Xã hội

"Mẹ đỡ đầu" cho trẻ mồ côi - Một chương trình ấm áp, nhân văn

TÂM THƯ 25/08/2024 06:32

(QNO) - Chương trình "Mẹ đỡ đầu" không chỉ là một sáng kiến nhân đạo của Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp, mà còn là biểu tượng của lòng nhân ái và tình yêu thương đối với trẻ em mồ côi. Qua 3 năm triển khai tại Quảng Nam, với sự hỗ trợ và đồng hành từ cộng đồng, nhiều trẻ em kém may mắn đã có cơ hội vươn lên trong cuộc sống.

Lan tỏa thương yêu

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh tặng hoa và trao biểu trưng tôn vinh các “Mẹ đỡ đầu”. Ảnh: T.T
Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh tặng hoa và trao biểu trưng tôn vinh các “Mẹ đỡ đầu”. Ảnh: T.T

Chương trình "Mẹ đỡ đầu" do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động vào cuối năm 2021, đã nhanh chóng trở thành một biểu tượng của lòng nhân ái và tình yêu thương, đặc biệt đối với trẻ em mồ côi. Tại tỉnh Quảng Nam, chương trình đã được triển khai rộng rãi và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng ngay từ đầu năm 2022.

Bà Đặng Thị Lệ Thủy - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Nam, chia sẻ, chương trình đã trở thành cầu nối để các “mẹ đỡ đầu” gặp gỡ và trở thành điểm tựa yêu thương, trách nhiệm cho trẻ mồ côi trên toàn tỉnh. Nhờ có chương trình, cuộc sống của nhiều trẻ thiếu may mắn đã có những thay đổi tích cực. Đặc biệt, chương trình đã nhận được sự ủng hộ từ nhiều tổ chức, cá nhân trong việc hỗ trợ tư vấn tâm lý và chăm sóc nuôi dưỡng các con, giúp các con có thêm nghị lực để vượt qua mọi khó khăn.

Trao quà cho các em mồ côi khó khăn. Ảnh: T.T
Trao quà cho các em mồ côi khó khăn. Ảnh: T.T

Trong quá trình triển khai, các cấp Hội LHPN đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa để huy động nguồn lực cho chương trình, như tiết kiệm theo gương Bác, tổ chức văn nghệ gây quỹ, xây dựng các mô hình “Ngôi nhà xanh,” “Bữa sáng san sẻ yêu thương,”, “Biến rác thải thành tiền”… Những hoạt động này không chỉ góp phần hỗ trợ tài chính mà còn tạo ra sự kết nối giữa những người tham gia và các trẻ em mồ côi. Ngoài ra, các cấp hội còn chủ động kết nối, vận động nguồn lực từ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ chung tay hỗ trợ nguồn lực đồng hành…

image1.jpeg
Chị Võ Thị Minh Nga, người đã trở thành một nhân vật truyền cảm hứng trong việc đồng hành cùng các trẻ em vùng cao. Ảnh: T.T

Một trong những điểm nổi bật của chương trình là sự chăm sóc toàn diện dành cho các em, không chỉ về mặt vật chất mà còn về tinh thần. Các "mẹ đỡ đầu" thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà, hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết và tư vấn chăm sóc sức khỏe tâm lý cho các em. Các em được hướng dẫn làm việc nhà, tổ chức tặng quà nhân các dịp lễ và được đưa đón đến trường trong ngày khai giảng năm học mới.

Nhờ sự chăm sóc và yêu thương từ những "mẹ đỡ đầu", nhiều trẻ mồ côi đã dần vượt qua cú sốc mất mát, vươn lên trong cuộc sống. Đến nay, toàn tỉnh đã có 1.478 trẻ mồ côi được hỗ trợ với mức từ 200.000 đến 2 triệu đồng mỗi tháng, trong đó có 673 em là trẻ em gái và 102 em là người dân tộc thiểu số. Bên cạnh hỗ trợ tiền mặt, chương trình còn tặng quà, học bổng và dụng cụ học tập cho các em vào các dịp lễ, tết, đầu năm học mới, với tổng giá trị hỗ trợ lên đến hơn 10 tỷ đồng.

Những tấm lòng nhân ái

Bà Đặng Thị Lệ Thủy - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Nam nói: “Tôi xin gửi lời tri ân tới gia đình và người thân của các con, đặc biệt là tới gia đình của những người mẹ, người bố đỡ đầu; cán bộ, hội viên phụ nữ toàn tỉnh với tinh thần cống hiến và sẻ chia, đã tích cực cùng nhau lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp của chương trình. Xin gửi đến các trẻ mồ côi tình cảm thân thương và biểu dương tấm gương giàu nghị lực của các con, mong các con luôn chăm ngoan, học giỏi, tiếp tục giúp đỡ bạn bè có chung hoàn cảnh, có nhiều dự định tốt đẹp trong tương lai. Tôi tin tưởng các con sẽ trở thành người có tấm lòng nhân ái, là công dân có ích cho xã hội”.

image2.jpeg
Em Trần Thị Phương Trinh: "Những giọt nước mắt đã dần được lau khô, những đau đớn, tủi hờn cũng được nén lại nhờ tình yêu thương của các “Mẹ đỡ đầu”.

Trong hành trình triển khai chương trình, nhiều tấm gương "mẹ đỡ đầu" tiêu biểu đã xuất hiện, thể hiện sự quan tâm, yêu thương chân thành đối với các trẻ mồ côi. Một trong số đó là chị Võ Thị Minh Nga, người đã trở thành một nhân vật truyền cảm hứng trong việc đồng hành cùng các trẻ em vùng cao.

Chị Nga chia sẻ: "Làm mẹ đỡ đầu không chỉ đơn giản là mang tiền đến cho các con hằng tháng, mà thực sự phải trở thành người bạn đồng hành, người chia sẻ cùng các con. Điều hạnh phúc nhất đối với tôi không phải là bữa cơm các con có thêm cá thêm thịt, mà là nhìn thấy các con trưởng thành từng ngày, từ những đứa trẻ thiếu thốn tình cảm trở nên tự tin hơn, thành tích học tập tốt hơn".

Một câu chuyện cảm động khác là về em Trần Thị Phương Trinh, một học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã vượt qua nghịch cảnh để đạt được thành tích xuất sắc trong học tập. Mất cha khi còn nhỏ, mẹ làm công nhân gồng gánh nuôi ba chị em, Phương Trinh đã phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên, nhờ sự động viên và hỗ trợ từ các "mẹ đỡ đầu," em đã không ngừng nỗ lực và đạt được thành tích học sinh giỏi nhiều năm liền. Năm học mới này, em đã được nhận vào Trường PTTH chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Phương Trinh xúc động chia sẻ: "Những gì con nhận được suốt thời gian qua không chỉ là những món quà vật chất, mà còn là sự động viên rất lớn về tinh thần. Những giọt nước mắt đã dần được lau khô, những đau đớn, tủi hờn cũng được nén lại nhờ tình yêu thương của các “mẹ đỡ đầu”. Con sẽ cố gắng hơn nữa để vượt qua mọi khó khăn và xứng đáng với sự chăm lo, kỳ vọng của các mẹ".

BOX:

Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 4.959 trẻ mồ côi, trong đó, mồ côi do dịch bệnh COVID -19 có 18 em; mồ côi nguyên nhân khác có 4.941 em (nữ: 2.272 em, trong đó có 698 em là nữ dân tộc thiểu số).

“Trong thời gian tới, hy vọng rằng, các em sẽ đón nhận được nhiều những tấm lòng yêu thương, sự sẻ chia của toàn xã hội; tin tưởng sẽ còn nhiều những tấm lòng nhân hậu, những trái tim thiện nguyện tiếp tục kết nối vòng tay yêu thương mong muốn được nuôi dưỡng, được đỡ đầu các trẻ em mồ côi, cùng đồng hành với Hội trong chương trình hết sức ý nghĩa và nhân văn này” - bà Đặng Thị Lệ Thủy - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Nam nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Mẹ đỡ đầu" cho trẻ mồ côi - Một chương trình ấm áp, nhân văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO