Theo gương Bác

Mô hình nhỏ ý nghĩa lớn

VĂN TOÀN - NGUYỄN TRÀ 03/09/2024 08:27

(QNO) - Mô hình “Heo đất tiết kiệm” gắn với việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được hội viên phụ nữ xã Đại Thạnh (Đại Lộc) hưởng ứng và duy trì hiệu quả. Những đồng tiền tích góp từ việc nuôi heo đất đã tiếp thêm động lực cho nhiều phụ nữ nơi đây có vốn làm ăn kinh tế để vươn lên thoát nghèo.

Tiếp sức cho phụ nữ nghèo

Gần 10 năm trước, khó khăn chồng chất khó khăn khi chồng chị Nguyễn Thị Thứ (thôn An Bằng) bị ung thư tuyến giáp, sức khỏe suy yếu, một mình chị phải gánh vác kinh tế gia đình để nuôi mẹ già, chồng bệnh tật và 3 con nhỏ ăn học... Thời điểm này, chị Thứ được hỗ trợ vốn gần 2 triệu đồng của mô hình “Heo đất tiết kiệm”.

chi bon heo dat 2
Lấy ngắn nuôi dài, đến nay chị Thứ sở hữu đàn gà gần 1000 con. Ảnh: V.T

Thực hiện phương châm "lấy ngắn nuôi dài", đến nay, chị Thứ sở hữu gần 70 cây dừa, 2 ao cá, đàn gà gần 1.000 con… mô hình cho thu nhập gần 80 triệu đồng/năm, qua đó giúp gia đình thoát nghèo, kinh tế ổn định.

“Hồi đó khó khăn lắm, nhờ phụ nữ xã hỗ trợ nguồn vốn để nhân lên. Giờ tôi làm mô hình kinh tế vườn – ao – chuồng cũng ổn định. Mong rằng sẽ ngày càng có nhiều chị em được hỗ trợ như tôi để có vốn làm ăn” – chị Thứ chia sẻ.

Chị Thứ chia sẻ về sự hỗ trợ kịp thời của mô hình "Heo đất tiết kiệm".

Tương tự, chị Mã Thị Bốn được hỗ trợ từ mô hình “Heo đất tiết kiệm” đã tạo bệ đỡ cho chị phát triển kinh tế. Năm 2020, sau khi được hỗ trợ 8 triệu đồng cộng với nguồn tích góp, chị đầu tư nuôi bò cái sinh sản, đến nay bò mẹ sinh sản ổn định mỗi năm 1 lứa.

chi bon heo dat
Chị Bốn trồng thêm cỏ, bắp để dùng làm thức ăn cho bò. Ảnh: V.T

Chị Bốn cho biết, kết hợp với nuôi bò, chị còn nuôi heo, trồng bắp, trồng cây ăn quả, nhờ vậy kinh tế gia đình khấm khá hơn trước.

“Hằng năm, bản thân tôi đều tham gia mô hình "Heo đất tiết kiệm". Mình ổn định rồi thì đến lượt chị em khác được hỗ trợ như mình trước đây” – chị Bốn nói thêm.

Nhân lên những hành động đẹp

Mô hình “Heo đất tiết kiệm” được Hội LHPN xã Đại Thạnh triển khai đến nay gần 15 năm trên tinh thần thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ. Hằng năm, đúng vào dịp sinh nhật Bác 19/5, hội viên phụ nữ ở các chi, tổ hội và 3 CLB trên địa bàn xã sẽ tập hợp heo đất tiết kiệm để thu gom và đập heo.

heo dat dai thanh
Ngày hội thu gom "Heo đất tiết kiệm" của hội viên phụ nữ xã Đại Thạnh. Ảnh: V.T

Thời gian qua, số tiền gom được đã hỗ trợ hàng trăm lượt cho phụ nữ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo vươn lên phát triển kinh tế. Đồng thời hỗ trợ con em hội viên khó khăn mua dụng cụ học tập, máy vi tính, xe đạp… để tiếp bước đến trường.

“Đời sống kinh tế của phụ nữ nông thôn còn khó khăn, nên ban đầu việc tiết kiệm để dành nuôi heo đất còn hạn chế. Tuy nhiên với sự tuyên truyền ở từng điều kiện thực tế tại chi, tổ hội, mỗi chị em đều tham gia nhiệt tình trong khả năng của gia đình. Đến nay, hội viên phụ nữ không chỉ nuôi heo đất tại nhà mà còn tham gia tích cực ở các CLB, các tổ, chi hội”

Chị Phan Thị Hà - Chủ tịch Hội LHPN xã Đại Thạnh

[VIDEO] - Chị Phan Thị Hà - Chủ tịch Hội LHPN xã Đại Thạnh chia sẻ về ý nghĩa mô hình "Heo đất tiết kiệm":

Theo chị Nguyễn Thị Hiệp - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đại Lộc, Đại Thạnh là xã khó khăn của huyện, tuy nhiên phong trào “Heo đất tiết kiệm” được triển khai rất tích cực. Mô hình này tuy không mới nhưng đã tạo sinh kế, nâng cao thu nhập và lan tỏa hành động đẹp, ý nghĩa lớn trong phong trào học tập theo gương Bác Hồ của phụ nữ Đại Lộc.

Mô hình này sẽ tiếp tục lan tỏa trong hội viên phụ nữ huyện Đại Lộc.

“Thời gian đến, Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục phát động, khơi dậy tinh thần học tập theo gương Bác tính tiết kiệm trong hội viên phụ nữ. Đồng thời sẽ triển khai linh hoạt, thiết thực hơn để ngày càng có nhiều phụ nữ, trẻ em khó khăn được giúp đỡ” – chị Hiệp nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mô hình nhỏ ý nghĩa lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO