Xã hội

Lợi thế của một trường nghề

TÂM THƯ 24/07/2024 20:55

(QNO) - Nhiều năm qua, Trường Cao đẳng THACO đã thực hiện tốt vai trò giải quyết bài toán nguồn nhân lực cho THACO, trở thành cơ sở đào tạo hiệu quả, góp phần tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn người dân địa phương và cả đồng bào miền núi.

trường THACO
Trường Cao đẳng THACO có nhiều lợi thế nhờ mô hình trường trong doanh nghiệp. Ảnh: T.C

Ths. Phan Tiềm - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng THACO cho biết, hai nhiệm vụ chính của trường là tuyển sinh đào tạo các ngành nghề chính quy các trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng để cung cấp nguồn nhân sự phù hợp cho THACO và các doanh nghiệp tại miền Trung và cả nước. Đồng thời tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ quản trị, kỹ năng mềm, kiến thức chuyên môn cho nhân viên THACO tại các đơn vị.

Trường xác định tầm nhìn là “Trở thành cơ sở đào tạo uy tín, tin cậy của THACO và các doanh nghiệp ngoài THACO ở lĩnh vực ô tô - cơ khí, nông - lâm nghiệp”.

Trường THACO 3
Sinh viên Trường Cao đẳng THACO thực tập tại nông trại. Ảnh: T.C

Chỉ tính 5 năm gần đây, trường đã tuyển sinh hơn 11.100 học sinh - sinh viên (HS-SV) và quá nửa trong số đó đã tốt nghiệp. Trường còn đào tạo kỹ năng mềm và huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho 154.300 lượt nhân viên THACO.

Trường Cao đẳng THACO giống với các trường đào tạo nghề của nhà nước là đều chịu sự quản lý của Bộ LĐ-TB-XH và bằng cấp là bình đẳng, HS-SV ra trường được chứng nhận bằng tốt nghiệp như các cơ sở đào tạo công lập. Người học ở trường vẫn được các chế độ miễn giảm học phí theo đúng quy định như tại các cơ sở đào tạo công lập.

Tuy nhiên, là trường học của doanh nghiệp, Trường Cao đẳng THACO có nhiều điểm khác biệt. Ths. Phan Tiềm cho biết, giáo viên của trường có kỹ năng tay nghề, ứng dụng thực tiễn tốt nhờ có điều kiện được sử dụng các máy móc, thiết bị hiện đại và đến nghiên cứu, học tập tại các nhà máy, showroom của tập đoàn. Trường cũng yêu cầu giáo viên mỗi năm phải dành 1 - 2 tháng đi thực tế.

Trường THACO 4
Trường Cao đẳng THACO huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho nhân viên tập đoàn. Ảnh: T.C

Chương trình đào tạo được được xây dựng, cập nhật thường xuyên, bám sát thực tiễn sản xuất. Cơ cấu chương trình gồm: lý thuyết 30%, thực hành 70%; trong đó HS-SV thực hành tại trường 60% thời gian và 40% rèn luyện tay nghề tại các nhà máy với sự hướng dẫn của những thợ giỏi, có tay nghề cao, các kỹ sư, quản đốc có kinh nghiệm.

“HS-SV của trường cũng rất thuận lợi khi đi thực tập, bởi các nhà máy, showroom, trung tâm sửa chữa của THACO luôn sẵn sàng tiếp nhận các em. Đặc biệt trong quá trình thực tập các em còn được tham gia vào hoạt động sản xuất và được hỗ trợ chi phí. Và sau khi tốt nghiệp, HS-SV được ưu tiên bố trí làm việc tại các nhà máy, showroom, trung tâm bảo dưỡng - sửa chữa, nông trường, nông trại của THACO. Qua các năm, tỷ lệ HS-SV tốt nghiệp có việc làm đạt gần 100%” - theo Ths. Phan Tiềm.

Giảng viên hướng dẫn sinh viên thực hành trên mô hình hệ thống điều khiển nhiên liệu diesel
Giảng viên hướng dẫn sinh viên thực hành trên mô hình hệ thống điều khiển nhiên liệu diesel.

Năm 2024 là năm thứ 2 THACO tiếp tục thực hiện Chiến lược đa ngành và Kế hoạch 5 năm (2023 - 2027), trong đó sẽ tiếp tục thực hiện Chương trình kiện toàn & nâng cấp quản trị, trọng tâm là công tác nhân sự và đẩy mạnh công tác tuyển dụng. Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh, năm nay, THACO sẽ tuyển dụng mới cả chục ngàn nhân sự, chủ yếu cho 2 lĩnh vực là nông nghiệp và cơ khí.

Nhu cầu nguồn nhân lực của THACO và các doanh nghiệp tại Quảng Nam gia tăng về số lượng lẫn chất lượng; nhu cầu đào tạo nâng cao cho các nhân sự hiện hữu của THACO cũng gia tăng.

Sinh viên thực hành với các máy móc, thiết bị hiện đại, gần 100% sinh viên sau khi ra trường có việc làm và làm được việc
Sinh viên thực hành với các máy móc, thiết bị hiện đại, gần 100% sinh viên sau khi ra trường có việc làm và làm được việc.

Yêu cầu cấp thiết đặt ra cho Trường Cao đẳng THACO là phải tiếp tục thay đổi, nâng cấp toàn diện về tài lực, vật lực, chương trình đào tạo, trình độ của đội ngũ giáo viên để cung cấp nguồn nhân lực, đáp ứng chiến lược phát triển của THACO và các doanh nghiệp tại Quảng Nam trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lợi thế của một trường nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO