Ì ạch dự án nhà ở xã hội

TRẦN HỮU 27/08/2021 06:31

Trong khi các dự án bất động sản, nghỉ dưỡng thương mại phát triển rầm rộ thì số dự án nhà ở xã hội, nhất là nhà ở dành cho công nhân các khu công nghiệp (KCN), người thu nhập thấp khu vực đô thị chỉ đếm trên đầu ngón tay. 

Khu nhà ở công nhân của Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng. Ảnh: DIỄM LỆ
Khu nhà ở công nhân của Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng. Ảnh: DIỄM LỆ

Tại cuộc làm việc với các ngành liên quan vào sáng qua 26.8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn nhấn mạnh, các địa phương phải xác định trách nhiệm của mình, rà soát lại quỹ đất hiện có để phát triển nhà ở xã hội.

Chậm triển khai

Theo Sở Xây dựng, đối tượng được hưởng lợi chính sách nhà ở xã hội rất rộng nhưng với sự hình thành của nhiều KCN, khu đô thị lớn, chính quyền TP.Hội An, Tam Kỳ, thị xã Điện Bàn, huyện Núi Thành đang lúng túng trong giải quyết đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

KCN Tam Thăng tại TP.Tam Kỳ “sinh sau đẻ muộn” hơn các KCN trên địa bàn tỉnh nhưng sớm nhận ra sự cần thiết phải đầu tư nhà ở xã hội phục vụ công nhân. Hiện Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng đã đầu tư công trình nhà ở xã hội trên khu đất 5,1ha, gồm 200 căn với tổng diện tích 13.728m2 sàn. Đây là dự án nhà ở xã hội đầu tiên và duy nhất cho tới thời điểm này đưa vào sử dụng trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, khu “ký túc xá nhân viên” này vẫn ít công nhân đến ở. Nguyên nhân, theo Sở Xây dựng, do tâm lý công nhân muốn thuê trọ ở ngoài khu dân cư để dễ sinh hoạt, mặt khác khu “ký túc xá” này xây dựng khá chật chội, một công trình vệ sinh dành chung cho 8 người. Trong khi đó, dự án khu nhà ở thu nhập thấp tại Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc của Công ty STO đến nay đang hoàn thiện 196 căn và triển khai 5 block còn lại.

Ngoài 2 dự án nói trên, hàng loạt dự án nhà ở xã hội hiện vẫn… án binh bất động. Nhiều dự án đang thực hiện thủ tục đầu tư; cũng có dự án xây dựng kéo dài 5 năm vẫn chưa xong. Đơn cử, khu nhà ở thu nhập thấp của Công ty CP Kỹ thuật châu Âu; khu nhà ở xã hội Vườn Đào phường Điện Nam Bắc (thị xã Điện Bàn); 2 dự án khu nhà ở công nhân của Công ty Danatol tại xã Tam Hiệp (Núi Thành) và Công ty CP Cơ khí ô tô Trường Hải...

Giám đốc Sở Xây dựng - ông Nguyễn Phú lý giải, nhu cầu nhà ở chung cư của tỉnh chưa cấp thiết so với các thành phố lớn; dự án phát triển nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, công nhân ở các KCN chậm đầu tư do doanh nghiệp cho rằng loại hình đầu tư này sinh lợi thấp, lâu thu hồi vốn.

Tiếp tục khuyến khích

Năm 2013, HĐND tỉnh ra Nghị quyết số 73 về cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân ở KCN và người thu nhập thấp ở khu vực đô thị. Và mới đây, ngày 22.7.2021, HĐND tỉnh ra Nghị quyết số 51 (thay thế Nghị quyết số 73).

Điểm đáng lưu ý trong thu hút đầu tư là được hỗ trợ 100% chi phí giải phóng mặt bằng; được sử dụng tối đa 20% quỹ đất ở của dự án theo quy hoạch chi tiết xây dựng nhà ở công nhân, nhà ở người thu nhập thấp để làm nhà ở thương mại; được sử dụng tầng trệt đối với các chung cư từ 5 tầng trở lên để kinh doanh dịch vụ…

Khu nhà ở công nhân của Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng. Ảnh: H.P
Khu nhà ở công nhân của Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng. Ảnh: H.P

Theo quy định, với đô thị loại 3 trở lên phải dành quỹ đất 20% trong dự án nhà ở thương mại để phát triển nhà ở xã hội. Sở Xây dựng cho biết, thời gian qua, Tam Kỳ và Hội An đều dành quỹ đất phát triển nhà ở xã hội. Ngoài ra, khu đô thị sinh thái cao cấp vịnh An Hòa (Núi Thành) và dự án khu dân cư mới 2A tại Điện Bàn đang đề xuất dành quỹ đất phát triển nhà ở xã hội.

Các dự án phát triển nhà ở thương mại, phát triển đô thị có diện tích sử dụng đất từ 10ha trở lên tại các đô thị loại 3 trở lên hoặc khu vực quy hoạch đô thị loại 3 đều dành đất phát triển nhà ở xã hội.

Tại TP.Tam Kỳ có 2 dự án của Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Nam và Công ty CP Bất động sản Tây Bắc; Hội An có 5 dự án đô thị dành đất cho nhà ở xã hội. Trong khi đó, dự án phát triển nhà ở thương mại, đô thị sử dụng đất dưới 10ha thì bố trí quỹ đất nhà ở xã hội hoặc nộp bằng tiền tương đương giá trị quỹ đất 20%. Thời gian qua, thay vì dành 20% quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội, các doanh nghiệp đã nộp lại tiền tương đương với quỹ đất 20%.

Tại buổi làm việc với Sở Xây dựng và các ngành liên quan về đánh giá thực hiện phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn lưu ý, Sở Xây dựng cần khảo sát nhu cầu thực tế của các đối tượng công nhân, người thu nhập thấp khu vực đô thị về nhà ở xã hội để khi đầu tư đảm bảo cán cân cung – cầu. Các địa phương phải xác định trách nhiệm của mình, có thể nghiên cứu đầu tư khu nhà ở cho công nhân thuê; rà soát lại quỹ đất hiện có để phát triển nhà ở xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ì ạch dự án nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO