Môi trường

Mỗi người "Hãy là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học"

QUỐC TUẤN 22/05/2024 09:39

(QNO) - Sáng 22/5, tại bãi biển Cửa Đại (TP.Hội An) diễn ra chương trình kỷ niệm ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2024 với chủ đề "Hãy là một phần của kế hoạch đa dạng sinh học".

img_9983.jpeg
Lễ kỷ niệm diễn ra tại bãi biển Cửa Đại TP.Hội An. Ảnh: Q.T

Tham dự lễ kỷ niệm có Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Công Thành; GS-TSKH. Đặng Huy Huỳnh - Anh hùng đa dạng sinh học ASEAN, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam; lãnh đạo WWF Việt Nam và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương của tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, lãnh đạo Sở TN-MT Quảng Nam cho biết, đa dạng sinh học đóng vai trò quan trọng đến sự tồn tại và phát triển của con người. Việt Nam được ghi nhận là một trong 16 quốc gia có đa dạng sinh học cao nhất thế giới. Tuy nhiên, cũng như nhiều quốc gia khác, Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái đa dạng sinh học ngày càng lớn.

Để tiếp tục thể hiện trách nhiệm của địa phương đóng góp vào quá trình phục hồi đa dạng sinh học của quốc gia cũng như toàn cầu; Quảng Nam đã có sáng kiến đề xuất tổ chức Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024 chủ đề "Chung sống hài hòa với thiên nhiên" với hơn 40 hoạt động liên quan được tổ chức từ tháng 3 đến tháng 12/2024 trên toàn tỉnh.

Năm 2024, ngày Quốc tế đa dạng sinh học được Liên hiệp quốc phát động với chủ đề “Hãy là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học”. Quảng Nam cam kết “là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học”.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Công Thành cho biết, hưởng ứng chủ đề “Hãy là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học” do Liên hiệp quốc phát động, ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm nay là cơ hội để chúng ta cùng nhau khẳng định quyết tâm, thay đổi nhận thức, thống nhất hành động, chủ động khắc phục những khó khăn, thách thức đặt ra, ngăn chặn sự gia tăng về tốc độ suy giảm đa dạng sinh học, bảo đảm cân bằng sinh thái; gấp rút triển khai các nội dung của Khung đa dạng sinh học toàn cầu với những hành động cụ thể, hướng tới xây dựng một tương lai “Sống hài hòa với thiên nhiên” vào năm 2050.

img_5584-2.jpeg
Đại biểu thả cá giống trên sông Đế Võng sau lễ kỷ niệm. Ảnh: Q.T

Chủ đề ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2024 do Liên hiệp quốc phát động là lời kêu gọi các bên liên quan hãy cùng đóng góp vào việc thực hiện Khung đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh - Montreal (GBF) nhằm ngăn chặn sự suy giảm đa dạng sinh học trong thập kỷ “Phục hồi hệ sinh thái”.

Thông điệp này cũng nhằm nâng cao nhận thức của các bên liên quan về Khung GBF và Hội nghị các bên tham gia Công ước về Đa dạng sinh học (COP16) sẽ diễn ra từ ngày 21/10 đến ngày 1/11 năm 2024 tại thành phố Cali, Colombia.

Dự kiến, tại Hội nghị COP16, các bên tham gia Công ước sẽ cùng nhất trí cơ chế đa phương để chia sẻ công bằng và bình đẳng lợi ích từ đa dạng sinh học thông qua những báo cáo và chứng minh sự liên kết giữa các Kế hoạch hành động và Chiến lược đa dạng sinh học quốc gia (NBSAP) với Kế hoạch đa dạng sinh học mà Ban thư ký Công ước đa dạng sinh học đã phát động.

Việt Nam được đánh giá một trong 12 trung tâm đa dạng sinh học và là một trong 16 quốc gia có đa dạng sinh học cao nhất trên toàn cầu với các nguồn gen quý, hiếm, sự phong phú, đa dạng về hệ sinh thái.
Với những nỗ lực bảo vệ các giá trị thiên nhiên vô giá của đất nước, đến nay chúng ta đã thiết lập hệ thống gồm 178 khu bảo tồn thiên nhiên với tổng diện tích hơn 2,6 triệu héc ta bao gồm các khu vực trên cạn và biển, 9 vùng đất ngập nước được công nhận là vùng đất ngập nước tầm quan trọng quốc tế (Khu Ramsar), 11 khu dự trữ sinh quyển thế giới, 6 khu di sản thiên nhiên thế giới, 12 vườn di sản ASEAN, 64 vùng chim quan trọng; khoảng hơn 62 nghìn loài sinh vật đã được xác định và vẫn liên tục phát hiện các loài mới cho khoa học, trong số đó số lượng loài đặc hữu, chỉ xuất hiện ở Việt Nam rất cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mỗi người "Hãy là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO