Khoa học - Công nghệ

Máy trợ giúp nông dân của cậu học trò vùng trung du Tiên Phước

CHÂU NỮ 30/04/2024 10:14

(QNO) - Một lần nữa, cậu học trò đam mê sáng tạo Nguyễn Nguyên Khôi (SN 2008, học sinh lớp 10 Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Tiên Phước) lại gặt hái quả ngọt khi xuất sắc đoạt giải Nhất cuộc thi “Sáng tạo STEM phục vụ thành phố thông minh - SI4SC” với đề tài “Máy hỗ trợ phơi nông sản và hút vào bao”.

khoi-1.jpg

Cuộc thi “Sáng tạo STEM phục vụ thành phố thông minh - SI4SC” là sân chơi khoa học công nghệ của học sinh 4.0 do Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng tổ chức.

Lần này Nguyễn Nguyên Khôi (học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Tiên Phước) - cái tên quen thuộc trong các cuộc thi khoa học sáng tạo các cấp, đã vượt qua gần 30 đội thi đến từ 15 trường THPT của 3 tỉnh, thành phố là Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và đoạt giải Nhất với đề tài “Máy hỗ trợ phơi nông sản và hút vào bao”.

Máy hỗ trợ phơi nông sản và hút vào bao của Nguyên Khôi.

Tham dự cuộc thi “Sáng tạo STEM phục vụ thành phố thông minh - SI4SC” này cũng như các cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng những lần trước đây, Nguyên Khôi đều sáng tạo sản phẩm từ vật liệu tái sử dụng, góp phần bảo vệ môi trường và đề tài của em luôn hướng đến người nông dân.

nguyen-khoi-trich-dan.jpg

Sau thời gian mày mò nghiên cứu, quan sát cách hoạt động của các máy móc hỗ trợ nông nghiệp, Nguyên Khôi bắt tay chế tạo mô hình “Máy hỗ trợ phơi nông sản và hút vào bao” từ những nguyên liệu thô sơ, dễ tìm. “Em hy vọng đề tài của mình có khả năng ứng dụng thương mại trong tương lai với chi phí vừa phải nhằm giúp người dân trong thu hoạch và phơi sấy nông sản” - Nguyên Khôi nói.

Để chế tạo sản phẩm dự thi lần này, Nguyên Khôi tận dụng những nguyên liệu sẵn có tại nhà và thân thiện với môi trường; tự gia công các chi tiết như: khung nhôm tự làm, ống nước PVC (cũ), thanh nhôm lấy từ tủ quần áo cũ, tôn và dây kẽm phế liệu, giấy bìa, dây mang cặp cũ, dây nhựa cột đồ, bộ nguồn pin, bộ mạch điện tử xử lý thông tin - tay điều khiển, bộ truyền phát và nhận hình ảnh…

nguyen-lieu.jpg
Chuẩn bị nguyên vật liệu.

Từ đó, em thiết kế kết nối các bộ phận, bo mạch và cài đặt, chọn các điểm đến trong phần mềm, nạp phần mềm và kiểm tra trên mô hình thực tế.

Sản phẩm “Máy hỗ trợ phơi nông sản và hút vào bao” của Nguyên Khôi được thiết kế với 2 chức năng là đảo nông sản khi phơi (lúa, bắp, các loại đậu, hạt cà phê,...) và hút vào bao.

[VIDEO] - Nguyên Khôi giới thiệu nguyên lý hoạt động của máy:

Trong đó, ưu điểm nối bật của sản phẩm là dễ dàng điều khiển, vận hành bởi ứng dụng thông minh; hoạt động được trên nhiều địa hình khác nhau; năng suất cao khi triển khai thực tế; tính linh hoạt trong việc tháo rời, vận chuyển.

bo-phan.jpg
Một số bộ phận của máy phơi và đảo nông sản.

Đề tài mang tính khả thi cao, phù hợp với nhu cầu thực tiễn của nông dân, nếu được áp dụng rộng rãi đại trà sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao.

[VIDEO] - Máy hỗ trợ phơi nông sản và hút vào bao có thể điều khiển từ xa:

Sản phẩm có thể áp dụng cho mọi vùng miền (đồng bằng, trung du,...), phù hợp với đa dạng hình thức canh tác vì giai đoạn thu hoạch đối với nông sản ở các vùng miền là giai đoạn rất quan trọng, cần tối ưu nguồn lực và đảm bảo thành quả của người nông dân được hỗ trợ thu gom hiệu quả nhất có thể.

[VIDEO] - Sản phẩm của Nguyên Khôi được Ban giám khảo đánh giá cao:

Sản phẩm của Nguyên Khôi được Ban giám khảo đánh giá cao, dựa trên các tiêu chí: xác định được vấn đề thực tiễn cần giải quyết và thiết lập mục tiêu giải quyết vấn đề; đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề, bao gồm việc tìm hiểu nhiều giải pháp và lựa chọn giải pháp để giải quyết; khả năng vận dụng tích hợp kiến thức và tìm hiểu kiến thức mới để giải quyết vấn đề; tính mới, tính sáng tạo, tính khả thi và tính ứng dụng của giải pháp; khả năng trình bày, làm việc nhóm, quản lý thời gian và triển khai dự án; khả năng trả lời câu hỏi từ Ban giám khảo.

giam-khao.png
Nguyên Khôi trả lời phỏng vấn Ban giám khảo.

Các đội dự thi theo 4 nhóm lĩnh vực: trí tuệ nhân tạo (AI) - công nghệ thông tin, cơ khí - tự động hóa, kỹ thuật xây dựng và hóa học - môi trường. Sản phẩm của Nguyên Khôi thuộc lĩnh vực cơ khí - tự động hóa.

Cuộc thi “Sáng tạo STEM phục vụ thành phố thông minh - SI4SC” nằm trong chuỗi hoạt động thuộc dự án “Học viện nghề nghiệp STEM khu vực miền Trung Việt Nam - Tiếp cận khu vực nhằm tăng cường nhận thức xã hội và xây dựng năng lực giáo dục và nguồn nhân lực cho STEM”; hướng đến giáo dục STEM cho giáo viên, học sinh THPT các địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Đồng thời, đây còn là điểm nhấn sau nhiều hoạt động về STEM, do Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng, phối hợp cùng Sở GD-ĐT 3 địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi tổ chức từ năm 2022 đến nay.

Cuộc thi “Stem Innovation For Smart City” là một phần không thể thiếu trong các hoạt động của dự án "Học viện nghề nghiệp STEM khu vực miền Trung Việt Nam - Tiếp cận khu vực nhằm tăng cường nhận thức xã hội và xây dựng năng lực giáo dục và nguồn nhân lực cho STEM”. Chúng tôi rất vui mừng khi chứng kiến nhiều dự án tham gia cuộc thi và đạt chất lượng cao. Chúng tôi đánh giá cao và tự hào về kết quả hoạt động nghiên cứu khoa học
của học sinh THPT. Các em đã thể hiện sự thông minh, sáng tạo, tinh thần đóng
góp cho cộng đồng và tinh thần trách nhiệm xã hội rất cao”.

PGS-TS.
Lê Tiến Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng

z5388940062820_1e023b5fd227a899498cbbfca6f8cea0.jpg

Kết quả chung cuộc cuộc thi “Sáng tạo STEM phục vụ thành phố thông minh - SI4SC”: 1 giải Nhất thuộc Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Quảng Nam với đề tài “Máy hỗ trợ phơi nông sản và hút vào bao”; 2 giải Nhì đều thuộc về Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn- Đà Nẵng với đề tài “Vi2vsl - hệ thống chuyển đổi Tiếng Việt sang ngôn ngữ ký hiệu thông qua hoạt hình 3D dành cho người khiếm thính” và đề tài “Hệ thống chuyển đổi suy nghĩ thành giọng nói dành cho bệnh nhân hậu tai biến mắc chứng thất ngôn Broca”.

Ngoài ra, Ban tổ chức trao 3 giải Ba, 4 giải Khuyến khích. Giải trình bày ấn tượng nhất thuộc về Trường THPT Phan Châu Trinh - Đà Nẵng với đề tài “Nghiên cứu ứng dụng các thuật toán tối ưu kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) để xây dựng chương trình (phần mềm) dự báo công suất tiêu thụ của phụ tải điện, ứng dụng cho TP.Đà Nẵng”; giải Trường THPT có nhiều thí sinh tham gia nhất thuộc về Trường THPT Trần Phú - Đà Nẵng.

Từ năm học lớp 7 đến nay, Nguyên Khôi liên tục đoạt các giải thưởng tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Quảng Nam và thi Khoa học kỹ thuật của Sở GD-ĐT: Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Quảng Nam, Nguyên Khôi đoạt giải Nhì năm học lớp 7, giải Khuyến khích năm học lớp 8, giải Nhất năm học lớp 9; giải Khuyến khích cuộc thi Khoa học kỹ thuật của Sở GD-ĐT Quảng Nam.

z5387504097621_39201b7a5cd88809a8d9d4350ee9eb9b.jpg
Nguyên Khôi nhận giải Nhất tại cuộc thi “Sáng tạo STEM phục vụ thành phố thông minh - SI4SC” năm 2024.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Máy trợ giúp nông dân của cậu học trò vùng trung du Tiên Phước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO