hạnh phúc tại vườn thú du khảo trên sông đầu tiên tại Việt Nam.

Du lịch sinh thái gắn với da dạng sinh học

Tại Việt Nam, những khu du lịch gắn với đa dạng sinh học gần như trở thành yếu tố chính thu hút du khách. Đối với các khu du lịch do cá nhân vận hành, việc bảo tồn và bảo vệ đa dạng sinh học không chỉ mang ý nghĩa như một nhiệm vụ địa phương, mà xa hơn, là giá trị quốc tế về bảo tồn động vật quý hiếm và môi trường tự nhiên.

7.jpg
Các thế hệ F1 của nhiều loài động vật quý hiếm ra đời tại River Safari Nam Hội An. Ảnh: M.A

Ông John Kiely Beebe Harris - đại diện tổ chức USAID tại Việt Nam cho rằng, du lịch sinh thái đi cùng bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ văn hóa. Điều này cũng mang ý nghĩa bảo vệ tương lai.

Đa dạng sinh học được nhìn nhận là vốn tự nhiên quan trọng để phát triển ngành du lịch tại Việt Nam. Thống kê của Viện nghiên cứu phát triển du lịch, các vườn quốc gia và khu bảo tồn tại Việt Nam hiện thu hút hơn 30% lượng khách du lịch hàng năm.

Hiện tại, ngoài River Safari Nam Hội An, Quảng Nam đã tính toán đến câu chuyện quy hoạch bảo tồn tại chỗ, chuyển chỗ loài và nguồn gen quý hiếm của tỉnh.

Trong đó, cùng với cơ sở cứu hộ loài hoang dã tại River Safari Nam Hội An, sẽ có Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Cù Lao Chàm và Trung tâm cứu hộ động vật Vườn quốc gia Sông Thanh.

Theo Sở VH-TT&DL, Quảng Nam có nhiều tiềm năng du lịch ở mọi hình thái, trong đó, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch gắn với hệ sinh thái rừng cũng như cảnh quan thiên nhiên đang được tính toán kỹ lưỡng.

Ngay ở bản quy hoạch chung vừa công bố của Quảng Nam, tính toán bảo tồn đa dạng sinh thái gắn với phát triển du lịch đã được đề ra.

Trong đó, yêu cầu thông qua phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng sẽ góp phần nâng cao ý thức của người dân địa phương và du khách về các giá trị tự nhiên, văn hóa, lịch sử, tài nguyên, môi trường.

Du lịch sinh thái sẽ bao gồm bảo tồn, phát triển kinh tế địa phương và giáo dục môi trường. Trong đó, nguyên tắc của du lịch sinh thái là giảm thiểu tác động với môi trường ở mức độ thấp nhất, xây dựng nhận thức về môi trường cũng như xây dựng trải nghiệm đích thực.

Quảng Nam cũng tính toán đến việc tạo cơ sở pháp lý nhằm tìm kiếm đầu tư của nhà nước, các tổ chức, cá nhân và đơn vị làm du lịch trong nước lẫn nước ngoài để phát triển du lịch sinh thái của từng địa phương. Đặc biệt, bảo tồn đa dạng sinh học sẽ được lồng ghép trong các chương trình, kế hoạch của ngành du lịch lẫn các ngành kinh tế khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lắng nghe thanh âm hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO