Thế giới

Malaysia trên đường trở thành trung tâm dữ liệu

QUỐC HƯNG 17/06/2024 15:34

(QNO) - Malaysia đang nổi lên như một cường quốc về trung tâm dữ liệu ở Đông Nam Á và vươn rộng châu lục khi nhu cầu về điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) tăng cao.

the star
Thành phố Johor Bahru của Malaysia. Ảnh: The Star

Thị trường phát triển nhanh

Những năm gần đây, Malaysia thu hút hàng tỷ USD đầu tư vào trung tâm dữ liệu gồm những gã khổng lồ công nghệ như Google, Nvidia và Microsoft.

Ông James Murphy - Giám đốc điều hành APAC của Công ty tình báo trung tâm dữ liệu DC Byte cho biết, phần lớn các khoản đầu tư diễn ra ở thành phố Johor Bahru của Malaysia.

Johor Bahru được mệnh danh là thị trường phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á trong Chỉ số trung tâm dữ liệu toàn cầu năm 2024 của DC Byte.

Johor Bahru có tổng nguồn cung trung tâm dữ liệu đạt 1,6 gigawatt, gồm các dự án đang được xây dựng, cam kết hoặc đang trong giai đoạn lập kế hoạch ban đầu.

Nếu tất cả công suất theo kế hoạch được đưa vào hoạt động trên khắp châu Á, Malaysia chỉ đứng sau các quốc gia lớn hơn như Nhật Bản và Ấn Độ (chỉ số của DC Byte không cung cấp thông tin chi tiết về năng lực của trung tâm dữ liệu ở Trung Quốc).

Nhu cầu dịch chuyển

Phần lớn đầu tư vào cơ sở hạ tầng và lưu trữ trung tâm dữ liệu theo truyền thống thường hướng tới các thị trường lâu đời như Nhật Bản, Singapore và Hồng Kông.

Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 toàn cầu thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và áp dụng đám mây trên thế giới, dẫn đến nhu cầu tăng cao đối với các nhà cung cấp đám mây ở các thị trường mới nổi như Malaysia và Ấn Độ, theo báo cáo từ nhà cung cấp trung tâm dữ liệu toàn cầu EdgeConneX.

ap.jpeg
Microsoft thông báo đầu tư 2,2 tỷ USD vào Malaysia trong 4 năm tới. Ảnh: Microsoft

Ông Murphy nói: “Nhu cầu phát trực tuyến video, lưu trữ dữ liệu và mọi thứ được thực hiện qua internet hoặc trên điện thoại ngày càng tăng, về cơ bản có nghĩa sẽ cần nhiều trung tâm dữ liệu hơn”.

Nhu cầu bùng nổ về dịch vụ AI cũng đòi hỏi các trung tâm dữ liệu chuyên dụng phải chứa lượng lớn dữ liệu và sức mạnh tính toán cần thiết để đào tạo và triển khai các mô hình AI.

Sức hút của Malaysia

Các trung tâm dữ liệu AI cần nhiều không gian, năng lượng và nước để làm mát. Do đó, các thị trường mới nổi như Malaysia - nơi năng lượng và đất đai giá cả cạnh tranh sẽ mang lại lợi thế lớn.

Chính sách thân thiện với trung tâm dữ liệu cũng khiến Malaysia trở thành thị trường hấp dẫn. Malaysia vạch ra sáng kiến ​​"Con đường làn đường xanh vào năm 2023" để hợp lý hóa việc phê duyệt nguồn điện, giảm thời gian thực hiện xuống còn 12 tháng đối với các trung tâm dữ liệu.

Trong khi đội ngũ nhân tài, niềm tin kinh doanh và kết nối cáp quang của Singapore khiến nơi đây trở thành khu vực hấp dẫn cho các trung tâm dữ liệu, chính phủ bắt đầu kiểm duyệt mức tăng trưởng công suất của trung tâm dữ liệu vào năm 2019 do quy mô tiêu thụ năng lượng và nước của các trung tâm này.

Do đó, rất nhiều khoản đầu tư và công suất theo kế hoạch được chuyển hướng từ Singapore sang Johor Bahru giáp biên giới trong những năm qua.

Sự bùng nổ của các trung tâm dữ liệu sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế Malaysia.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Malaysia trên đường trở thành trung tâm dữ liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO