Mang xuân về với người khuyết tật

DIỄM LỆ 25/01/2024 07:30

Ngày hội xuân 2024 cho người khuyết tật trên địa bàn huyện Núi Thành đã được Trung tâm Nghiên cứu phát triển hòa nhập (RCI) tổ chức, khởi động chuỗi các hoạt động chăm lo tết cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

Phần thi gói bánh chưng của các đội thi trong Ngày hội xuân dành cho người khuyết tật. Ảnh: D.L
Phần thi gói bánh chưng của các đội thi trong Ngày hội xuân dành cho người khuyết tật. Ảnh: D.L

Tổ chức RCI là đơn vị đại diện Liên danh vì sự hòa nhập của người khuyết tật (gọi tắt Liên danh AAI), thực hiện Dự án hòa nhập 1 do USAID tài trợ, đang thực hiện nhiều hợp phần vì người khuyết tật (NKT) trên địa bàn tỉnh. RCI đã phối hợp cùng Hội NKT tỉnh tổ chức sự kiện đặc biệt mang tên Ngày hội xuân 2024 dành cho NKT.

Chị Phạm Thị Phương Thảo (thị trấn Núi Thành) chia sẻ: “Ngày hội xuân mang ý nghĩa động viên rất lớn, là dịp để NKT gặp gỡ, tham gia gói bánh chưng, trang trí mâm ngũ quả ngày tết...

Với bao người đó là điều bình thường, nhưng với NKT là điều rất khó, nhất là NKT vận động, đi lại khó khăn. Đặc biệt thời gian qua, nhiều dự án hỗ trợ NKT được triển khai, giúp chúng tôi tự tin hơn, thuận lợi tiếp cận các tiện ích xã hội”.

Chị Nguyễn Thị Thu Vinh (xã Tam Xuân 1, Núi Thành) tâm sự, bản thân chị đã mạnh dạn, tự tin hơn khi đứng trước đám đông kể từ khi tham gia vào các dự án dành cho NKT.

“Trước đây, tôi không dám đứng trước đám đông bày tỏ suy nghĩ của bản thân, không dám vươn lên để làm những điều mình mơ ước. Nhưng bây giờ, tôi đã có nhiều thay đổi tích cực từ những điều bình dị trong cuộc sống như tự tin trò chuyện, chú ý vẻ ngoài sao cho lịch sự... Chúng tôi đã làm được nhiều việc mà trước kia chưa bao giờ dám nghĩ mình sẽ làm được”.

Bà Nguyễn Thị Phương Lan - Chánh văn phòng RCI, cho biết sự kiện nêu trên nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu - làm thủ công ngày tết dành cho NKT mà RCI phối hợp tổ chức cùng các hội nhóm/câu lạc bộ NKT/các tổ chức xã hội tại 3 tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên Huế và Quảng Trị dịp Tết Giáp Thìn.

Qua đó, nhằm kết nối, tạo điều kiện cho các tổ chức xã hội, các câu lạc bộ/hội NKT tham gia vận động hỗ trợ NKT địa phương. Đây cũng là dịp để NKT gặp gỡ giao lưu, hướng tới tăng cường sự hòa nhập xã hội và thay đổi nhận thức của công chúng về NKT.

Chương trình gồm có các hoạt động thi gói bánh chưng giữa các đội, trình bày mâm ngũ quả ngày tết, hướng dẫn làm các thành phẩm thủ công đơn giản như trang trí phong bao lì xì, các loại bánh mứt địa phương cùng các tiết mục văn nghệ ý nghĩa.

Phần thi trình bày mâm ngũ quả tại ngày hội. Ảnh: D.L
Phần thi trình bày mâm ngũ quả tại ngày hội. Ảnh: D.L

Theo ông Hứa Quốc Dũng - Chủ tịch Hội NKT tỉnh, thời điểm này, Hội NKT tỉnh và tất cả địa phương có Hội NKT cấp huyện đều đang vận động nguồn lực để có những phần quà tết đến với hội viên. Ước chừng hơn 1.000 NKT sẽ được động viên, thăm hỏi và có những phần quà tết bằng nguồn lực vận động xã hội hóa.

Ông Dũng cho biết: “Ngày hội xuân 2024 là hoạt động đầu tiên được RCI tổ chức cho NKT vui xuân đón tết. Tại Duy Xuyên cũng sẽ tổ chức hội thi làm hoa giấy, bán hoa giấy do NKT làm để gây quỹ ủng hộ NKT đón tết.

Tại Đại Lộc, Thăng Bình cũng sẽ có các hoạt động tổ chức cho NKT đón xuân. Các hoạt động dành cho NKT trong cộng đồng đều được thực hiện từ nguồn vận động xã hội hóa. NKT được nuôi dưỡng trong các trung tâm bảo trợ xã hội của tỉnh sẽ được tỉnh chăm lo tết từ nguồn ngân sách và nguồn ủng hộ của nhà hảo tâm.

Những năm gần đây, vị thế của NKT được nâng lên từ chính sự quan tâm trong chính sách của Nhà nước, các dự án, tổ chức phi chính phủ và toàn xã hội. Mong rằng tết đến xuân về, mỗi NKT đều nhận được sự quan tâm chăm lo, để ai cũng có tết”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mang xuân về với người khuyết tật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO