Qua hơn một năm hoạt động, mô hình “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” của xã Bình Minh (Thăng Bình) được chọn là một trong 20 mô hình dân vận khéo tiêu biểu nhân rộng trong phong trào dân vận khéo giai đoạn 2025 - 2030 của tỉnh.
Hiệu quả thiết thực
Quá trình đô thị hóa tạo cho xã Bình Minh những cơ hội phát triển kinh tế, dịch vụ, du lịch, song bên cạnh đó nhiều vấn đề về quản lý đất đai, xây dựng, tài nguyên môi trường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phát sinh. Kéo theo đó là lượng đơn thư, khiếu kiện tăng cao và những vướng mắc trong đời sống của người dân cần được xem xét giải quyết kịp thời.
Năm 2024, xã Bình Minh tổ chức 83 lượt tiếp công dân thường xuyên, 46 lượt tiếp định kỳ và đột xuất, xoay quanh các nội dung liên quan đến lĩnh vực tranh chấp, kiến nghị, phản ánh về đất đai, môi trường. Ngoài ra, UBND xã còn tiếp nhận 37 đơn thư kiến nghị, phản ánh của công dân về các vấn đề nảy sinh trong đời sống.
Bà Nguyễn Thị Hoa - Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết, mặc dù địa phương đã chủ động bố trí cán bộ chuyên môn hỗ trợ sắp xếp giải quyết các vấn đề của người dân trong tuần nhưng nhiều việc không xử lý hết. Tháng 9/2023, xã Bình Minh ra mắt mô hình “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” nhằm thay đổi cách làm, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
Thông qua mô hình người dân được trải lòng, trực tiếp nói lên những tâm tư nguyện vọng chính đáng đến cơ quan quản lý nhà nước; lãnh đạo xã được trực tiếp lắng nghe, kịp thời giải quyết các kiến nghị, tạo niềm tin trong nhân dân.
Mô hình do Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng. Luân phiên vào ngày thứ Bảy hằng tuần, lãnh đạo xã sẽ chủ trì gặp gỡ đối thoại với nhân dân và trực tiếp giải quyết kiến nghị chính đáng tại Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả UBND xã và tại các khu dân cư trên địa bàn.
“Hơn một năm hoạt động, đã có hơn 150 ý kiến, kiến nghị được nêu tại mô hình. Hầu hết các kiến nghị đều được giải quyết thỏa đáng. Trong đó, có 30 kiến nghị thuộc thẩm quyền cấp trên, UBND xã Bình Minh báo cáo bằng văn bản và trực tiếp làm việc với các ngành cấp huyện, đồng thời trả lời lại cho người dân vào các ngày thứ Bảy tiếp theo” - bà Hoa thông tin.
Mô hình vì dân
Ông Trương Công Sự (thôn Hà Bình, Bình Minh) chia sẻ, gia đình đăng ký xin tách thửa nhưng gặp vướng mắc về thủ tục nên ông tìm đến mô hình “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói”.
Tại đây, ông Sự được trình bày cặn kẽ những vướng mắc của bản thân, cán bộ xã hướng dẫn quy trình thực hiện, giúp việc lập hồ sơ đăng ký tách thửa diễn ra thuận tiện, nhanh chóng.
“Làm việc cùng lãnh đạo xã trong ngày thứ Bảy, tôi có cảm giác đỡ bị áp lực hơn. Cuộc nói chuyện của chúng tôi diễn ra nhẹ nhàng, không căng thẳng, trên tinh thần thân tình, gần gũi, sự việc giải quyết cũng thuận tiện hơn” - ông Sự nói.
Để tăng hiệu quả cho mô hình này, UBND xã Bình Minh còn thiết lập “Nhóm Zalo kết nối với người dân, tổ chức”. Nhóm thực hiện theo hình thức kết nối người dân, tổ chức có vướng mắc đăng ký nội dung cần giải quyết lên nhóm Zalo, từ đó xã chủ động phân loại nội dung kiến nghị, sắp xếp cán bộ chuyên môn theo dõi thực hiện.
Đồng thời thông báo thời gian tiếp xúc cụ thể để công tác tiếp dân diễn ra thuận lợi, tránh lãng phí thời gian của người có liên quan, tăng hiệu quả từng buổi gặp gỡ với dân trong ngày thứ Bảy.
“Tại Đề án số 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nhân rộng các mô hình điển hình “Dân vận khéo” trên địa bàn tỉnh, mô hình “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” ở xã Bình Minh được chọn nhân rộng trong phong trào dân vận khéo giai đoạn 2025 - 2030.
Đây không chỉ là vinh dự mà đó còn là điểm tựa nhắc chúng tôi cần phải luôn tìm tòi, đổi mới, sáng tạo thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, nêu cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm, nâng cao chất lượng phục vụ vì dân” - bà Nguyễn Thị Hoa nói.