Mở đường vươn xa cho Cảng quốc tế Chu Lai
Sự kiện công bố hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà và mở tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai - Ấn Độ, vào sáng 16/5, không chỉ đánh dấu bước tiến mới trong phát triển hạ tầng cảng biển của tỉnh Quảng Nam mà còn mở ra cơ hội lớn để vùng đất này khẳng định vai trò trung tâm logistics khu vực miền Trung - Tây Nguyên và vươn ra thị trường quốc tế.

Tháo điểm nghẽn logistics
Sau gần 4 tháng thi công khẩn trương, công trình nạo vét, nâng cấp luồng hàng hải Kỳ Hà đã hoàn thành đúng tiến độ theo Thông báo hàng hải số 1425, ngày 8/5/2025 của Cục Hàng hải và đường thủy Việt Nam, chính thức đưa vào khai thác từ giữa tháng 5 này.
Đây là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa Công ty CP Giao nhận vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) và các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam, được thực hiện theo Nghị định số 57 của Chính phủ về xã hội hóa hoạt động nạo vét cảng biển.
Ông Bùi Ngọc Nam - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam cho biết, luồng hàng hải Kỳ Hà sau nâng cấp đạt độ sâu âm 9,3m, chiều rộng đáy luồng 110m, chiều dài 11km, cho phép đón tàu trọng tải đến 30.000DWT ra vào an toàn, thuận lợi.
Quan trọng hơn, công trình được triển khai đồng bộ các biện pháp bảo vệ môi trường, không làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển và sinh kế của ngư dân địa phương. Công trình được bàn giao lại cho Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức quản lý, không yêu cầu hoàn trả chi phí đầu tư từ ngân sách.

Việc triển khai mô hình xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà thể hiện quyết tâm tháo gỡ “nút thắt” hạ tầng logistics cho Khu kinh tế mở Chu Lai và cả khu vực.
Với độ sâu âm 9,3m, luồng Kỳ Hà không chỉ giúp tàu lớn dễ dàng ra vào cảng, kể cả ban đêm, mà còn góp phần nâng cao hiệu quả khai thác cầu bến, giảm thiểu thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
Đồng hành với dự án nâng cấp luồng, Cảng quốc tế Chu Lai tiếp tục đầu tư tàu lai dắt CHU LAI PORT 02 công suất 2.200 mã lực, tăng năng lực hỗ trợ tàu lớn vào cảng.
Trước đó, cảng đã đưa vào khai thác bến 5 vạn tấn, hệ thống cẩu STS, RTG hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu xếp dỡ container và hàng tổng hợp.
Tổng vốn đầu tư cho các hạng mục nâng cấp luồng và phương tiện hỗ trợ hơn 100 tỷ đồng, giúp hoàn thiện hệ sinh thái logistics, khẳng định vai trò của Chu Lai là một trong những cảng đầu mối chiến lược của khu vực miền Trung.
Kết nối thị trường Ấn Độ
Ngay sau khi công bố hoàn thành nạo vét luồng, Cảng quốc tế Chu Lai đã đón chuyến tàu CHANA BHUM thuộc hãng tàu RCL, chính thức mở tuyến hàng hải cố định Chu Lai - Ấn Độ. Đây là sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của Chu Lai từ cảng nội địa vươn ra thị trường quốc tế.

Ông Phan Văn Kỳ - Giám đốc Công ty Cảng biển quốc tế Chu Lai cho biết, chuyến tàu đầu tiên vận chuyển gần 800 container hàng hóa gồm linh kiện ô tô, dệt may, nội thất, nông sản từ Chu Lai đi các cảng lớn của Ấn Độ như Kolkata, Kattupalli, Chennai, Nhava Sheva… và ngược lại.
Với tần suất 2 chuyến/tháng, tuyến Chu Lai - Ấn Độ không chỉ giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics mà còn tạo điều kiện để các sản phẩm xuất khẩu của miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào, Bắc Campuchia tiếp cận nhanh hơn với thị trường Ấn Độ - đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Nam Á.
Đáng chú ý, việc mở tuyến hàng hải trực tiếp này giúp loại bỏ khâu trung chuyển qua các cảng lớn ở hai đầu Nam - Bắc, giảm chi phí vận chuyển 10-15%, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu. Đây cũng là cơ hội để các mặt hàng nông sản chủ lực của Quảng Nam và khu vực như dăm gỗ, hạt điều, cà phê, nông sản chế biến… mở rộng thị trường tiêu thụ, đẩy mạnh liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng, việc hoàn thành nạo vét luồng Kỳ Hà và mở tuyến hàng hải Chu Lai - Ấn Độ là dấu mốc quan trọng trên hành trình phát triển Khu kinh tế mở Chu Lai, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Quảng Nam thành trung tâm logistics quốc tế theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, với vị trí địa lý chiến lược, nằm trên trục hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối các vùng Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan, Chu Lai có nhiều lợi thế để phát triển logistics và cảng biển.
Thời gian tới, tỉnh Quảng Nam kỳ vọng THILOGI và Cảng quốc tế Chu Lai tiếp tục mở rộng các tuyến vận tải biển quốc tế đến các thị trường lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, đầu tư thêm hạ tầng cảng biển, logistics xanh, thông minh.
Đồng thời thu hút các nhà đầu tư chiến lược để hình thành các khu thương mại tự do, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh vùng và quốc gia.
“Tỉnh Quảng Nam sẽ luôn đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để phát triển hạ tầng, mở rộng kết nối, khai thác tối đa tiềm năng của cảng biển và logistics, từng bước đưa Chu Lai trở thành trung tâm giao thương quốc tế, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của miền Trung - Tây Nguyên” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng khẳng định.