Xã hội

Mang ánh sáng lên vùng cao

MINH TRÍ 17/06/2024 09:52

(QNO) - Khi mặt trời vừa tắt, trên rẻo cao Trà Vinh (Nam Trà My) nhanh chóng bị màn đêm bao phủ. Những ngôi nhà của 238 hộ dân nơi đây leo lắt ánh sáng bởi một vài bóng đèn được lắp tua bin tận dụng sức nước ở khe suối. Bao đời nay, cuộc sống đồng bào Ca Dong quá quen với cảnh “ 5 không” (không điện, không đường bê tông, không chợ, không có sóng điện thoại và không internet).

Mang tấm pin năng lượng mặt trời lên vùng cao Trà Vinh.

Gian nan đường lên vùng cao

Xuất phát từ TP.Tam Kỳ di chuyển đến huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi về huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum men theo đường thủy điện Nam Vao 2 để về thôn 3 (xã Trà Vinh) là chặng đường gian nan, hiểm trở. Những chiếc xe bán tải, xe nhỏ gầm cao vừa chở 32 thành viên của đoàn Phật giáo tỉnh Quảng Nam và hành lý, bóng điện năng lượng mặt trời vượt qua những cung đường hẹp, đèo dốc, đá cuội lởm chởm.

Từ đầu năm đến nay, Phân ban Phật tử Dân tộc – Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Nam đã hơn 5 lần hành trình về vùng cao Nam Trà My để trao tặng những ngôi nhà đại đoàn kết, tổ chức “Chợ 0 đồng” và thực hiện công tác nhân đạo, từ thiện. Thôn 3, xã Trà Vinh giáp ranh với xã Đắc Nên, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Chặng đường dài 150km nhưng phải di chuyển đến hơn 5 giờ đồng hồ, bởi vừa đi vừa thăm dò địa hình giao thông và cũng có lúc xuống xe đi bộ để phương tiện leo dốc giảm bớt trọng tải. Có những đoạn đường không có sóng viễn thông, mất kết nối giữa các thành viên trong đoàn, xe đi trước phải chờ xe sau để kịp thông tin về những chướng ngại vật phía trước.

Thắp sáng yêu thương

Xã Trà Vinh nằm biệt lập với thế giới bên ngoài, hàng chục năm nay cuốc sống của đồng bào xã Trà Vinh chủ yếu sống tự cung tự cấp. Chia sẻ với khó khăn, thiếu thốn của người dân, thông qua cầu nối Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nam Trà My, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Nam phát huy truyền thống “gắn bó đồng hành cùng dân tộc” đã thực hiện chương trình “mang ánh sáng đến vùng cao - thắp sáng yêu thương”. Đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Nam, do Phân ban Phật tử Dân tộc tỉnh hướng dẫn tăng ni, Phật tử, các nhà hảo tâm trao tặng 120 bóng đèn năng lượng mặt trời và quà (tổng trị giá 150 triệu đồng) cho những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tăng ni, Phật tử và các thành viên đoàn cũng đã phân chia từng nhóm phụ trách kỹ thuật hướng dẫn cho từng hộ dân cách thức lắp ráp phụ kiện bóng đèn năng lượng mặt trời và trực tiếp gia cố tấm quang năng trên mái nhà của một số hộ gia đình neo đơn, người cao tuổi.

Già làng Hồ Thị Đoàn (SN 1947) chia sẻ: “Già đã gắn bó với nơi này đã qua hơn 70 mùa rẫy rồi nhưng chưa bao giờ được sử dụng điện lưới. Giờ được trao tặng cái đèn mặt trời, già mừng lắm. Nhà có thêm cái ánh sáng buổi tối, thấy vui hẳn lên. Con cháu cũng được phấn khởi học hành, già đi đứng yên tâm hơn”.

Trong ngày 68 hộ dân tại nóc ông Bốn đã được hỗ trợ lắp đặt đèn năng lượng mặt trời. Ngoài ra, các tăng ni, Phật tử còn hỗ trợ cắt tóc cho bà con, nấu 3 nồi cà ri dinh dưỡng làm quà tặng cho trẻ em. Tại điểm trường mẫu giáo thôn, mặc dù trong điều kiện không gian chật hẹp, đoàn đã bố trí hơn 10 bóng đèn năng lượng mặt trời để lấy ánh sáng khu vực cho hơn 200 trẻ tập trung về đây thưởng thức những tô cà ri, bánh mì nóng hổi. Bữa ăn đơn giản, đạm bạc trong không khí rộn rã tiếng cười đùa của các em vang lên giữa núi rừng và màn đêm dày đặc.

z5543043607519_425ff73214717bc9351300d4df40340e.jpg
Bữa ăn cà ri, bánh mì của trẻ em thôn 3, Trà Vinh.

Tại nóc ông Thuận (thôn 3, xã Trà Vinh), đoàn cũng trao tặng bóng đèn năng lượng mặt trời, những phần quà cho các em nhỏ và hộ gia đình khó khăn.

Đại đức Thích Viên Quán, Phó Thư ký - Chánh văn phòng Ban Trị sự, Trưởng Phân ban Phật tử Dân tộc tỉnh Quảng Nam và Đại đức Thích Thông Huệ - Ủy viên Ban Trị sự, Phó Ban Hoằng pháp, Phó Thường trực Phân ban Phật tử Dân tộc tỉnh Quảng Nam và Đại đức Thích Hưng Trạm - Phó Thường trực Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Quảng Nam và đoàn thiện nguyện ngồi lại lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân thôn 3; đồng thời đoàn mong muốn người dân không ngừng phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, đồng lòng vượt qua những khó khăn hiện tại, hướng đến một tương lai an lạc, hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mang ánh sáng lên vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO