Làng Yều hôm nay

HOÀI NAM 12/01/2024 09:45

Là thôn duy nhất của huyện Đại Lộc có chủ yếu đồng bào dân tộc Cơ Tu sinh sống, làng Yều (thôn Yều, xã Đại Hưng) đang khoác lên mình màu áo mới, màu áo của sự đổi thay và phát triển.

Thanh niên thôn Yều hăng hái làm cổng trại để tham gia hội trại chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập xã Đại Hưng. Ảnh: NGUYỄN QUỐC VŨ
Thanh niên thôn Yều hăng hái làm cổng trại để tham gia hội trại chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập xã Đại Hưng. Ảnh: NGUYỄN QUỐC VŨ

Trước năm 2005, làng Yều cũ được mệnh danh là ngôi làng “4 không”: không điện, không đường, không trường, không nước sạch. Sự nghèo khó đeo bám. Năm 2006, huyện Đại Lộc kêu gọi đầu tư xây dựng 35 căn nhà cho các hộ dân của làng.

Thế nhưng, ở nhà mới được khoảng một tháng, cơn bão số 6 (năm 2006) ập đến, cả làng tan hoang, hàng trăm người dân phải về lại làng cũ sinh sống. Được sự hỗ trợ của Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty Viễn thông Quân đội, 35 ngôi nhà đã được làm lại, kịp thời bàn giao để bà con đón Tết Đinh Hợi 2007.

Nhắc lại kỷ niệm những ngày lặn lội đi từng gia đình vận động, thuyết phục bà con rời làng cũ về làng mới lập nghiệp, nhiều cán bộ xã Đại Hưng vẫn nhớ như in bao cuộc họp, buổi làm việc căng thẳng, chưa tìm được tiếng nói chung.

Xã đã có hàng chục cuộc gặp gỡ, vận động để động viên, đả thông tư tưởng bà con. Bằng nhiệt huyết cháy bỏng, cán bộ đã thuyết phục được họ về làng mới lập nghiệp, “xích lại gần hơn” với người dân các thôn khác.

Thôn Yều hiện có 63 hộ dân với 237 nhân khẩu. Chi bộ thôn có 10 đảng viên thì có đến 5 đảng viên là người Cơ Tu. Người dân chủ yếu sống bằng nông nghiệp, một số khác đi làm công nhân trong và ngoài xã. Tính đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người khoảng hơn 35 triệu đồng/năm. Cả thôn chỉ còn 2 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội.

Trẻ con trước đây chỉ biết đến bồng em, theo cha mẹ đi lên nương, làm rẫy, chăn thả trâu bò thì nay các cháu đều được cắp sách đến trường, hòa nhập trong môi trường đầy tình yêu thương của thầy cô, bạn bè. Ông A Lăng Thuận - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Yều nói: “Làng hiện có 2 bác sĩ, 1 kỹ sư, 6 giáo viên, 1 cán bộ đang công tác tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện”.

Năm 2023, từ nguồn ngân sách của cấp trên, một khu định cư mới với diện tích khoảng 1,2ha dành cho 40 hộ dân của thôn Yều được xây dựng đầy đủ hạ tầng, tổng kinh phí hơn 8 tỷ đồng. Khu này nằm ngay cạnh thôn Yều hiện nay, dành cho các hộ gia đình chưa có nhà ở.

Từ nguồn lực của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, xã Đại Hưng đã dành hơn 6 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp sân nền khu văn hóa cộng đồng, công trình thủy lợi, cải tạo đồng ruộng, làm mới hệ thống nước sạch nhằm phục vụ phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa của bà con.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làng Yều hôm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO