Nông nghiệp

Liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị ở Đông Giang:Hướng đi mới của kinh tế hộ gia đình

CÔNG TÚ 12/04/2024 11:04

Từ nguồn vốn hỗ trợ của các chương trình mục tiêu quốc gia, nhiều mô hình liên kết phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị được triển khai đã tạo ra hướng đi mới cho kinh tế hộ gia đình ở Đông Giang.

anh-1.jpg
Ông A Lăng Toi cùng 2 hộ dân chung vốn xây dựng chuồng trại nuôi hươu sao. Ảnh: CT

Tín hiệu khả quan

Sau khi tham quan thực tế tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) và được tập huấn kỹ thuật, 3 hộ dân gồm Alăng Toi, A Vô Cưa và A Vô Nia (thôn Xanh Gố, xã Zà Hung) đã chung vốn xây dựng chuồng trại để liên kết nuôi hươu sao.

Chuồng trại được xây dựng trên diện tích đất khoảng 300m2, kinh phí gần 300 triệu đồng. Vừa qua, 3 hộ được hỗ trợ tổng cộng 15 con hươu sao (5 con/hộ). Ông Alăng Toi chia sẻ, thức ăn cho hươu sao dễ kiếm như lá cây, cây đót hoặc dễ trồng như cỏ voi, củ sắn...

Theo ông Bnướch Bíp - Chủ tịch UBND xã Zà Hung, địa phương có tổng cộng 10 hộ đủ điều kiện tham gia dự án liên kết nuôi hươu sao theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm. Đến ngày 8/4, Zà Hung đã có 9 hộ được cấp hươu, còn 1 hộ đang chờ do làm chưa xong chuồng trại.

Ông Bnướch Bíp thông tin thêm, người dân còn được hỗ trợ tham gia dự án liên kết sản xuất chăn nuôi heo địa phương theo chuỗi giá trị gắn tiêu thụ sản phẩm; trồng cây quế cao sản Yên Bái. Trong đó, người dân được hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, cấp giống và phân bón để trồng trên diện tích 38,9ha.

anh-2.jpg
Mô hình trồng cây ba kích tím mang lại hiệu quả kinh tế khả quan. Ảnh: A Tin Hàn

Theo Chủ tịch UBND huyện Đông Giang - ông A Vô Tô Phương, huyện đã học hỏi mô hình phát triển sản xuất của các địa phương tương đồng để định hướng phát triển riêng.

Đặc biệt, từ khi có các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), việc chọn cách đầu tư, hỗ trợ thiết thực để giúp người dân triển khai các mô hình kinh tế phù hợp được địa phương chú trọng.

Đông Giang đã cử các đoàn công tác đi nhiều địa phương trong tỉnh, lên Tây Nguyên, ra Hà Tĩnh và Yên Bái nhằm tìm hiểu, tham khảo thực tế mô hình điểm, có điều kiện về tự nhiên, thổ nhưỡng và xuất phát điểm tương đồng. Qua đó, huyện đã kêu gọi và được nhà đầu tư vào khảo sát, tìm hiểu để liên kết phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, điển hình như nuôi hươu sao, trồng quế...

Kỳ vọng hướng đi mới

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang - ông Đinh Văn Bảo cho biết, thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Đông Giang đã xây dựng các dự án liên kết phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị. Thời điểm này, cây quế cao sản đang được triển khai trồng tại các xã Tà Lu, Sông Kôn, Jơ Ngây, Zà Hung, Mà Cooih, Ba, Tư và thị trấn Prao. Trong khi đó, nhiều hộ dân tại các xã Ba, Tư, Tà Lu, Zà Hung và thị trấn Prao đáp ứng điều kiện quy định được cấp hươu sao để nuôi.

anh-3.jpg
Nhiều hộ dân xã Sông Kôn tham gia nuôi heo địa phương theo chuỗi giá trị. Ảnh: C.T

Theo ước tính, 1 con hươu sao đực cho nhung 2 lần/năm, mỗi lần 1kg; giá bán 1kg nhung ra thị trường khoảng 14 triệu đồng. Các hộ dân tham gia chuỗi liên kết này nếu chăm sóc con giống tốt, nguồn thu nhập mang lại không nhỏ.

Ngoài nuôi hươu, ông Lê Vương - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đông Giang cho biết, chăn nuôi được chú trọng phát triển, đơn cử như liên kết nuôi heo địa phương. Theo đó, mỗi hộ tham gia được cấp hỗ trợ 6 con heo (5 heo nái, 1 heo đực giống). Nếu chăm sóc tốt cũng sẽ tạo ra nguồn thu nhập đáng kể cho người dân.

Đại diện Phòng NN&PTNT huyện Đông Giang chia sẻ, trên địa bàn đang triển khai 10 chuỗi liên kết phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Trung bình mỗi chuỗi có giá trị đầu tư khoảng 5 tỷ đồng. Với cây ba kích tím, việc trồng và tiêu thụ sản phẩm cho tín hiệu khả quan. Thay thế dần cây keo, nhiều mô hình trồng cây ăn quả hay cây quế cũng đang triển khai, nhân rộng.

Ngành chức năng Đông Giang cho hay, qua khảo sát, nhiều hộ dân đều cho rằng, nguồn vốn mà Nhà nước đầu tư, huyện triển khai thông qua các chuỗi liên kết là rất phù hợp bởi gắn với giải quyết việc làm, cải thiện thu nhập cho người dân.

Dù vẫn còn một chặng đường dài để đánh giá hiệu quả của các dự án liên kết phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, nhưng trước mắt đã giúp nhiều hộ dân thay đổi phương thức sản xuất, tạo ra hướng đi mới cho kinh tế hộ ở địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị ở Đông Giang: Hướng đi mới của kinh tế hộ gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO